13/04/2008 - 10:08

Người sáng chế thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy

 Anh Đặng Hoàng Sơn với Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ” do Cục Sở hữu trí tuệ cấp.

Nhờ hệ thống chỉnh gió tân tiến nên nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu 20 - 30%, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ cho xe. Đó là những đặc tính kỹ thuật của “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ” do anh Đặng Hoàng Sơn (40 tuổi), chủ cửa hàng xe gắn máy Lâm Sơn (số 140 Nguyễn Huệ, phường 2, thị xã Vĩnh Long) sáng chế. Sản phẩm này đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận kiểu dáng độc quyền sáng chế.

Đặng Hoàng Sơn sinh ra trong một gia đình nghèo, lúc nhỏ đã sớm phải lăn lộn với cuộc sống tự lập. Năm 14 tuổi, Sơn đi học nghề sửa xe gắn máy. 6 năm sau, khi tay nghề đã thành thạo, anh tự mở tiệm sửa xe gắn máy tại thị xã Vĩnh Long. Trong quá trình làm nghề, anh không những chú trọng trau dồi tay nghề kỹ thuật, mà còn đam mê sáng chế cải tiến máy móc, đặc biệt là tìm cách sửa chữa, cải tiến để động cơ chạy bền và ít hao xăng. Vì thế, khách hàng đến với tiệm sửa xe của anh ngày càng nhiều.

Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ. 

Năm 35 tuổi, anh Sơn mở một cửa hàng bán xe gắn máy. Khách hàng đến đây không chỉ được ưu đãi giá cả, mà còn được tư vấn hỗ trợ điều chỉnh động cơ, giúp tiết kiệm xăng có hiệu quả. Tiếng lành đồn xa và nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, anh Sơn càng quyết tâm thực hiện ý tưởng sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng.

Năm 2005, anh Sơn bắt tay vào sáng chế và thành công với bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng. Ban đầu, bộ tiết kiệm nhiên liệu này chỉ sử dụng cho loại xe tay ga. Sản phẩm anh làm ra rất ít, chủ yếu là để làm tặng phẩm kèm theo xe gắn máy mà anh bán cho khách hàng, chỉ có một số ít bán ra ngoài. Qua thời gian sử dụng, nhiều khách hàng rất hài lòng với sản phẩm tiết kiệm xăng của anh.

Từ những hiệu quả trên, anh Sơn tiếp tục mày mò và sáng chế sao cho bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng được tinh gọn hơn và đặc biệt là sử dụng được cho tất cả các loại xe gắn máy. Thế rồi, niềm đam mê, sự kiên nhẫn của anh Sơn đã được đền bù. Anh đã sáng chế thành công bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng áp dụng cho tất cả các loại xe gắn máy, với tên gọi “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ”. Ngày 31-12-2007, sản phẩm “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ” của anh Đặng Hoàng Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận kiểu dáng độc quyền.

Nói về hiệu quả khi sử dụng sản phẩm, anh Sơn cho biết: “Bộ tiết kiệm nhiên liệu này là một hệ thống chỉnh gió tân tiến, cho phép nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu từ 20 - 30%, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ cho xe”. Hiện sản phẩm này được anh bán với giá 150.000 - 180.000 đồng/bộ tùy theo loại động cơ và được anh bảo hành đến 2 năm.

Trong thời điểm giá xăng tăng như hiện nay thì sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu xăng rất hữu ích cho những người vận hành xe gắn máy. Nguyện vọng của anh Sơn là nếu có cơ quan, đơn vị, công ty nào hợp tác, anh sẽ mở rộng sản xuất và phân phối bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ đến với người tiêu dùng trong cả nước và khu vực.

Bài, ảnh: CHÍ CƯỜNG

Chia sẻ bài viết