01/12/2021 - 08:08

Nâng giá trị cho sản phẩm OCOP tại thị trường nội địa 

Ðể tăng giá trị cho sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương, nhiều doanh nghiệp ở TP Cần Thơ đã đầu tư sản xuất theo hướng đạt chuẩn chất lượng, kết hợp tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Qua đó, doanh nghiệp đã từng bước hoàn thiện, nâng chất cho nhiều mặt hàng thủy sản đạt chuẩn OCOP 4 sao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch của thị trường nội địa và xuất khẩu. 

Hoạt động chế biến thủy sản tại Công ty CP thực phẩm Phạm Nghĩa.

Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, mục tiêu của chương trình OCOP là nâng cấp, phát triển sản phẩm, hàng hóa đảm bảo chất lượng, mang tính đặc trưng, lợi thế của địa phương, từ đó đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hiện thành phố có 41 sản phẩm OCOP được phân hạng 3 sao, 4 sao và phần lớn các sản phẩm OCOP đều được các chủ thể quan tâm đầu tư nâng chất, đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Trong đó, có nhiều sản phẩm nổi bật của các doanh nghiệp, hợp tác xã… đã tạo được chỗ đứng trên thị trường, khơi dậy được tiềm năng phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất của các địa phương, góp phần gia tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. 

Ðể đưa sản phẩm thủy sản đặc sản có giá trị dinh dưỡng và chất lượng cao đến tay người tiêu dùng, Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa (Công ty Phạm Nghĩa) quận Cái Răng không chỉ chú trọng phát triển vùng nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP, mà còn đầu tư hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại chế biến các sản phẩm đặc sản như chả cá thát lát, chả cá thát lát tươi, chả cá thát lát rút xương kim sa… theo quy trình, tiêu chuẩn HACCP, cung ứng cho siêu thị Co.opmart, LOTTE và nhiều chuỗi cửa hàng tiện ích trong và ngoài thành phố, góp phần tạo nguồn thực phẩm an toàn, với sản lượng dồi dào, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Với những nỗ lực không ngừng trong việc ứng dụng tốt các quy trình, tiêu chuẩn vào sản xuất, chế biến các sản phẩm thủy sản, đặc sản đạt chất lượng cao, thương hiệu thực phẩm Phạm Nghĩa không chỉ tạo hiệu ứng tốt đối với người tiêu dùng trong nước, mà còn mở rộng xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc. Không chỉ dừng lại đó, trung tuần tháng 11-2021, 3 sản phẩm gồm chả cá thát lát, chả cá thát lát tươi và chả cá thát lát rút xương kim sa của Công ty Phạm Nghĩa được Hội đồng OCOP thành phố công nhận đạt chuẩn 4 sao.

Chị Nguyễn Phương Thảo Nguyên, cán bộ phụ trách marketing Công ty Phạm Nghĩa, cho biết: Việc tham gia chương trình OCOP của thành phố và có được sản phẩm đạt chuẩn 4 sao góp phần gia tăng uy tín thương hiệu thực phẩm Phạm Nghĩa tại thị trường nội địa và xuất khẩu. Hướng tới, ngoài đẩy mạnh kênh bán lẻ với các nhà phân phối, đại lý trong nước, Công ty sẽ tiếp tục khai thác và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua các kênh bán hàng trực tuyến, để khai thác tiềm năng và giá trị gia tăng cho các dòng sản phẩm thủy sản đặc trưng chính của Phạm Nghĩa, đặc biệt là các sản phẩm đạt chuẩn OCOP. 

Tận dụng lợi thế về vùng nguyên liệu sẵn có của xứ cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, Công ty TNHH MTV Minh Ðức Thành (Kocana) đã khai thác vùng nuôi cá tra theo tiêu chuẩn VietGAP, kết hợp tăng cường đầu tư công nghệ chế biến hiện đại tạo ra nhiều món ăn mới từ cá tra, với nhiều hương vị đặc trưng, đáp ứng được xu thế tiêu dùng của thị trường nội địa và là một trong những doanh nghiệp có tới 7 sản phẩm đặc sản đạt OCOP 4 sao trong năm 2021. Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Kocana, cho biết: Với mong muốn nâng cao giá trị cho con cá tra - một nguồn nguyên liệu dồi dào vốn có của xứ Thốt Nốt nói riêng và cả vùng ÐBSCL nói chung, Kocana đã đầu tư phát triển vùng nuôi, kết hợp ứng dụng công nghệ sấy chế biến nhiều mặt hàng đặc sản khô từ cá. Hiện Kocana có hơn 10 loại sản phẩm khô được chế biến từ cá, trong đó có 7 sản phẩm nổi bật đạt OCOP 4 sao, gồm: khô cá tra một nắng, khô cá lóc một nắng, khô cá tra sấy ăn liền, cá tra phi lê sấy khô, cá lóc phi lê sấy khô, cá rô phi phi lê sấy khô và cá sặc rằn sấy khô đã được người tiêu dùng đón nhận và có mặt tại nhiều chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị trên cả nước.

Theo ông Nguyễn Minh Phương, khi các sản phẩm đạt OCOP 4 sao sẽ được khách hàng biết đến nhiều hơn và yên tâm khi chọn mua, từ đó sẽ tạo đà cho doanh nghiệp nâng cao giá trị và vị thế thương hiệu Kocana trên thị trường. Hướng tới, doanh nghiệp sẽ tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP; đồng thời, chú trọng đầu tư cho sản xuất để sản phẩm OCOP vừa có được hình thức đẹp, vừa đạt chất lượng cao, với giá cả phải chăng, đáp ứng tối ưu nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Sử cho rằng: Ðể thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, Sở NN&PTNT thành phố sẽ chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tích cực xây dựng các mô hình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của địa phương. Cùng đó, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP hoàn thiện về bao bì, nhãn mác và đầu tư máy móc, thiết bị, hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP; đẩy mạnh công tác hỗ trợ các chủ thể tham gia các hội chợ, quảng bá sản phẩm OCOP, để kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp từng bước đưa các sản phẩm OCOP đặc trưng vào các chuỗi các cửa hàng tiện ích, hệ thống các siêu thị… Từ đó, góp phần nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP tại thị trường nội địa và xuất khẩu, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển theo hướng bền vững.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết