25/01/2021 - 10:39

Ngành điện đẩy mạnh chuyển đổi số 

Cùng với nhiệm vụ cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho 21 tỉnh, thành phía Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) còn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công nghệ số. Qua đó, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ điện, thông qua website, ứng dụng chăm sóc khách hàng hay Zalo của EVNSPC,… từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành điện ngày càng hiện đại và thân thiện.

Khách hàng thực hiện thanh toán điện tại Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Cần Thơ. 

Với mục tiêu đổi mới sáng tạo, năm qua, EVNSPC đã đẩy mạnh chuyển đổi số vào tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng dịch vụ điện cấp độ 4, hiện đại hóa công tác chăm sóc khách hàng; nhắn tin theo thời gian thực thay vì email... Kết quả, năm 2020, tỷ lệ khách hàng giao dịch qua trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNSPC và các Trung tâm/Cổng Dịch vụ công đạt trên 92% kế hoạch; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 đạt 91,66%; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện qua môi trường Email/App/Zalo/Viber của EVNSPC đạt 43,11%. Ðáng chú ý, năm qua, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNSPC đã tiếp nhận 12.647 Email và hơn 4,7 triệu lượt truy cập website CSKH của EVNSPC; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt toàn EVNSPC đạt 75%...

Việc ngành điện thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từ việc cung cấp điện mới, ghi chỉ số, lập hóa đơn, đến thanh toán tiền điện với nhiều hình thức, như: trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng, mobile banking, ví điện tử, App chăm sóc khách hàng… đang được khách hàng đón nhận tích cực, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và ngành điện. Anh Nguyễn Thanh Vũ, phường An Hội, quận Ninh Kiều, cho biết: Hiện các dịch vụ điện trực tuyến ngày càng được tối ưu hóa, đơn giản và dễ sử dụng, với ứng dụng CSKH EVNSPC, tôi có thể truy cập và theo dõi mức tiêu thụ điện hằng ngày, từ đó, điều chỉnh việc sử dụng điện trong nhà sao cho cho phù hợp hơn. Ngoài ra, tôi còn ứng dụng App CSKH EVNSPC để thanh toán tiền điện ngay tại nhà mà không cần đến các quầy giao dịch của ngành điện.

Theo ông Ðoàn Ðức Hưng, Phó Tổng Giám đốc EVNSPC, để thực hiện chủ đề năm 2021 là "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Ðiện lực Quốc gia Việt Nam", EVNSPC sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác chuyển đổi số vào tất cả các lĩnh vực. Theo đó, EVNSPC sẽ áp dụng hiệu quả khoa học - công nghệ và công nghệ thông tin trong việc hiện đại hóa lưới điện và trong công tác quản lý. Trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, tăng cường ứng dụng công nghệ và các giải pháp mới trong công tác sửa chữa điện, bảo trì, bảo dưỡng, để giảm thiểu thời gian ngừng giảm cung cấp điện; nâng cao công tác dịch vụ khách hàng; nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng. Trong đó, tập trung thực hiện "1 cửa liên thông" giữa đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo thực hiện 100% các dịch vụ điện trực tuyến cung cấp cho khách hàng. Mở nhiều kênh thanh toán tiền điện, địa điểm thu tiền điện, để khách hàng thuận tiên thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi và dễ giám sát kết quả sử dụng điện, trả tiền điện hằng tháng… từng bước tăng chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng hiện đại và thân thiện.

Năm 2021, EVNSPC tiếp tục tập trung triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện, tăng sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng trong mùa khô; thực hiện kế hoạch cung cấp điện hằng tháng và cả năm 2021. Thỏa thuận với khách hàng về nhu cầu sử dụng điện và đề xuất các phương án cân đối cung - cầu điện, nhất là đối với các khách hàng lớn là các doanh nghiệp sản xuất ở các ngành, như: sắt, thép, xi măng… nhằm ứng phó với trường hợp phụ tải tăng cao trong quý II năm 2021. Ðồng thời, EVNSPC sẽ làm việc với UBND ở 21 tỉnh, thành phía Nam về việc duy trì hoạt động Ban điều hành cung cấp điện địa phương, ban hành các văn bản, thực hiện công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tại các địa phương. Triển khai kế hoạch đầu tư, cấp điện cho các trạm bơm, chống úng, chống hạn, phục vụ tưới tiêu, ứng phó biến đổi khí hậu. Ðảm bảo thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các dự án, công trình đầu tư xây dựng… đảm bảo cung cấp điện ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho 21 tỉnh, thành phía Nam.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết