15/06/2010 - 23:22

NEW ZEALAND - SLOVAKIA: 1-1
Một điểm quý giá cho đội bóng xứ sở chim Kiwi

Cú đánh đầu tung lưới Slovakia vào phút cuối của Reid (4). Ảnh: Reuters 

Sau trận hòa 1-1 giữa Ý và Paraguay, 2 đội được đánh giá cao ở bảng F, rạng sáng 15-6, cả hai HLV Vladimir Weiss của Slovakia và Ricki Herbert của New Zealand đều biết rằng phải thắng trận ra quân thì mới có cơ hội đi tiếp. Vì vậy, hai nhà cầm quân đã bố trí 3 tiền đạo trên hàng công quyết tìm một chiến thắng.

Trong những phút đầu tiên của trận đấu, dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng New Zealand đã gây bất ngờ với những pha hãm thành buộc Slovakia phải chống đỡ. Tuy nhiên, chiến thuật dạt cánh đánh đầu của ông Herbert không mang lại hiệu quả. Đáng kể nhất có lẽ là pha đánh đầu của tiền đạo Chris Killen từ một tình huống đá phạt của đồng đội, làm thủ môn Jan Mucha của Slovakia bắt bóng vất vả. Những phút sau đó, Slovakia củng cố lại đội hình và tổ chức tấn công nhịp nhàng hơn với những pha phối hợp cự ly ngắn. Phút 34, tiền đạo Robert Vittek của Slovakia cướp được bóng từ sai lầm của thủ môn Mark Patson ngoài khu cấm địa bên cánh phải, nhưng không tận dụng được cơ hội chuyển thành bàn thắng. Những pha lên bóng của Slovakia đều xoay quanh tiền vệ được kỳ vọng tỏa sáng ở Wolrd Cup là Marek Hamsik. Nhưng mãi tới những phút cuối hiệp 1, Hamsik mới có cú sút cực mạnh buộc thủ thành Paston đấm bóng ra ngoài.

Sang hiệp 2, Slovakia bắt đầu tăng tốc tấn công dồn dập về phía New Zealand. Phút 50, các cầu thủ đến từ Đông Âu phối hợp khá hay bên cánh phải và Vittek kết thúc bằng cú đánh đầu tung lưới thủ thành Patson, mở tỷ số 1-0 cho Slovakia. Bị dẫn trước, nhưng các cầu thủ New Zealand không thể đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ, do những đường chuyền phối hợp thiếu chính xác. Gần như trong hiệp 2, New Zealand không có được cú sút nào về phía thủ môn Mucha. Ngược lại, khung thành thủ môn Patson nhiều phen chao đảo trước nhiều pha tấn công trung lộ hay tạt cánh đánh đầu của các cầu thủ Slovakia. Khi trận đấu trôi dần về những phút cuối, những tưởng kết quả đã ngã ngũ, thì bất ngờ đã xảy ra. Phút bù giờ cuối cùng (90+3), từ một pha tấn công bên cánh trái, tiền đạo Shane Smeltz tạt bóng thẳng vào khu cấm địa của Slovakia, trung vệ Winston Reid nhảy cao đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho New Zealand, vừa kịp lúc trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu.

MINH THẢO

Chia sẻ bài viết