11/01/2011 - 10:09

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Công trình đang xây dựng nhà tình thương cho gia đình bà Lư Kim Em, ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, do cô Võ Thị Chính vận động nhà hảo tâm đóng góp.

Cô Võ Thị Chính (người dân địa phương quen gọi là cô Chính) ở xã Trường Long, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), đã 56 tuổi, không chỉ giàu lòng nhân hậu, luôn chia sẻ và giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật tại địa phương mà còn rất nhiệt tình, năng nổ trong công tác vận động từ thiện... Hằng năm, cô Chính vận động nhà hảo tâm, người thân và bạn bè ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà tình thương (NTT), bắc cầu giao thông nông thôn (GTNT), tặng quà cho người nghèo trên địa bàn huyện Phong Điền.

Sinh ra và lớn lên trong vùng chiến tranh khốc liệt ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), năm 19 tuổi, cô Chính lập gia đình và theo chồng về sống tại TP Hồ Chí Minh. Từng trải qua những chuỗi ngày cơ cực, cô thấu hiểu và cảm thông với những gia cảnh khốn khó. Thời gian ở TP Hồ Chí Minh, dù cô Chính phải vất vả mưu sinh để lo 3 người con ăn học thành đạt, với tiền lời từ việc mua bán nhỏ, tuy không nhiều nhưng thông qua anh Ngô Văn Giỏi ở xã Tân Thới (là cháu ruột), cô Chính thường xuyên gởi tiền để anh Giỏi mua gạo và nhu yếu phẩm tặng cho những gia đình có hoàn cảnh không may, bệnh tật.

Từ năm 2004 đến nay, cô Chính trở về sống tại xã Trường Long, huyện Phong Điền, tham gia hoạt động từ thiện tích cực hơn, thường xuyên hơn, cô còn vận động người thân, bạn bè và nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh đóng góp, để hoạt động từ thiện xã hội địa phương phát triển mạnh hơn. Tháng 12-2010, cô Chính đã vận động nhà hảo tâm đóng góp 12,5 triệu đồng xây dựng căn NTT cho gia đình ông Hai Thao (ở ấp Trường Khương, xã Trường Long) vừa đưa vào sử dụng.

Cô Chính tâm sự: “Sau khi cuộc sống gia đình ổn định về kinh tế, các con của tôi đã lập gia đình và có việc làm ổn định, năm 2004, tôi trở về Cần Thơ sinh sống. Thấy giao thông còn trắc trở, người dân địa phương còn khó khăn về nhà ở, nước sinh hoạt nên tôi chung sức cùng địa phương vận động các nhà hảo tâm giúp bà con vượt qua khó khăn, bệnh tật”.

Hôm chúng tôi đến, cô Chính đang giám sát công nhân thi công NTT cho gia đình bà Lư Kim Em (ở ấp Trường Thuận A, xã Trường Long), do cô vận động bạn bè, nhà hảo tâm đóng góp 13,5 triệu đồng; trong đó, cô Chính hỗ trợ thêm 1 triệu đồng để căn nhà được khang trang hơn. Dự kiến, khoảng 15-1-2011 sẽ bàn giao căn nhà cho bà Kim Em. Hoàn cảnh bà Lư Kim Em rất đáng thương, gia đình không ruộng, vườn, đã 67 tuổi, nhưng sống thui thủi một mình trong căn nhà lá rách nát, hằng ngày bà đi lượm bọc ni lông về bán phế liệu, những lúc khỏe thì đi bán vé số dạo để mưu sinh. Bà Kim Em bộc bạch: “Tết này, tôi được sống trong căn nhà khang trang do cô Chính vận động cất tặng, không biết nói gì hơn, thông qua Báo Cần Thơ tôi gởi lời cám ơn cô Chính và nhà hảo tâm đã giúp đỡ tôi thoát khỏi cảnh nhà cửa dột nát. Hằng ngày, ra vào nhìn thợ xây dựng nhà, tôi rất vui và mong sớm đến ngày vào ở trong căn nhà mới...”.

Hằng năm, cô Chính vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây dựng một số cây cầu GTNT, giúp bà con đi lại dễ dàng. Vào cuối tháng 10-2010, cô Chính đã vận động bạn bè và nhà hảo tâm ủng hộ khoảng 84 triệu đồng, xây dựng cây cầu GTNT ở ấp Trường Ninh, xã Trường Long, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) giáp ranh với xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A (Hậu Giang).

Ông Bùi Văn Tán, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: “Hằng năm, thông qua cô Chính, những tấm lòng nhân ái và người thân trong gia đình cô đã ủng hộ tiền, quà giúp địa phương xây dựng từ 2 đến 3 căn NTT, trị giá từ 10 đến 15 triệu đồng/căn. Đó là chưa kể xóa lá thay tôn cho nhiều căn nhà; bắc mới 2-3 cây cầu bê tông (từ 15 triệu đồng đến 84 triệu đồng/cây). Các dịp lễ, Tết, cô Chính cũng vận động nhà hảo tâm, người thân, bạn bè tặng từ 80 đến 100 phần quà (trị giá mỗi phần từ 100.000 đồng -200.000 đồng) cho các hộ nghèo khó khăn và sẵn sàng ủng hộ các nguồn quỹ khác mỗi khi địa phương vận động”.

Khi chúng tôi hỏi dự định sắp tới, cô Chính nói: “Tôi có kế hoạch thường xuyên giúp đỡ người nghèo khó, bệnh tật, nhất là những hộ khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, trước mắt, tôi đã vận động mạnh thường quân được một số tiền để lắp đặt 15 cây nước cho hộ chưa có nước sạch sử dụng, mỗi cây nước trị giá 2,5 triệu đồng. Chúng tôi đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận xã Trường Long thi công 3 cây nước, số còn lại tiếp tục xây dựng và bàn giao trước Tết Nguyên đán. Dịp Tết Tân Mão này, chúng tôi tiếp tục vận động nhà hảo tâm ủng hộ tiền, quà để tặng cho 200 hộ nghèo có điều kiện vui xuân, mỗi phần trị giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng”.

Vốn tính hiền lành, chất phác, cô Chính sống rất giản dị, chan hòa nên được mọi người quý mến. Nhiều năm qua, cô thường xuyên được UBND xã Trường Long khen thưởng về thành tích đóng góp trong hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết