29/06/2019 - 08:17

Nghỉ hè, cho con học hay chơi? 

Đây là băn khoăn của không ít phụ huynh có con nhỏ. Cho con học, ôn lại kiến thức cũ, cập nhật thêm những kiến thức mới để chuẩn bị cho năm học mới thật chu đáo, dễ đạt thành tích tốt- quan điểm này rất có lý. Nhưng cho con học hè là đánh mất tuổi thơ của con, hãy để con vui chơi thoải mái để giải tỏa căng thẳng sau năm học cũ vất vả- lý lẽ này cũng không sai. Nhiều bậc phụ huynh cân nhắc, chọn cách dung hòa giữa chơi và học, cho con kỳ nghỉ hè thú vị nhưng cũng vô cùng bổ ích.

Vợ chồng chị Thúy Lan luôn tạo điều kiện để các con đi du lịch mỗi kỳ nghỉ hè. Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

Mỗi nhà mỗi cảnh

Vợ chồng chị Trần Thị Thúy Lan, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều có 3 con, con trai lớn chuẩn bị lên lớp 8, cô con gái kế vừa xong lớp 2 và con gái út mới hơn 2 tuổi. Anh chị đều làm kinh doanh, thường xuyên bận rộn và độ tuổi các bé cách nhau khá xa nên anh chị thường lên kế hoạch sinh hoạt hè cho các con từ rất sớm. Chị Lan khuyến khích con trai lớn dành thời gian ôn tập hè, 1 tuần 3 buổi cho môn học mà con chưa giỏi. Còn con gái kế được chị đầu tư cho học thêm Anh văn, vì đây là môn học con yêu thích và muốn rèn luyện thật nhuần nhuyễn. Chị Lan cho biết: "Cả 2 tháng hè mà không cho con đụng đến sách vở, con sẽ dễ quên kiến thức. Đặc biệt, những môn học nào con chưa học tốt, nếu bỏ lơ, sang năm học mới con sẽ học ngày càng tệ hơn. Vì vậy, tôi và ông xã thống nhất lịch hè của con phải có khoảng thời gian dành riêng cho việc ôn tập và học thêm kiến thức mới". Thời gian còn lại trong tuần, chị Lan cho con tham gia các môn năng khiếu hoặc rèn kỹ năng sống. Con trai chị đang học đá bóng, con gái lớn thì học vẽ mỗi tuần 1 buổi. Bên cạnh đó, những buổi cho con gái đi học bơi, chị còn khuyến khích con trai đi theo, vừa phụ chị quan sát em gái, vừa bơi lội, rèn luyện sức khỏe. Chị Lan còn đăng ký cho con gái tham gia khóa học giúp phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng sống với những trò chơi, thực hành thí nghiệm, đi dã ngoại... Khi 2 con lớn được học, chơi những môn yêu thích, phù hợp và ở những nơi uy tín, an toàn, anh chị cũng an tâm với công việc kinh doanh và có thêm thời gian chăm sóc cô con gái nhỏ nhất.

Cả 2 vợ chồng chị Nguyễn Ngọc Yến, ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy cũng liên tục bận rộn với công việc ở cơ quan. Vì thế, trước kỳ nghỉ hè của 2 con gái, anh chị phải lên lịch phân bổ thời gian và địa điểm nghỉ hè cho con. Có năm, anh chị gởi con về quê cho ông bà chăm sóc. Ở đó, các con vừa được gần gũi ông bà, vừa được tận hưởng không khí trong lành của miền quê, anh chị lại yên tâm làm việc. Khi các con nhớ nhà, anh chị lại rước con về. Ban ngày, anh chị đi làm thì gởi con vào trường uy tín có các khóa dạy kỹ năng sống để các con vừa được chăm sóc chu đáo, vừa được vui chơi và bổ sung nhiều kỹ năng hay, cần thiết và phù hợp với độ tuổi.

Cân bằng giữa học và chơi

Chị Phạm Thị Yến, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều là giáo viên nên cũng có thời gian nghỉ hè bên các con. Dù vậy, chị vẫn cho con trai lớn chuẩn bị lên lớp 3 học Anh văn ở Trung tâm Anh ngữ, 3 buổi/tuần. Bên cạnh đó, chị mua trước bộ sách giáo khoa về và cùng con tham khảo. Chị cho biết: "Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, thời gian của gia đình và sở thích, khả năng tiếp thu kiến thức của bé mà các bậc phụ huynh cân nhắc nên hay không nên cho bé đi học vào dịp hè. Quan điểm của tôi là dù hè hay trong thời gian học chính khóa của bé, với học sinh tiểu học, phụ huynh không nên tạo áp lực, ép bé học quá nhiều mà nên cân đối thời gian cho bé vừa học vừa chơi, tạo môi trường học thoải mái...". Tranh thủ thời gian rảnh, chị Yến dạy con trai chạy xe đạp, đưa con đi tập bơi và cùng đọc sách, chơi trò chơi với con,... những điều mà trong năm học bận rộn, chị chưa hoặc ít có điều kiện cùng con thực hiện.

Thời gian học và chơi của các con được chị Thúy Lan cân nhắc, xen kẽ sao cho các con luôn cảm thấy hào hứng, không bị áp lực và mệt mỏi. Trong ngày, chị Lan tạo điều kiện cho con có không gian riêng, tự do giải trí lành mạnh theo nhu cầu như xem phim, nghe nhạc, đọc sách. Chị Lan cho biết: "Tôi tạo thói quen đọc sách cho con từ nhỏ. Nhờ đó, sách cũng trở thành một "người bạn" thân thiết, giúp con vừa giải trí vừa tiếp thu thêm kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép".

Ngoài học và chơi ở trường, ở nhà, mùa hè năm nào, chị Thúy Lan, Ngọc Yến và chị Phạm Thị Yến cũng tranh thủ cho con đi chơi xa 1-2 lần. Những chuyến đi du lịch, các con rất hào hứng, vừa có thêm kiến thức xã hội, vừa được thư giãn và có kỷ niệm đẹp với gia đình. Đây được xem là phần thưởng dành cho các con sau năm học ngoan ngoãn, siêng năng. Qua đó, động viên các con tiếp tục cố gắng khi vào năm học mới một cách hiệu quả.

Tâm An

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nghỉ hè