30/07/2020 - 07:30

Nghĩa tình đồng đội 

Tháng 7 năm nay, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sĩ và gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những hoạt động nghĩa tình của CCB đã tô thắm thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ trong thời bình.

Các cựu chiến binh và đoàn viên thanh niên quận Cái Răng thắp hương các liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố.

Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020), Hội CCB quận Cái Răng tổ chức vệ sinh, thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố với sự tham gia của 80 hội viên CCB và đoàn viên thanh niên. Nhiều năm nay, Hội CCB quận đã nhận chăm sóc các phần mộ liệt sĩ chưa biết tên trong nghĩa trang như sự tri ân với các đồng chí, đồng đội. Hằng năm, vào dịp lễ, Tết, CCB quận đều đến vệ sinh các ngôi mộ, thắp hương. Ðặc biệt, vào Ngày Thương  binh - Liệt sĩ, Hội CCB quận còn vận động hội viên, nhà hảo tâm làm mâm cơm cúng các liệt sĩ tại nghĩa trang. Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội CCB quận Cái Răng, cho biết: “Những năm qua, các cấp Hội CCB đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: xây dựng quỹ đồng đội để thăm CCB bị bệnh, gặp khó khăn đột xuất; thành lập các tổ hợp tác để giúp nhau làm kinh tế. Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB còn hỗ trợ hội viên vay vốn làm ăn với dư nợ hơn 8 tỉ đồng”.

Thiết thực kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Hội CCB thành phố bàn giao 3 căn Nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB gặp khó khăn về nhà ở, trong đó có CCB Nguyễn Xuân Thanh, ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều. Ông Thanh nguyên là chiến sĩ Quân đoàn 4, tham gia chiến đấu giúp bạn ở chiến trường Campuchia. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Thanh làm phụ hồ, chạy xe ôm. Gia đình ông Thanh có căn nhà rộng 36m2, xây dựng hơn 30 năm. Những năm gần đây, căn nhà xuống cấp nhưng gia cảnh khó khăn, ông không có tiền sửa lại hay xây mới. Ông Thanh kể: “Nhà tôi thấp so với mặt đường 1,2m nên mưa là nước chảy ào ào vô nhà. Tôi phải mua máy bơm chống ngập. Sau khi được Hội CCB thành phố đề xuất với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố trao tặng 54 triệu đồng, tôi đã nâng nền, làm căn nhà mới vững chắc hơn”.

Năm 2020, Hội CCB thành phố đặt chỉ tiêu xây dựng 20 căn Nhà nghĩa tình đồng đội. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra, mỗi căn trị giá từ 40-54 triệu đồng. Hiện nay, Hội CCB thành phố không còn hội viên có nhà ở dột nát hay xiêu vẹo. Tuy nhiên, Thường trực Hội CCB thành phố vẫn tiếp tục vận động và chỉ đạo các cấp Hội CCB vận động hỗ trợ hội viên CCB cất mới và sửa chữa nhà ở; phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020, xây dựng thêm 5 căn nhà, sửa chữa 10 căn nhà cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Theo ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố, các cấp Hội CCB đã có nhiều hoạt động nghĩa tình, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, như: giúp nhau cây, con giống; tổ chức mô hình 4-5 hội viên CCB giúp đỡ 1 hội viên có hoàn cảnh khó khăn; lập các tổ góp vốn xoay vòng không lãi… Vì vậy, các hội viên từng bước ổn định đời sống, giảm nghèo bền vững. Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, Hội CCB các cấp còn vận động quà để tặng gia đình chính sách, hội viên CCB, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thường trực Hội CCB thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các Hội CCB cơ sở tiếp tục quan tâm, hỗ trợ CCB thuộc diện hộ cận nghèo, hộ nghèo. Trong đó tập trung vào việc giới thiệu việc làm cho hội viên CCB, hỗ trợ hội viên xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình để ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết