28/06/2019 - 17:51

Ngày hội “Sắc Đỏ Tây Đô” 

Sáng 28-6, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên, hàng ngàn người dân đã đến tham  dự, hiến máu (HM) nhân ngày hội HM “Sắc Đỏ Tây Đô”. Hoạt động này nhằm hưởng ứng Chương trình Hành trình Đỏ lần thứ VII. Dịp này, TP Cần Thơ cũng tổ chức Lễ tôn vinh cá nhân và hộ gia đình HM tiêu biểu…

Những trái tim nhân ái

Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý giá chưa có thứ thuốc nào thay thế và chỉ có thể được hiến tặng từ những người có trái tim nhân ái, có tình cảm và trách nhiệm cao cả đối với cộng đồng.

Rất đông người đội mưa đi hiến máu.

Theo bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo vận động HM tình nguyện thành phố, tỷ lệ người HM tình nguyện đạt 100% và người HM nhắc lại đạt 48%. Nhờ đó đã kịp thời cung cấp máu, cứu sống người bệnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Trong buổi lễ, Ban chỉ đạo vận động HM thành phố đã tôn vinh 49 cá nhân và 7 hộ gia đình HM tiêu biểu. Trong đó, có những gia đình, cá nhân nhiều lần HM cứu người như gia đình ông Tô Văn Đặng ở khu vực Lân Thạnh 1, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt. Cả gia đình, gồm 2 vợ chồng và 2 con đã HM 60 lần. Hai cha con ông Thái Văn Ân và Thái Lê Phong, giáo viên Trường Tiểu học Thới An Đông 2, quận Bình Thủy đã HM 48 lần. Hay anh Nguyễn Phúc Thọ, hội viên Chữ thập đỏ xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh đã HM 52 lần, đặc biệt là ông Nguyễn Văn Bên là Trưởng Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh bản thân vừa HM 45 lần vừa vận động các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia HM, vừa là người đứng ra tổ chức các đợt HM tại địa phương. Hay anh Cao Trọng Tín, giáo viên Trường Tiểu học Thốt Nốt 1, từ nhiều năm nay bản thân anh HM 39 lần, anh còn vận động 46 người tham gia HM. Vừa qua, anh là 1 trong số 100 người HM được tôn vinh tại Hà Nội. 

Nhiều đại biểu xúc động khi được nghe kể về 45 người đã tham gia hiến tiểu cầu trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua. Các bạn đã bỏ qua việc sum họp, vui chơi cùng gia đình, bạn bè, không kể ngày hay đêm, sẵn sàng tới bệnh viện cho máu.

Đội mưa đi hiến máu

 Sáng 28-6, diễn ra ngày hội HM “Sắc Đỏ Tây Đô”, tại Cần Thơ trời mưa tầm tả, có 440 người đội mưa tham gia HM. Trong ngày hội, 50 bạn tình nguyện viên đã tình nguyện tham gia hướng dẫn, chăm sóc, tư vấn… người HM.  

Trước ân tình của những người HM, anh Trần Văn Giang, bệnh nhân bị loạn sản tủy xương, cần vô máu thường xuyên xúc động cho biết: "Tôi bị bệnh đã 4 năm nay, định kỳ 1 tháng vô Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ để truyền máu. Tính đến nay, lượng máu truyền vào cơ thể trên 100 đơn vị máu. Nhờ giọt máu của những người tình nguyện mà tôi sống được đến ngày nay. Tôi rất cảm ơn và xúc động trước  tấm lòng của những người HM, đã hiến giọt máu của mình để cứu người".

Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia vận động HM tình nguyện, Phó Trưởng ban tổ chức Hành trình Đỏ 2019 Lê Gia Tiến cho biết, trong 11 năm qua (2008-2018), toàn quốc đã vận động, tiếp nhận gần 12 triệu đơn vị máu. Lượng máu thu được năm sau cao hơn năm trước. Từ 500.000 đơn vị vào năm 2008, tăng lên 1,6 triệu đơn vị năm 2018, góp phần cứu hàng triệu người bệnh. Trong đó, TP Cần Thơ đã vận động 300.000 đơn vị máu. Tỷ lệ dân số HM của thành phố, từ 1,3% vào năm 2008 tăng lên 3,3% năm 2018. Cần Thơ là một trong 5 tỉnh, thành trên cả nước có tỷ lệ người tham gia HM tình nguyện cao nhất. Tính riêng năm 2018 đã tiếp nhận 42.071 đơn vị máu và 6 tháng đầu năm 2019 đã tiếp nhận trên 25.000 đơn vị máu, đạt 55% chỉ tiêu năm, được Bộ Y tế tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác vận động HM tình nguyện năm 2018.

Với Hành trình Đỏ, đây là chương trình vận động HM có quy mô lớn nhất vào mỗi dịp hè – là dịp thường xảy ra thiếu máu. Qua 6 năm tổ chức, Hành trình Đỏ đã tiếp nhận trên 160.000 đơn vị máu, nâng cao hiểu biết cho người dân về bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia), đào tạo và phát triển hàng ngàn tình nguyện viên vận động HM ở các địa phương; giúp các trung tâm truyền máu tập dượt thành công mô hình tiếp nhận máu với số lượng lớn trong 1 ngày, để phòng thảm họa, thiên tai cần truyền máu với số lượng lớn. Hành trình Đỏ năm nay, diễn ra từ 13-6 đến 28-7 tại 39 tỉnh, thành phố với mục tiêu tiếp nhận tối thiểu 60.000 đơn vị máu.

Sáng 28-6, Ban chỉ đạo quốc gia vận động HM tình nguyện và thành phố  đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 15 bệnh nhân bị các bệnh lý huyết học, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ. Mỗi phần quà là 500.000 đồng tiền mặt do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Cần Thơ tài trợ.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hiến máu