05/04/2021 - 15:17

Người làm “chuyện bao đồng” 

Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, ở ấp Phú Thạnh A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, đã đóng góp gần 2 tỉ đồng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng giao thông nông thôn. Nhiều người nói ông làm chuyện “bao đồng”, nhưng với ông, những cây cầu, con đường hoàn thành giúp bà con đi lại thuận tiện là niềm vui trong cuộc sống của ông.

Một cây cầu bê tông tại Long Hồ vừa hoàn thành, có sự đóng góp không nhỏ của ông Tuấn.

Một cây cầu bê tông tại Long Hồ vừa hoàn thành, có sự đóng góp không nhỏ của ông Tuấn.

Ðang giúp vợ sắp xếp lại quần áo trong cửa hàng, ông Tuấn kể rằng với ông, chuyện làm từ thiện là một cái duyên. Khoảng 10 năm trước, lúc ba, mẹ ông từ Úc về nước chơi, thấy người dân trong vùng còn khó khăn nên đóng góp cùng chính quyền địa phương mua quà tặng bà con. Sau đó mỗi khi chính quyền vận động, ông tiếp tục đóng góp làm đường, bắc cầu. “Lần nào tôi cũng đóng góp, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Mỗi cây cầu, con đường hoàn thành giúp bà con đi lại thuận tiện, bản thân cảm thấy rất vui”- ông Tuấn tâm sự.

Ông Tuấn cho biết, gia đình ông có 2 công đất làm vườn và nuôi cá. Bà Nguyễn Thị Cúc (vợ ông) thuê cửa hàng bán quần áo may sẵn tại chợ Phước Yên (xã Phú Quới). Ông Tuấn và bà Cúc có 4 con gái đều có việc làm ổn định nên rất ủng hộ việc làm của ông. Bà Cúc chia sẻ: “Các con thấy việc làm của cha có ý nghĩa, giúp ích được cho quê hương và người nghèo nên rất ủng hộ. Các con còn góp tiền, vật chất giúp cha làm từ thiện, nhất là trong đợt dịch bệnh COVID-19. Riêng tôi luôn đồng hành cùng chồng, sẽ tiếp tục ủng hộ giúp đỡ bà con đến khi nào không còn làm được nữa mới thôi”.

Nhắc đến ông Tuấn, bà con ở ấp Phú Thạnh A đều bày tỏ sự trân trọng, quý mến và những bằng khen, giấy khen mà ông Tuấn nhận được chính là sự ghi nhận tấm lòng thơm thảo, cùng việc sống vì cộng đồng của ông. Ông Nguyễn Văn Hồng, ở ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, cảm kích: “Trước đây, việc đi lại khó khăn; người dân vùng này muốn qua bên kia sông phải đi đò, hoặc chạy vòng rất xa. Nhờ ông Tuấn đóng góp tiền, cùng chính quyền và các nhà hảo tâm khác bắc cầu mà giờ bà con qua sông dễ dàng, thuận tiện”.

Khi được hỏi về nguồn tiền ủng hộ làm từ thiện tại địa phương, ông Tuấn cho biết ông dùng tiền tiết kiệm của gia đình và vận động người thân ở nước ngoài. “Thấy việc làm của tôi giúp ích cho quê hương nên họ rất ủng hộ. Riêng năm 2020, tôi đã ủng hộ khoảng 300 triệu đồng làm cầu, đường và hệ thống chiếu sáng. Tôi chỉ có một mong muốn là bà xã bán được nhiều hàng để có thêm tiền đóng góp xây dựng quê hương” - ông Tuấn cho biết.

Theo ông Hồ Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Quới, trong điều kiện tiềm lực của địa phương còn hạn chế, những đóng góp của ông Tuấn rất có ý nghĩa, giúp địa phương chăm lo cho người nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. “Ðặc biệt, các hoạt động đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, đèn đường kết hợp với cột cờ, xây dựng cầu, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết của ông Tuấn là hành động rất nhân văn, cần được biểu dương và nhân rộng trong cộng đồng” - ông Sơn nói.

Bài, ảnh: THANH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết