01/05/2020 - 17:17

Nghệ sĩ lô tô điêu đứng vì COVID-19 

(CTO)- Từ lâu, lô tô đã trở thành loại hình giải trí quen thuộc ở Nam bộ. Dễ bắt gặp những đoàn lô tô với dây cờ giăng sặc sỡ, những gian hàng trò chơi vui nhộn. Các nghệ sĩ hầu hết là cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính, chuyển giới), họ xem sân khấu là nơi mưu sinh và sống với đam mê, khát khao của đời mình.

Vậy nhưng, từ Tết tới giờ, các đoàn lô tô phải đóng cửa để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Không được hát, không còn đứng trên sân khấu trở thành “cực hình” với các cô đào lô tô. Đó là chưa nói đến gánh nặng “cơm áo gạo tiền” họ vẫn phải hằng ngày vượt qua.

* Từ nỗi lòng bầu gánh

Anh Trần Văn Kiệt là bầu của 3 đoàn lô tô Sao Khuê, đánh số từ 1 đến 3. Đoàn Sao Khuê 3 thì đã “dẹp tiệm” còn đoàn 2 thì đang xếp kho ở huyện Cờ Đỏ. Anh Kiệt đang giữ cơ ngơi của đoàn 1, đóng trên đường Võ Nguyên Giáp, gần Cái Cui. Nhìn cảnh đoàn lô tô rệu rã như bây giờ, anh Kiệt không khỏi xót xa.

Anh Kiệt vốn là thế hệ thứ 3 trong một đại gia đình có truyền thống cải lương ở Vĩnh Long. Bản thân anh cũng từng là kép chánh của Đoàn Cửu Long 3. Nhưng rồi thập niên 90, cải lương dần thoái trào, vì cơm áo gạo tiền. Mấy chục năm theo nghề, anh chưa bao giờ trải qua thời gian khó khăn như bây giờ.

Chuyện anh có thể làm lúc này là cầu Tổ nghiệp cho dịch bệnh mau chóng qua đi, sân khấu lại được sáng đèn.

Trước mắt anh là nỗi lo duy trì đoàn, lo cơm áo cho nghệ sĩ.

Cách vài ngày, anh Kiệt lại phải “tiếp tế” cho nghệ sĩ của Đoàn Sao Khuê 2 đang “kẹt cứng” ở Cờ Đỏ. Anh cho biết, các cô đào lô tô bây giờ phải đi làm thuê, buôn gánh bán bưng để vượt qua tháng ngày khó khăn này.

* Đến nỗi lòng nghệ sĩ lô tô

Các cô là nghệ sĩ lô tô của đoàn Tân Thanh Tùng, đang đóng tại quốc lộ 61C, đường nối Cần Thơ- Vị Thanh.

Nghệ sĩ Quỳnh Chiêu đã ngoài 54 tuổi, theo nghề lô tô từ lúc mười mấy tuổi, tới bây giờ chị mới có một khoảng thời gian nghỉ hát lâu như vậy. Nhìn những bộ cánh sặc sỡ, chị lại nhớ sân khấu đến nao lòng.

Mỹ Mỹ và Xuân Lan buồn buồn thì lại trang điểm cho nhau, như là một cách để nguôi ngoai nỗi nhớ ánh đèn sân khấu về đêm.

Thỉnh thoảng, các chị lại đem lồng cầu ra quay số, kêu cờ. Tưởng rằng sẽ vui…

Ai ngờ, hình ảnh ấy lại khiến các chị buồn thêm. Các chị tâm sự, không hát không có tiền nhưng không đáng sợ bằng không được lộng lẫy trên sân khấu. Đó là đam mê và khát khao một đời của các chị.

* Sẻ chia

Những ngày qua, các đoàn lô tô được sự chia sẻ của đồng nghiệp và các nhà hảo tâm. Họ đến để động viên, an ủi và tiếp thêm sức mạnh cho chủ đoàn và nghệ sĩ. Trong ảnh này là Châu Pha, một nghệ sĩ lô tô của đoàn Sài Gòn Tân Thời, đến thăm bầu Kiệt của đoàn Sao Khuê. Châu Pha buồn buồn nói: “Em động viên các anh, các chị cũng là động viên mình”. Với sự hỗ trợ của nghệ sĩ Lộ Lộ, chủ đoàn Sài Gòn Tân Thời, Châu Pha mang quà đến tặng quà cho mọi người.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết