27/04/2020 - 12:07

Nghĩa cử đẹp ở “ATM gạo“ Ô Môn 

 Cây “ATM gạo” đầu tiên của quận Ô Môn, TP Cần Thơ đi vào hoạt động ngày 19-4-2020. Hàng ngày, vài trăm suất gạo cùng với nhu yếu phẩm đến tay người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ấm lòng vượt qua cơn khốn khó. 

Để tránh tập trung đông người, ban tổ chức chuẩn bị sẵn một số bịch gạo để bà con đến nhận cho nhanh.

Sáng ngày 23-4, khá đông bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến nhận gạo tại “ATM gạo” đặt ở Nhà văn hóa phường Châu Văn Liêm. Ngay từ cổng nhà văn hóa, người đến nhận gạo được lực lượng làm nhiệm vụ nơi đây hướng dẫn sát khuẩn tay, đứng giãn cách theo từng ô kẻ. Thời gian phát gạo từ 7 giờ 30 sáng đến 17 giờ chiều. Cả buổi trưa cũng luôn có lực lượng túc trực để hỗ trợ bà con. 

Bà Trương Kim Ánh, ở khu vực 11, phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Tôi có 2 đứa con. Con út có gia đình riêng, đi làm ở TP Hồ Chí Minh, lâu lâu gởi tiền nuôi mẹ nhưng dịch bệnh gởi không được. Đứa con gái lớn cũng lập gia đình riêng, cũng nghèo, phụ bán quán phở nuôi hai con, gần 2 tháng nay nó thất nghiệp. Hôm nay, nó chở tôi đến đây, hai mẹ con cùng đi nhận gạo. Có gạo ăn rồi khỏi lo mua nữa”.

Còn chị Đào Thị Hường (cũng ở phường Châu Văn Liêm), bệnh tật, một mình nuôi con đang học lớp 7. Chị làm giúp việc nhà, mỗi ngày được 100.000 đồng nhưng từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 đến nay, chủ nhà cho nghỉ làm, khi hết dịch mới đi làm lại. Gia cảnh khó khăn, khi hay tin có “ATM gạo”, chị rất mừng. Hàng ngày, chị đều xếp hàng ở cây “ATM gạo” để nhận.

Ngoài cây “ATM gạo”, để tạo điều kiện cho bà con khỏi đi xa nhận gạo, các phường: Trường Lạc, Thới Hòa, Long Hưng, Thới Long, Thới An còn tổ chức điểm phát gạo miễn phí hàng ngày cho người dân. Mỗi ngày, điểm tại quận phát 200 phần gạo (3kg/phần). Ở các phường, mỗi phần gạo 2kg. Ngoài ra, các phường còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm cho bà con. Tại phường Thới An, Đoàn thanh niên tổ chức gian hàng 0 đồng với các nhu yếu phẩm như: nước tương, mì gói… Phường Thới Hòa, Long Hưng cũng hỗ trợ cho bà con nhu yếu phẩm. Anh Tống Huy Hoàng, Chủ tịch UBMTTQVN quận Ô Môn, cho biết: “Tinh thần vận động được gì thì hỗ trợ cho bà con cái đó. Chủ yếu là hỗ trợ gạo, rau, củ, quả, mì gói, nước tương, trứng… để bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Cây “ATM gạo” đầu tiên của quận Ô Môn cũng do UBMTTQVN TP Cần Thơ vận động nhà hảo tâm tặng. Ngoài ra, nhà hảo tâm này cũng hỗ trợ 3 tấn gạo để phát cho bà con. Mỗi lần cây ATM vận hành có trục trặc là người tặng cử người xuống khắc phục ngay. Điểm tại quận là điểm chính, từ đó điều tiết gạo hỗ trợ các phường. Đến nay đã hỗ trợ 4 tấn gạo cho các phường. Xe chuyển gạo đến các phường cũng do nhà hảo tâm chở giúp.

Từ khi hoạt động đến nay, riêng tại “ATM gạo” của quận đã quyên góp 15 tấn gạo, phát gần 3.566 phần gạo cho bà con. Các phường cũng tham gia vận động thêm. Mỗi ngày, điểm tại 5 phường cũng phát từ 150-200 phần gạo/điểm. Anh Hồ Minh Khương, Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận Ô Môn kể: “Lúc phát gạo, tôi nhìn thấy một bà cụ 87 tuổi, bán vé số, giúp việc nhà để sống. Tôi hỏi thăm và gởi 1 phần gạo mà cụ không nhận. Cụ nói còn làm việc, kiếm sống được, để phần gạo này nhường cho người khác đang thiếu ăn, rồi kiên quyết không nhận. Cũng có những chú xe ôm, đến cây ATM xem hoạt động thế nào để thông báo cho bà con biết mà nhận gạo chứ bản thân không nhận. Mỗi lần kêu, chú đều từ chối: Tui còn mần được, nhường cho bà con khác. Thật xúc động”.

Theo anh Hồ Minh Khương, ban đầu có “ATM gạo”, chưa có nhà hảo tâm hỗ trợ, anh em quyên góp trong nội bộ để mua gạo, phát trước. Sau đó, các nhà hảo tâm hỗ trợ duy trì hoạt động và tiếp tục phát gạo cho bà con. Tính từ đầu dịch COVID-19 đến ngày 17-4, UBMTTQVN quận Ô Môn và các phường vận động tiền, hiện vật trên 400 triệu đồng cùng 20.000 khẩu trang để phát cho bà con. Anh Tống Huy Hoàng cho biết: Ngoài mặt trận, các hội, đoàn thể… cũng tăng cường vận động, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số, giúp bà con qua cơn thắt ngặt.

Bài, ảnh: Đ.LÝ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ATM gạo Ô Môn