09/03/2021 - 17:00

Nặng lòng với người bệnh 

Các chị đều trên 20 năm gắn bó với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vất vả với những đêm trực dài giành giật sự sống cho người bệnh giữa lằn ranh sinh tử, họ đã có những đóng góp to lớn trên hành trình y nghiệp. Nay đến tuổi hưu, các chị vẫn nặng lòng thương, mong thế hệ trẻ tiếp tục chăm sóc, điều trị tốt nhất cho người bệnh.  

Trong năm 2021 này, BS CKII Phan Thị Phụng, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU); Ðiều dưỡng Nguyễn Thị Lợt, Trưởng Phòng Công tác xã hội (CTXH) và Dược sĩ CKI Trần Thị Kim Thanh, Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ hoàn thành nhiệm vụ xã hội giao phó. Nhìn lại chặng đường qua, các chị đều chia sẻ, vẫn sẽ dấn thân vào con đường đã chọn năm xưa.

BS CKII Phan Thị Phụng, Trưởng Khoa ICU BV Ða khoa TP Cần Thơ (bìa trái) trao đổi với các đồng nghiệp về phương pháp điều trị các ca bệnh khó.

BS Phan Thị Phụng, Trưởng khoa ICU cho biết, chị rất yên tâm khi có đội ngũ kế thừa dày dặn, đảm bảo năng lực chuyên môn và y đức. Các Phó Trưởng khoa đều trên 10 năm trụ vững ở ICU, môi trường nhiều áp lực, tiếp nhận tất cả những trường hợp bệnh nặng, nguy kịch. Ðó là quả ngọt sau quá trình dài bồi đắp. Trong vai trò Trưởng Khoa, BS Phụng chú trọng đào tạo nhân lực, tạo điều kiện cho các bác sĩ được học tập thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt. Khoa có 25 bác sĩ, nhưng lúc nào cũng có từ 5-7 bác sĩ lên các BV tuyến trên học chuyên khoa, tập huấn, cập nhật kiến thức.

Theo BS Phụng, học liên tục là nhiệm vụ bắt buộc của cán bộ y tế ICU, vì y học trong nước và thế giới phát triển nhanh lắm, nếu không học sẽ khiến người bệnh thiệt thòi. Song hành với các bác sĩ, vai trò của điều dưỡng vô cùng quan trọng, thay người thân chăm sóc hoàn toàn cho bệnh nhân. Vì vậy, hằng tháng, các bác sĩ, điều dưỡng luân phiên sinh hoạt chuyên đề mỗi tuần, cùng lãnh đạo Khoa trao đổi về ca bệnh khó để học hỏi, nâng cao hiệu quả điều trị. Ðến nay, BV triển khai được hầu hết các kỹ thuật cao trong lĩnh vực hồi sức tích cực chống độc. BS Phụng chia sẻ: “Tất cả vì sức khỏe, sinh mạng người bệnh”. Kiên trì mục tiêu đó, Khoa ICU BV Ða khoa TP Cần Thơ không ngừng phát triển. Hiện BV đã có một ê-kíp được đưa đi đào tạo xong về tim phổi nhân tạo ECMO, là kỹ thuật đỉnh cao này trong lĩnh vực hồi sức, đang chờ BV Chợ Rẫy chuyển giao.  

Không chỉ đảm bảo chức năng, nhiệm vụ được giao, Khoa ICU với sự dẫn dắt của BS Trưởng khoa Phan Thị Phụng còn tiên phong, gánh vác phần khó khăn trong việc thành lập và từng bước phát triển các Ðơn nguyên can thiệp tim mạch và đột quỵ. Hiện nay, Ðơn nguyên can thiệp tim mạch BV Ða khoa TP Cần Thơ thực hiện can thiệp thường quy và cấp cứu các trường hợp bệnh tim nguy kịch, với tỷ lệ thành công trên 97%; Ðơn nguyên đột quỵ cũng được vận hành gần 2 năm qua, đã triển khai được kỹ thuật tiêu sợi huyết hơn 100 trường hợp.

BS Phan Thị Phụng mong muốn: “Quy mô của BV Ða khoa TP Cần Thơ, BV hạng I, trên 500 giường bệnh, cần phải có Khoa can thiệp mạch máu để tập trung nhân lực phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong lĩnh vực này. Với sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc, tin rằng BV sớm thành lập Khoa trên cơ sở các đơn nguyên, giúp người bệnh trong vùng được tiếp cận các kỹ thuật y tế chất lượng cao, chuyên sâu tại Cần Thơ.

BS Phụng cho biết theo ngành y vì thương mẹ bệnh tật, trong khi các anh chị em trong gia đình đều thành công với hoạt động kinh doanh. Vì vậy, chị thường vận động người thân, cả bạn bè, hỗ trợ chi phí điều trị cho người bệnh của chị. Ðiều dưỡng Nguyễn Thị Lợt, Trưởng phòng CTXH cho biết, BS Phụng không chỉ giúp viện phí cho người bệnh của ICU mà còn cho nhiều trường hợp thắt ngặt khác. Năm 2016 đến nay, từ khi Phòng CTXH được thành lập, BV vận động khoảng 2 tỉ đồng mỗi năm, hỗ trợ cho rất nhiều người bệnh khốn khó.

Chị Nguyễn Thị Lợt bộc bạch: “Hễ người bệnh vào viện, bất kể là ai, vì sao mà bệnh, chúng tôi đều quan tâm đối xử công bằng và tìm mọi cách để chữa trị tốt nhất cho họ”. Hơn 20 năm công tác, trải các vị trí từ điều dưỡng viên, điều dưỡng Trưởng khoa, Ðiều dưỡng Trưởng BV, Trưởng Phòng CTXH, đã nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều khen thưởng các cấp, nhưng điều tâm đắc nhất đối với chị Lợt chính là tình cảm giữa thầy thuốc và người bệnh. Theo chị Lợt, ngoài việc điều trị, cán bộ y tế có thể làm rất nhiều việc giúp người bệnh, bằng cái tâm yêu thương. 

Trong năm nay, Dược sĩ CKI Trần Thị Kim Thanh, Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm cũng nghỉ hưu. Kinh qua công tác chuyên môn ở Khoa Dược rồi đến Khoa Xét nghiệm, chị Thanh luôn linh hoạt các phương pháp để nâng cao hiệu quả công việc. Dù đã dành trọn tuổi trẻ gắn liền với BV, nhưng đến tuổi hưu, chị Thanh vẫn chăm chăm với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chị dự định cùng với đồng nghiệp BV tổ chức các chương trình khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Chị không chỉ góp sức mà còn tài trợ kinh phí các đợt khám, mong muốn chia sẻ những thiếu thốn cho người bệnh ở quê.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG   

Chia sẻ bài viết