15/08/2019 - 21:03

Người kết nối cộng đồng 

Ông Từ Hòa Khải, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt là người kết nối các hoạt động văn hóa, nông nghiệp... góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Ông Từ Hòa Khải bên mô hình trang trí, tạo hình trái cây nghệ thuật tại Ngày hội du lịch vườn trái cây Tân Lộc năm 2019.

Tại Ngày hội Du lịch vườn trái cây Tân Lộc những năm qua, phường Thốt Nốt luôn gây ấn tượng trong phần trưng bày mâm trái cây. Năm nay, phường đem đến hình tượng heo vàng với ý nghĩa sung túc; những năm trước là bản đồ Việt Nam hay cầu Vàm Cống… Đặc biệt còn có bí đao nặng 50kg, mít nặng 51kg hay củ khoai mì khổng lồ… Nhờ vậy phường Thốt Nốt thường đoạt giải Nhất hoặc Nhì của hội thi trang trí, tạo hình trái cây nghệ thuật và củ, quả lạ. Kết quả đó có công rất lớn của ông Từ Hòa Khải, khi ông liên hệ với các nghệ nhân trang trí trái cây, lên ý tưởng mô hình, góp sức, hỗ trợ trong các khâu cũng như sưu tầm củ quả lạ.  

Sự thân thiện, chịu khó, cởi mở cùng tinh thần trách nhiệm cao giúp ông Khải tạo được thiện cảm cũng như sự tín nhiệm, nhất là từ các thành viên trong Hội Nông dân. Ông Khải tâm sự: “Trước đây, tôi làm ở bộ phận địa chính của phường, khi được phân công đảm nhiệm Chủ tịch Hội Nông dân, tôi gặp không ít khó khăn. Tôi mất 2 năm để làm quen và học hỏi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, đến năm thứ 3 mới phát huy được vai trò. Nhờ Ban Chấp hành hội và các hội viên nhiệt tình hỗ trợ cũng như đồng lòng mà hoạt động của Hội ngày càng đi lên”.

Nhờ tích cực tham gia các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà nông, nắm tình hình thực tế địa bàn...  ông Khải đã cùng hội giúp bà con nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm chi phí trong phòng trừ sâu bệnh; gầy dựng Tổ hợp tác sản xuất lúa giống ở khu vực Tràng Thọ 1, cánh đồng lớn ở khu vực Long Thạnh 2; thành lập Tổ hợp tác sản xuất trồng hoa, Tổ hợp tác sản xuất trồng rau an toàn… Đồng thời, chuyển đổi những vùng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái. Các mô hình trồng nấm bào ngư, linh chi, cây kiểng bonsai và những mô hình nuôi dê sinh sản, nuôi lươn trong bồn đất, ương cá tra giống… đều cho hiệu quả kinh tế cao. Ông luôn tạo điều kiện cho các nông hộ vay tiền từ các nguồn quỹ để tăng gia sản xuất. Ông Văn Phú Sĩ, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất trồng hoa (gồm 28 thành viên), cho biết: “Anh Khải và Hội Nông dân phường vận động bà con tham gia mô hình, tổ chức cho chúng tôi đi tham quan các làng hoa để học hỏi; hỗ trợ bà con xây dựng nhà màng, cây giống, tập huấn những kỹ thuật mới…”.  Từ năm 2013 đến nay, Hội Nông dân phường Thốt Nốt là một trong những tập thể tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc được quận biểu dương, khen thưởng. Cá nhân ông Khải được tặng nhiều Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân thành phố, UBND TP Cần Thơ… 

Ông Khải còn vận động các hội viên tích cực tham gia Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các công trình cầu đường, “Mái ấm nông dân”. Gia đình ông Khải còn là tấm gương trong xây dựng gia đình văn hóa của địa phương. Vợ ông công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh quận Thốt Nốt, con gái duy nhất tốt nghiệp đại học và đang làm việc tại Ngân hàng Chính sách Xã hội của quận.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết