27/09/2021 - 08:29

Nghĩa tình công đoàn 

Dịch COVID-19 đã tác động đến việc sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, từ đó đời sống của công nhân và người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Với phương châm hoạt động “Nơi nào công nhân khó, nơi đó có công đoàn”, các cấp công đoàn TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, hướng đến chăm lo thiết thực cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Lãnh đạo LÐLÐ TP Cần Thơ trao tiền hỗ trợ tại Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 1.234 công đoàn cơ sở, 77.990 đoàn viên công đoàn. Tính đến ngày 23-9, có 317 công nhân bị nhiễm COVID-19, 928 trường hợp F1 và một số lượng lớn công nhân lao động đang sống trong khu vực phong tỏa, hoãn việc. Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế, Ban Thường vụ LÐLÐ TP Cần Thơ đã chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 gắn với chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Cụ thể, Ban Thường vụ LÐLÐ thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, chú trọng truyền thanh cơ sở, bản tin nhanh trong các doanh nghiệp… để thông tin kịp thời, chính xác tình hình, diễn biến dịch bệnh; cập nhật các chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn mới nhất của ngành y tế để CNVCLÐ biết và chủ động thực hiện. Cùng với công tác tuyên truyền, kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần thứ tư đến nay, Ban Thường vụ LÐLÐ thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn khẩn trương rà soát, thống kê, báo cáo số lượng đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để thực hiện công tác chăm lo theo các chỉ đạo từ Tổng LÐLÐ Việt Nam.

Trong tháng 9-2021, Ban Thường vụ LÐLÐ thành phố đã tiến hành chi hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động thực hiện “3 tại chỗ” theo Quyết định 3089/QÐ-TLÐ với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người và hỗ trợ 1 lần. Bà Lê Thị Cẩm Hồng, Phó Ban Nữ công, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, chia sẻ: “Công ty chúng tôi đã được LÐLÐ TP Cần Thơ hỗ trợ 520 triệu đồng. Chúng tôi rất xúc động khi LÐLÐ TP Cần Thơ đã kịp thời hỗ trợ suất ăn cho NLРđang thực hiện “3 tại chỗ” tại Công ty. Ðây là sự động viên tinh thần cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn hiện nay”.

Theo thống kê của LÐLÐ TP Cần Thơ, thành phố hiện có 160 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động sản xuất với trên 41.278 công nhân lao động phải nghỉ việc (mất việc, tạm thời ngừng việc); có 48 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” với 4.905 công nhân lao động. Tính đến thời điểm này, LÐLÐ thành phố và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chi hỗ trợ 2.108 đoàn viên, người lao động thực hiện “3 tại chỗ” với tổng số tiền 2,108 tỉ đồng. Bà Lê Thị Sương Mai, Chủ tịch LÐLÐ TP Cần Thơ, cho biết: “Ðây là chủ trương của Tổng LÐLÐ Việt Nam, có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tạo động lực để đoàn viên công đoàn, người lao động yên tâm thi đua lao động sản xuất trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”. Ðồng thời, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của tổ chức công đoàn đối với doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, LÐLÐ TP Cần Thơ cũng đã chi hỗ trợ trên 2,5 tỉ đồng (từ nguồn tài chính công đoàn năm 2021 của LÐLÐ thành phố) để tăng cường hỗ trợ dinh dưỡng cho đội ngũ y tế. Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người, được chi theo Quyết định 3040/QÐ-TLÐ của Tổng LÐLÐ Việt Nam. Từ gói hỗ trợ này, các đơn vị sẽ linh hoạt triển khai phương thức hỗ trợ phù hợp với điều kiện từng đơn vị để tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.

Dấu ấn của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo kịp thời cho người lao động còn được minh chứng qua những cách làm hay từ cơ sở. Tùy theo đặc thù mỗi địa phương, các cấp công đoàn đã chủ động, linh hoạt triển khai nhiều hoạt động “tương thân, tương ái”. Nổi bật như Công đoàn ngành Y tế đã vận động nhà hảo tâm nấu hơn 1.500 suất cháo phục vụ nhân viên y tế các bệnh viện tuyến đầu chống dịch mỗi đêm; LÐLÐ huyện Cờ Ðỏ phối hợp các đoàn thể tổ chức chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19; LÐLÐ quận Thốt Nốt tổ chức trao 500 phần quà cho đoàn viên nghiệp đoàn xe mô tô khách và các bảo mẫu 16 trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn quận với tổng trị giá 75 triệu đồng được chi từ nguồn kinh phí kết dư của LÐLÐ quận. Tính từ ngày 26-7 đến ngày 23-9, các cấp công đoàn thành phố đã hỗ trợ 27.916 phần quà cho CNVCLÐ khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch… với tổng số tiền trên 9,8 tỉ đồng.

Dù còn rất nhiều khó khăn do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, song với sự chủ động và trách nhiệm, các cấp công đoàn TP Cần Thơ đang nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động trong phòng, chống dịch COVID-19 gắn với việc chăm lo, san sẻ khó khăn với đoàn viên công đoàn, CNVCLÐ. Qua đó, góp phần đã khẳng định được vai trò đồng hành của tổ chức công đoàn, chung sức cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN 

Chia sẻ bài viết