04/07/2023 - 09:15

Nghĩ lạc quan về tuổi già có thể giúp phục hồi chức năng nhận thức 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí JAMA Network Open, những người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - giai đoạn trung gian giữa mất trí nhớ do tuổi già và sa sút trí tuệ (Alzheimer) - sẽ có cơ hội phục hồi chức năng nhận thức bình thường cao hơn 30% nếu họ có thái độ tích cực về sự lão hóa so với những người có thái độ tiêu cực.

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng thuộc Ðại học Yale (Mỹ) đã phân tích dữ liệu sức khỏe của 1.716 người trên 65 tuổi, từng tham gia Nghiên cứu về Sức khỏe và Hưu trí trước đó. Tất cả đều có nhận thức bình thường lúc bắt đầu nghiên cứu. Sau khi loại trừ tác động của tuổi tác và sức khỏe thể chất của các cụ, nhóm nghiên cứu nhận thấy qua 12 năm theo dõi, những người có suy nghĩ tích cực về tuổi già ít có nguy cơ phát triển MCI so với những người suy nghĩ tiêu cực về tuổi già. Không chỉ vậy, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những quan điểm tích cực về lão hóa cũng tạo điều kiện cho người tham gia phục hồi chức năng nhận thức bình thường sớm hơn 2 năm so với những người có quan điểm bi quan về lão hóa. Lợi ích phục hồi nhận thức này được quan sát ở những người tham gia lạc quan bất kể mức độ nghiêm trọng của tình trạng MCI của họ ra sao.

Giáo sư Becca Levy, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết hầu hết mọi người cho rằng không có khả năng phục hồi chức năng nhận thức khi mắc MCI, nhưng trên thực tế, một nửa số người mắc bệnh này đã phục hồi. Từ phát hiện mới, Giáo sư Levy dự đoán rằng những niềm tin tích cực về lão hóa có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi nhận thức. Bởi vì các nghiên cứu thử nghiệm trên người lớn tuổi trước đây của bà đã chỉ ra rằng những niềm tin tích cực về tuổi tác làm giảm căng thẳng tinh thần, qua đó, làm tăng sự tự tin về nhận thức và cải thiện chức năng nhận thức ở bệnh nhân MCI.

ÐINH NHI (Theo SciTechDaily)

 

Chia sẻ bài viết