21/04/2020 - 09:40

Nêu cao tinh thần hiến máu tình nguyện 

Thiết thực hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu tình nguyện của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước và của Bộ trưởng Bộ Công an, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an TP Cần Thơ tích cực tham gia hiến máu cứu người, bổ sung nguồn máu dự trữ đang thiếu hụt trầm trọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố (đứng thứ hai từ trái qua) đến thăm hỏi, động viên CBCS hiến máu.

Đầu tháng 4, sau khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ Bệnh viện (BV) Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, Đại úy Nguyễn Việt  Khởi, Phó Đội trưởng Đội đăng ký xe, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP Cần Thơ, sắp xếp nhanh công việc, báo cáo lãnh đạo đơn vị, rồi đến ngay BV làm các thủ tục hiến máu.  Đại úy Nguyễn Việt Khởi nói: “Khi biết trong mình mang nhóm máu hiếm, có thể cứu sống được nhiều trường hợp đang cấp cứu khẩn cấp, tôi tự nguyện tham gia ngân hàng máu sống của BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ. Khi có ca cấp cứu cần máu, tôi thu xếp công việc, đến hiến máu để cứu người”.  

Đại úy Nguyễn Việt Khởi là 1 trong 2 cán bộ thuộc Công an TP Cần Thơ mang trong người nhóm máu hiếm (Rh-). Chỉ có khoảng 0,07% dân số cả nước thuộc nhóm máu này. Anh cũng là thành viên Câu lạc bộ Máu hiếm TP Cần Thơ. Vì thế, bất kể ngày hay đêm, đang công tác xa hay ở gần, khi BV cần, anh đều kịp thời có mặt để hiến máu cứu người. Trong 10 năm qua, Đại úy Khởi đã có gần 20 lần tham gia hiến máu, đều là trong những trường hợp cứu người khẩn cấp như các thai phụ, bệnh nhân, người bị tai nạn giao thông… thuộc nhóm máu hiếm, cần được truyền máu gấp. 

Cũng là thành viên của ngân hàng máu sống, nhiều lần tham gia hiến máu trong trường hợp khẩn cấp, Đại úy Nguyễn Thái Dũng, Phó Trung đội trưởng, Đại đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu số 2, Phòng Cảnh sát cơ động Công an TP Cần Thơ, là tấm gương sáng với 25 lần tham gia hiến máu nhân đạo cứu người. Đại úy Dũng bày tỏ: “Hiến máu là việc làm có ý nghĩa nhân văn nên tôi tích cực tham gia và vận động các anh em trong đơn vị cùng tham gia hiến máu cứu người”.  

Trong đợt hiến máu ngày 15-4 vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, đã đến thăm hỏi, động viên và kiểm tra an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho đợt hiến máu. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh: “Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Ban Giám đốc đã phát động và kêu gọi CBCS tích cực tham gia hiến máu cứu người để góp phần cùng ngành y tế và nhân dân cả nước phòng, chống dịch COVID-19. Ban Giám đốc cũng sẽ kịp thời nêu gương, khen thưởng các cá nhân tích cực tham gia hiến máu, nâng cao hình ảnh đẹp của CBCS công an nhân dân”.                 

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, từ sau Tết, số lượng máu và chế phẩm máu dự trữ bắt đầu khan hiếm. Đến nay, do tác động tình hình dịch COVID-19, nguồn máu dự trữ càng khan hiếm hơn và bắt đầu dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Để có đủ nguồn máu và chế phẩm máu phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh ở TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL, đầu tháng 4, bệnh viện đã có công văn khẩn kêu gọi hiến máu tình nguyện. “Công an TP Cần Thơ là một trong những đơn vị có phong trào hiến máu tình nguyện rất mạnh. Mỗi một đợt kêu gọi, bệnh viện tiếp nhận hàng trăm đơn vị máu, bổ sung đáng kể vào nguồn máu dự trữ, đặc biệt trong đó có những cá nhân thuộc nhóm máu hiếm, rất hiếm” -  bác sĩ Việt nói. Từ ngày 7-15/4, hàng trăm CBCS Công an TP Cần Thơ đã tham gia 2 đợt hiến máu tình nguyện. Qua đó, đã hiến 300 đơn vị máu.

Bài, ảnh: P.T

Chia sẻ bài viết