24/06/2009 - 14:10

Người giữ lửa phong trào

Bùi Thị Cẩm Hòa làm đồ ăn cho khách tại quán ăn do cô làm chủ. 

“Tự tin, bản lĩnh, nhiệt tình, hết mình với công tác xã hội” là những lời nhận xét của nhiều người dành cho Bùi Thị Cẩm Hòa, Bí thư Chi đoàn khu vực 2, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ngày 13-6-2009, vượt qua 34 thí sinh dự thi, Cẩm Hòa đã xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi “Cán bộ Chi đoàn khu vực giỏi năm 2009” do Ban Thường vụ quận Đoàn Ninh Kiều tổ chức.

Cẩm Hòa kể: Cuộc thi gồm 3 phần: thuyết trình - ứng xử về các kiến thức về chính trị, nghiệp vụ công tác Đoàn; kỹ năng hát, múa, quản trò và phần hồ sơ sổ sách bao gồm các loại sổ theo qui định cùng các tài liệu kỹ năng, nghiệp vụ, tuyên truyền của Đoàn. Hòa lần lượt vượt qua từng vòng thi với điểm số rất cao. Riêng phần thuyết trình, Hòa chọn chủ đề chăm lo đời sống cho trẻ em nghèo, những câu chuyện người thật việc thật tại địa phương được Hòa kể lại gây nhiều xúc động.

Quê Hòa ở Cần Thơ, là chị cả trong gia đình 3 chị em. Từ nhỏ, Hòa đã thay mẹ quán xuyến mọi việc trong nhà. Chị em Hòa ai cũng có tính tự lập, đều vừa học vừa làm. Hòa cho biết khi còn là học sinh tiểu học, Hòa đã đam mê công tác xã hội của trường và khu vực với những công việc vừa sức của mình. Những năm đi học, Hòa luôn là lớp trưởng hoặc bí thư chi đoàn lớp, thường tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Hiện Cẩm Hòa là bí thư Chi đoàn lớp Trung học mầm non K.32, ủy viên Ban chấp hành Đoàn khoa Tiểu học Trường Cao đẳng sư phạm Cần Thơ.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp THPT, Hòa chuyển công tác Đoàn về phường Cái Khế. Năm 2005, Hòa được bầu làm ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn khu vực 2. Năm sau, Hòa làm phó Bí thư và từ năm 2007 đến nay, Hòa làm Bí thư Chi đoàn kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trẻ em thân thiện của khu vực. Mấy năm nay, Hòa cùng đoàn viên vực dậy nhiều phong trào của khu vực, với nhiều hoạt động như: tổ chức sinh hoạt định kỳ, hướng dẫn, tập huấn về kỹ năng sống cho các em thiếu nhi, tuyên truyền về Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đó, lắng nghe ý kiến, những đề xuất, kiến nghị của các em để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc có liên quan đến cuộc sống, học tập, sức khỏe, vui chơi giải trí cho trẻ em trên địa bàn. Các dịp lễ, Tết, các em thiếu nhi được họp mặt tặng quà, những em nghèo vượt khó học giỏi đều được nhận quà khuyến khích học tập từ nguồn tiền Hòa đi vận động các mạnh thường quân trong khu vực và đoàn viên đóng góp. Em Huỳnh Hồ Ngọc Thủy, học sinh lớp 9 Trường THCS An Hòa 2, kể: “Ba mẹ con đi làm hồ, thu nhập bấp bênh, không đủ sống. Em con bệnh, gia đình quá khó khăn, nhiều lần con định nghỉ học nhưng cô Hòa không cho. Cô giới thiệu cho con được lãnh học bổng, tặng con tập sách, đưa rước con đi học”. Từ lời động viên: “Có gì khó khăn cứ gặp cô” của Hòa mà suốt 5 năm qua, Thủy giữ vững được danh hiệu học sinh tiên tiến. Không ít em học sinh khác cũng học tốt hơn từ sự đỡ đầu về vật chất và tinh thần của Hòa và các đoàn viên trong khu vực.

Hiện tại, khu vực 2 có CLB thể dục thể thao, CLB văn nghệ và CLB trẻ em thân thiện. Ngoài ra, Hòa còn lập thêm mô hình cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến. Chi đoàn của Hòa phối hợp chặt chẽ cùng công an kịp thời phát hiện em nào chưa ngoan thì theo dõi uốn nắn. Đoàn viên trong khu vực chia ra nhiều cụm để dễ quản lý các em. Hòa cho biết, thời gian tới sẽ đưa một em đang được cảm hóa vào phụ quán nước Hòa vừa mới mở, để có thu nhập giúp gia đình.

Công tác Đoàn bộn bề nhưng mỗi tháng Hòa chỉ nhận được 200.000 đồng tiền hỗ trợ. Rất cực nhưng Hòa không nản lòng. Cô tâm niệm: “Em đã học được rất nhiều kỹ năng, vốn sống và cảm thấy mình ngày càng trưởng thành hơn nhờ vào công tác Đoàn. Hơn nữa, em còn nhận được rất nhiều tình cảm của mọi người. Đó chính là phần thưởng quý nhất cho những ai có nhiệt huyết, vô tư phục vụ xã hội bằng những công việc có ích”. Kể lại những tháng ngày làm công tác xã hội, Hòa xúc động không cầm được nước mắt. 8 năm làm công tác Đoàn với biết bao kỷ niệm gắn bó cùng các em thiếu nhi nghèo và những người già neo đơn; quý làm sao tinh thần tình nguyện, đoàn kết của các đoàn viên trong khu vực, ai cũng sẵn sàng vì nhiệm vụ chung. Nhớ lắm những chuyến đi sửa chữa nhà tình thương, thăm và chăm sóc các cụ neo đơn, làm vệ sinh đường phố, đi điều tra dân số, tuyên truyền cách phòng ngừa các dịch bệnh, quên làm sao được những ngày túc trực trong bệnh viện cùng anh em hiến máu nhân đạo... Hòa rất sợ cây kim tiêm, nhưng cô đã có 11 lần hiến máu, rồi vận động người thân và bà con trong khu vực tích cực tham gia vào hoạt động nghĩa tình này. Sự cố gắng của Hòa và tập thể đã được đền bù xứng đáng, năm nào chi đoàn khu vực cũng nhận bằng khen xuất sắc của UBND phường Cái Khế và Quận đoàn. Riêng Hòa, 3 năm liền được công nhận là cán bộ chi đoàn khu vực giỏi. Năm 2008, Hòa đoạt giải nhì Bí thư Chi đoàn giỏi của quận, năm 2009, Hòa xuất sắc đứng ở vị trí thứ nhất.

Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hòa và đoàn viên trong khu vực nhiệt tình tham gia. Mới đây, Hòa đã đoạt giải nhất cấp khoa Tiểu học và giải khuyến khích toàn Trường Cao đẳng sư phạm Cần Thơ khi tham gia kể chuyện về Bác Hồ. Hòa tâm sự: “Qua những tài liệu được tiếp cận, em rất ngưỡng mộ đức hy sinh vì người khác của Bác, em sẽ cố gắng học theo. Em nghĩ không cần biết làm điều đó cho ai, miễn thấy đó là điều tốt cho xã hội thì cứ làm”. Hòa thường sưu tầm những bài viết về Bác để phổ biến lại cho đoàn viên cùng nhau học tập, rèn luyện qua những câu chuyện thấm đẫm tình người. Hòa và chồng đều là đảng viên nên ngoài tu dưỡng bản thân, còn thường xuyên vận động người thân, bà con lối xóm ăn ở, cư xử đúng mực.

Nhận xét về Bùi Thị Cẩm Hòa, chị Trần Hồng Tuyết Trân, Bí thư đoàn phường Cái Khế, cho biết: “Hòa là một cán bộ Đoàn có rất nhiều năng khiếu, cộng với tinh thần trách nhiệm cao nên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không chỉ hết mình trong công tác, Hòa còn là người sống rất tình cảm, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ anh em. Điều đáng quý là Hòa đã vượt qua rất nhiều khó khăn của bản thân để được sống với niềm đam mê công tác Đoàn của mình. Thời gian qua, các CLB do Hòa phụ trách, đặc biệt là mảng chăm lo thiếu nhi nghèo của khu vực 2 hoạt động rất hiệu quả”.

Năm nay Cẩm Hòa vừa bước sang tuổi 24, vừa lập gia đình. Chồng Hòa đang công tác ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Tây. Chồng thường xuyên vắng nhà, Hòa vừa đảm đương việc nhà và một quán nước nhỏ mới mở trên quốc lộ 91B, vừa đảm bảo công tác Đoàn ở khu vực. Công việc bộn bề, có những ngày Hòa đi từ sáng sớm đến khuya mới về. Lúc đầu, chồng Hòa cũng không vui cho rằng vợ lo việc bao đồng nhiều quá, nhưng sau khi nghe vợ làm “công tác tư tưởng”, chồng hiểu và càng thương, trân trọng vợ hơn. Kinh tế gia đình chủ yếu nhờ vào lương chồng, cuộc sống còn lắm khó khăn nhưng Hòa không nản chí. Hòa quan niệm: “Là thủ lĩnh phải chứng tỏ bản lĩnh của người đi đầu, làm việc nghiêm túc, hiệu quả, nói luôn đi đôi với làm”. Thường lấy tình cảm ra đối xử nên Hòa rất được lòng anh em, ai cũng thương mến. Nhờ vậy, các thành viên trong Chi đoàn của Hòa có tinh thần đoàn kết rất cao, luôn hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Cẩm Hòa đang học năm cuối Trung học sư phạm mầm non Trường Cao đẳng sư phạm Cần Thơ. Cô gái trẻ này đang ấp ủ ước mơ sau khi ra trường sẽ mở một nhóm trẻ gia đình, ưu tiên cho con em các gia đình nghèo, không có hộ khẩu trong khu vực. Hòa hy vọng qua mô hình này sẽ tạo được lòng tin nơi phụ huynh, dễ dàng tập hợp thanh niên, thiếu nhi, kết hợp gia đình giáo dục các em tốt hơn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết