29/08/2020 - 11:45

Nghị lực vượt khó của chị Phượng 

Được địa phương tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, chị Nguyễn Thị Phượng (52 tuổi), hội viên Chi hội Phụ nữ khu vực 1 phường An Nghiệp (quận Ninh Kiều) đầu tư mua máy móc, may gia công quần áo. Mấy năm qua, nhờ siêng năng, khéo tính toán, chị Phượng làm ăn hiệu quả, vươn lên hộ cận nghèo. Hằng ngày, trong căn nhà nhỏ ở đường Trần Hưng Đạo, chị Phượng tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ mưu sinh, phát triển kinh tế gia đình, vun đắp cho con gái thực hiện ước mơ vào đại học.

Chị Nguyễn Thị Phượng ráp quần áo tại nhà.

Quê chị Phượng ở Sóc Trăng, qua mai mối, năm 1998, chị lấy chồng về Cần Thơ sinh sống đến nay. Trước đây, hoàn cảnh chị Phượng rất khó khăn. Chồng làm nghề bơm, sửa xe, thu nhập bấp bênh, còn chị Phượng theo chị em bạn đi bỏ mối đồ lưu niệm cho nhiều tiệm ở các tỉnh miền Tây. Khi có con, sức khỏe kém, không thuận tiện trong việc đi lại, chị Phượng ở nhà chăm sóc gia đình. Biết nghề may, chị Phượng tận dụng cái máy cũ may quần áo cho bà con lối xóm, nhưng vẫn không trang trải đủ chi tiêu hằng ngày. Năm 2010, chồng chị Phượng bạo bệnh qua đời. Lúc đó, con trai lớn của chị mới 12 tuổi, con gái 6 tuổi, bản thân chị không có nghề nghiệp ổn định, cảnh nhà càng thêm túng bấn.

Ðược họ hàng, xóm giềng động viên, giúp đỡ cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chị Phượng vượt qua nỗi đau mất người thân, gắng gượng đứng dậy, làm bờ vai cho con. Chị Phượng kể: "Lúc đó, dù khó khăn nhưng tôi tự nhủ phải lo cho các con đi học đàng hoàng. Nhưng muốn làm ăn thì phải có vốn. Khi nghe tôi trình bày nguyện vọng, các chị phụ nữ giới thiệu vay các nguồn vốn ưu đãi. Nhờ đó, cuộc sống tôi mới dần ổn định". Khoảng năm 2016, chị Phượng vay 20 triệu đồng, một phần chị mua máy may công nghiệp, phần để dành lo việc học cho con. Sau khi được Hội Phụ nữ tạo điều kiện tham gia lớp dạy may miễn phí để tay nghề thêm vững vàng, chị liên hệ các cửa hàng ở Cần Thơ lấy đồ về may gia công. Trung bình 1 bộ quần áo ráp hoàn chỉnh, chị được trả công 7.000 đồng, mỗi ngày chị Phượng ráp hơn 20 bộ, những hôm có con gái phụ làm thì số lượng đồ nhiều hơn. Hằng đêm, chị may đến hơn 22 giờ mới nghỉ.

Trả hết nợ cũ, năm 2019, chị Phượng tiếp tục vay thêm 40 triệu đồng mua thêm máy vắt sổ, nguyên liệu… Ngoài ráp đồ, chị còn tranh thủ cắt may quần áo cho bà con trong xóm. Chị may rẻ, đẹp nên rất được mọi người ủng hộ. Trong căn nhà nhỏ ấm cúng, ngăn nắp, chị Phượng vui vẻ kể chuyện may vá, cách chi tiêu tiết kiệm và kế hoạch thoát nghèo. Chị Phượng tâm sự: "Tôi thấy nghề may phù hợp với mình. Hơn nữa, làm việc tại nhà thuận lợi, tôi có điều kiện lo cơm nước, đưa rước con đi học. Tôi thấy mình may mắn khi tham gia Hội Phụ nữ, không chỉ được quan tâm giúp đỡ về mặt vật chất mà còn quen biết thêm nhiều chị em, cùng chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con. Tôi luôn trả tiền vay đúng hạn, sử dụng đúng mục đích để sau này có điều kiện vay thêm. Tôi đang dành dụm tiền để sửa lại nhà cho tươm tất, quyết tâm làm ăn thoát nghèo".

Trải qua bao vất vả, giờ chị Phượng đã có thành quả là con trai lớn có công việc, làm tài xế, thu nhập ổn định, phụ mẹ nuôi em. Con gái út của chị chuẩn bị vào lớp 12, nhiều năm liền là học sinh giỏi, thường xuyên được nhận học bổng. Các con ngoan, hiếu thảo là động lực để chị Phượng thêm bền lòng đi qua quãng đường vất vả. Mấy năm nay, thấy mẹ hay đau nhức vì bị thoát vị đĩa đệm, con gái chị Phượng quyết tâm thi vào ngành y, làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ.

Chị Ðoàn Thị Cẩm Hường, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 1 phường An Nghiệp, chia sẻ: "Chị Phượng là tấm gương phụ nữ cần cù, nỗ lực vượt khó. Ðược địa phương hỗ trợ vay vốn, chị làm ăn hiệu quả, phát triển kinh tế, còn vừa làm cha vừa làm mẹ nuôi dạy các con chăm ngoan. Chị Phượng còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Phụ nữ và khu vực, sống nghĩa tình, chan hòa, được nhiều người quý mến".

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết