07/06/2008 - 22:17

NFC và những tiềm năng hấp dẫn

Ảnh: Wikipedia

Điện thoại NFC tương tác với áp phích thông minh.

Near Field Communications (NFC – giao tiếp tầm ngắn) cho phép người mua hàng giơ tấm thẻ hay điện thoại di động gần một bộ cảm biến và khi một tiếng bíp vang lên, vé xe lửa hay tiền cà phê đã được thanh toán. Công nghệ được xem là “tương lai của tiền” này đang bắt đầu “cất cánh” ở Monaco. Nó biến chú “dế” thành một cái ví số có thể đọc chip và thẻ radio gắn trong các áp phích thông minh từ khoảng cách vài cm. Sau khi trả tiền vé cho một trận bóng đá, điện thoại sẽ nhận một tin nhắn mở khóa cửa vào ngày diễn ra trận đấu để cho phép người dùng vào sân. Nó cũng có thể được kết hợp với công nghệ sinh trắc để giúp ngăn dân quậy quạng vào sân.

NFC là chuẩn kết nối không dây tầm ngắn do 2 công ty Sony và Philips liên kết phát triển, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị điện tử với nhau khi có sự tiếp xúc trực tiếp hoặc để cách nhau khoảng 10 cm. Chỉ với một chip bổ sung cực nhỏ, điện thoại di động sẽ biến thành thẻ tín dụng, vé xe buýt tháng ... Khi sử dụng, chỉ cần đưa nhẹ điện thoại ngang qua đầu đọc hoặc máy thanh toán. Để sử dụng những tiện ích này, người dùng phải lưu thông tin thẻ tín dụng của họ trên thiết bị và truy cập tài khoản trực tuyến từ điện thoại thông qua việc đăng ký dịch vụ và cài đặt ứng dụng an toàn thích hợp.

Khả năng mở khóa cửa mà NFC mang đến cho điện thoại di động cũng có thể được ứng dụng theo cách khác. Chẳng hạn, khi một khách du lịch đã trả tiền phòng khách sạn, khóa vào phòng có thể được gởi qua tin nhắn cho họ. Nhà sản xuất khóa điện tử Vingcard Elsafe cho biết bên cạnh khóa, khách cũng sẽ nhận một tin nhắn xác định phòng họ sẽ ở. Họ còn được nhận tọa độ GPS tới khách sạn. Điểm quan trọng là khi đến khách sạn, khách có thể đi thẳng lên phòng, không qua tiếp tân, sau đó sử dụng điện thoại để mở cửa bằng cách chỉ việc đưa nó trước đầu đọc thẻ.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học Ứng dụng ở Hagenberg (Áo) đang xem xét ứng dụng NFC để ngăn chặn tình trạng ăn cắp ván trượt tuyết. Ván trượt tuyết là vật dụng đắt tiền hay bị đánh cắp khi người đi nghỉ để bên ngoài quán cà phê. Việc thêm một thẻ vào giày ống và một bộ đọc vào ván trượt giúp gắn kết an toàn cho giày và ván. Nếu người nào đó lấy cắp ván trượt, âm thanh báo động sẽ phát ra. Trong khi đó, Đại học Rome (Ý) đã phát triển một cái giỏ đi chợ ảo cho phép người dùng đặt hàng thiết yếu trên điện thoại di động.

Những công ty ủng hộ NFC hy vọng nó sẽ thành công như Bluetooth và sẽ không thể thiếu trên điện thoại di động. Các nhà sản xuất lớn được hy vọng sẽ tung ra nhiều thiết bị trang bị NFC vào năm 2009.

Hoàng Vân (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết