09/03/2010 - 21:06

Dự án xây dựng tuyến kè sông Cần Thơ

Người dân "trắng" thông tin về dự án

Dự án xây dựng tuyến kè sông Cần Thơ, bao gồm tuyến bờ kè từ Nhà khách số 2 đến cầu Rau Răm, thuộc quận Ninh Kiều và tuyến bờ kè từ cầu Quang Trung đến cầu Cái Răng, thuộc quận Cái Răng, được UBND TP Cần Thơ giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư từ cuối tháng 11-2005. Ngày 15-11-2007, UBND thành phố đã có Quyết định phê duyệt dự án xây dựng công trình, theo đó, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011. Đến nay, đã hơn nửa thời gian thực hiện nhưng dự án vẫn chưa triển khai việc giải tỏa, bồi hoàn, tái định cư cho người dân. Đặc biệt, nhiều người dân trong vùng dự kiến thực hiện dự án hoàn toàn “trắng” thông tin về dự án.

Nhà dân ở ven theo sông Cần Thơ, đoạn qua nội thị rất đông đúc nhưng nhiều người không được thông tin về dự án kè sông Cần Thơ.

*Tiến độ chậm

Ngày 15-11-2007, UBND TP Cần Thơ có Quyết định số 2605/UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án Kè sông Cần Thơ. Theo đó, toàn bộ dự án được chia làm 43 gói thầu, bao gồm 8 gói thầu xây lắp và 35 gói thầu tư vấn, với tổng mức đầu tư là 711,4 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2008 đến năm 2011. Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố, sau khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND thành phố, Ban Quản lý dự án đã giao cho Công ty Xây dựng 621 (Bộ Quốc phòng) thực hiện công tác rà phá bom mìn, đồng thời, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, lập dự toán và tổng dự toán công trình. Đến nay, Ban quản lý dự án đã triển khai xong công tác khảo sát, thiết kế, thực hiện xong công tác rà phá bom mìn; đang thực hiện đo đạc và lên phương án áp giá bồi thường thiệt hại. Rõ ràng, với tiến độ này, dự án kè Cần Thơ khó có thể hoàn thành theo đúng thời gian quy định.

Giải thích về nguyên nhân của việc chậm trễ trong triển khai thực hiện dự án này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố (Chủ đầu tư dự án) cho biết: Để bố trí tái định cư, UBND thành phố đã giao cho Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ thực hiện tái định cư kè trái (phía quận Cái Răng) và bố trí vào khu tái định cư Phú An. Riêng việc bố trí tái định cư ở bờ phải (phía quận Ninh Kiều) UBND thành phố chỉ định bố trí vào khu tái định cư Thới Nhựt và một số khu khác, nhưng tiến độ bàn giao nền tái định cư còn chậm. Ông Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố, cho biết: “Việc thực hiện dự án lệ thuộc rất nhiều vào công tác bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Đối với dự án Kè sông Cần Thơ, vấn đề bồi hoàn, giải phóng mặt bằng càng phức tạp hơn, do số hộ dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong khi đó, các dự án dự kiến dùng để bố trí tái định cư cho người dân trong dự án vẫn chưa hoàn thành nên không thể giải phóng mặt bằng ngay được. Ban Quản lý dự án sẽ thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu thầu thi công ngay sau khi có đủ nền bố trí tái định cư cho bà con bị ảnh hưởng bởi dự án”.

* Bức xúc vì... “trắng” thông tin

Dự án kè sông Cần Thơ sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khoảng 700 hộ dân, tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về dự án này, nhiều người dân trong vùng dự kiến thực hiện dự án tỏ ra rất bức xúc vì biết rất ít thông tin về dự án. Ông Trần Văn Dũng, một người dân ở khu vực 5, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, cho biết: “Cách nay hơn một năm, chúng tôi có được mời họp, nghe thông báo về việc chính quyền quyết định thực hiện dự án kè sông Cần Thơ. Nhưng từ đó đến nay, tôi không biết thêm thông tin gì về dự án”. Anh N.V.N, một trong gần 60 hộ dân của khu vực 5, phường An Lạc, có nhà ở nằm ven theo sông Cần Thơ, lo lắng: “Nghe nói sẽ xây dựng tuyến kè cặp theo bờ sông này, trong khi nhà tôi lại nằm tiếp giáp với bờ sông, nên rất lo lắng, không biết có phải dời chỗ ở hay không”. Bà Ngô Thị Kim Huệ, Phó Khu vực 5, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, cũng tỏ ra lúng túng khi đề cập về dự án này. Bà Kim Huệ cho biết: “Trong nhiều cuộc họp khu vực, bà con thường xuyên thắc mắc về việc thực hiện dự án này, nhưng chúng tôi hầu như chẳng được thông báo gì về dự án này nên không thể trả lời cho bà con biết”. Ông Mai Hữu Hoàng Em, Trưởng khu vực 1, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, nói: “Năm 2008, Ban Quản lý dự án có mời những người dân dọc theo bờ sông lên phường họp, góp ý về dự án này. Tại đây, chúng tôi nghe báo cáo sự cần thiết phải quy hoạch dự án, kinh phí thực hiện dự án,... Nhưng từ đó đến nay hơn một năm trôi qua, chúng tôi không có thêm thông tin gì về dự án; cũng như không biết dự án bao giờ triển khai thực hiện”. Hiện nay, cũng như nhiều người dân dọc theo nơi dự kiến xây dựng tuyến kè, trên 50 hộ dân nằm ven theo bờ sông Cần Thơ trên địa bàn khu vực 1, phường Hưng Lợi, đều không có thông tin cần thiết về dự án này, như: quy hoạch thực hiện như thế nào, thời gian thực hiện dự án bao lâu, phạm vi ảnh hưởng của từng hộ ra sao, rồi các chính sách về bồi thường hiệt hại, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư,... Theo ông Mai Hữu Hoàng Em, cán bộ khu vực không có thông tin về dự án nên gặp khó trong việc vận động nhân dân trong các phong trào ở khu vực. Khi người dân có nhu cầu xây dựng mới, hoặc sửa chữa nhà cửa... địa phương cũng không có cơ sở để xác nhận cho bà con. Như vậy, người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

***

Dự án xây dựng tuyến kè sông Cần Thơ có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, tạo thêm cảnh quan cho khu vực trung tâm thành phố. Đây cũng là một trong những công trình được đưa vào danh mục các chương trình phát triển và các dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo Quyết định số 21/2007/QĐ-TTg về Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ thời kỳ 2006 - 2020 ngày 8-2-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Cần ghi nhận, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố, chủ đầu tư dự án, đang tích cực triển khai các bước để sớm khởi công dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, cần đảm bảo các quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng, nhất là cần công khai các thông tin về dự án để người dân “được biết”, “được bàn” và cùng phối hợp thực hiện.

Bài, ảnh: QUANG KHUÊ

Chia sẻ bài viết