10/10/2009 - 09:39

VÒNG LOẠI WORLD CUP 2010 NGÀY 10-10

Nga - Đức: Ai sẽ "lót đường" ?

Tiền vệ Arshavin (phải) – nguồn cảm hứng trong lối đá của đội tuyển Nga. Ảnh: APF

Cuộc chạm trán giữa hai đội tuyển Nga và Đức để giành chiếc vé chính thức dự vòng chung kết (VCK) World Cup 2010 hứa hẹn là một cuộc chạm trán “rực lửa”. Người hâm mộ Nga đang kỳ vọng vào sự “mát tay” của “Phù thủy” Guus Hiddink trong trận quyết đấu này.

Ở bảng 4 khu vực châu Âu, chỉ còn Đức và Nga tranh chấp cơ hội sang Đức. Hiện “cỗ xe tăng” tạm xếp đầu bảng với 22 điểm còn “Gấu Nga” bám sát sườn với 1 điểm ít hơn. Muốn chắc chắn giành vé chính thức, Nga phải thắng Đức và Azerbaijan. Nếu thua Đức, Nga phải đá play-off, dù còn một trận chưa đấu. Trước trận “chung kết” với Đức, HLV Guus Hiddink của Nga tuyên bố: “Đội tuyển Nga sẽ tấn công để giành chiến thắng. Chúng tôi muốn đến Nam Phi qua “cửa chính””. Người hâm mộ đã chứng kiến tài điều binh khiển tướng của HLV Guus Hiddink qua sự thành công của các đội tuyển Australia, Hàn Quốc ở đấu trường World Cup và đội tuyển Nga ở Euro 2008. Trong những trận mang tính quyết định như trận đấu này, sự dẫn dắt của “thầy phù thủy” là lợi thế lớn của đội tuyển Nga. Dưới sự dẫn dắt “mát tay” của ông, các cầu thủ Nga thi đấu ngày càng mạnh mẽ và bản lĩnh.

Thêm nữa, “Gấu Nga” lại được thi đấu trên sân nhà, với sự tiếp sức của hơn 84.000 khán giả. Mặt sân nhân tạo Luzhniki rất quen thuộc với các cầu thủ Nga, nơi họ đã thắng cả 4 trận vòng loại và chỉ để thủng lưới 1 bàn. Sân Luzhniki cũng là nơi mà 2 năm trước, đội tuyển Nga hạ “Sư tử” Anh với tỷ số 2-1 để giành vé chính thức dự VCK Euro 2008. Trong đội hình của đội tuyển Nga, đáng chú ý là tiền vệ Andrei Arshavin đang rực sáng trong màu áo CLB Arsenal. Mũi nhọn lợi hại của Nga là tiền đạo Pavlyuchenko – cầu thủ Nga ghi nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại World Cup 2010 với 5 bàn thắng. Tuy nhiên, HLV Guus Hiddink vẫn lo bởi mùa bóng này, Pavlyuchenko thường xuyên ngồi dự bị ở Tottenham; hậu vệ chủ lực Zhirkov chưa thể hiện được nhiều ở Chelsea.

Tuy nhiên, đội tuyển Đức cũng không hề kém cạnh, luôn đáng gờm. Lần này, họ có nhiều sự lựa chọn khi hành quân đến đất Nga: nếu thắng, sẽ sớm giành vé chính thức; nếu hòa cũng tốt bởi trận cuối cùng, trên sân nhà, Đức sẽ gặp Phần Lan, vốn đã bị loại. Trong quá khứ, đội tuyển Đức thường đá “trên cơ” mỗi khi gặp Nga. Điều này càng tăng phần lạc quan cho thầy trò HLV Joachim Low. Thế nhưng, không phải mọi chuyện đều là “màu hồng” với những “cỗ xe tăng” khi cả hàng thủ và công hiện đều có vấn đề. Thủ môn số 1 Robert Enke chấn thương trong khi 3 “đôi găng” còn lại Adler, Wiese và Neuer chơi thiếu ổn định; cặp tấn công chủ lực Klose và Mario Gomez mờ nhạt ở CLB Bayern Munich còn Podolski đang “chìm” ở CLB Cologne.

Dự đoán: Nga thắng.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết