30/01/2016 - 16:18

Năng động để hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2016, TP Cần Thơ thực hiện chủ đề năm "Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập quốc tế". Trên cơ sở này, thành phố định hướng thu hút đầu tư ở 4 quốc gia, gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Israel. Cùng đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng có nhiều nét mới trong thu thập, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp (DN). Và 4 hội chợ lớn sẽ góp phần kết nối DN Cần Thơ với DN các tỉnh, thành cả nước, với các DN nước ngoài… Tất cả đều hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và tận dụng các cơ hội từ Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC), các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tận dụng cơ hội

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm (Trung tâm XTĐT- TM& HCTL) TP Cần Thơ, cho biết: "Năm 2015, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP Cần Thơ, sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, cùng với sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chuyên môn, các tỉnh, thành bạn, doanh nghiệp… nên công tác xúc tiến đầu tư, thương mại thực hiện khá tốt. Thông tin, hình ảnh của thành phố được giới thiệu rộng rãi đến nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, qua các kỳ hội chợ, triển lãm đã đóng góp không nhỏ vào việc thu hút doanh nghiệp, du khách đến thành phố, góp phần đưa Cần Thơ từng bước thể hiện vai trò trung tâm, tạo đà cho phát triển, kết nối vùng ĐBSCL". Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, năm qua, Trung tâm XTĐT- TM& HCTL đã có nhiều nội lực đổi mới nội dung và phương thức xúc tiến đầu tư, cùng với các sở, ngành chức năng rà soát danh mục dự án mời gọi đầu tư, duy trì đối thoại thường xuyên để gỡ khó cho DN... Tuy nhiên, công tác xúc tiến đầu tư còn nhiều khó khăn, nhất là kêu gọi DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, do chính sách phát triển nông nghiệp chưa đủ mạnh. Các thông tin về các dự án mời gọi đầu tư còn chung chung, chưa có các dự án tiền khả thi, đầy đủ thông tin chi tiết để cung cấp cho nhà đầu tư và DN. Kinh phí hỗ trợ DN xuất khẩu tìm thị trường còn hạn chế, dẫn đến các DN chưa quan tâm đến các chương trình xúc tiến thương mại của thành phố. Thêm vào đó, các sản phẩm của DN TP Cần Thơ chưa đa dạng, vẫn còn ở dạng sơ chế, xuất thô và chưa có thương hiệu đủ mạnh để tiếp cận trực tiếp tại các thị trường nước ngoài. Năng lực tổng hợp, dự báo, thống kê thị trường, ngành hàng của các ngành chức năng cung cấp cho DN còn hạn chế, chưa đa dạng, chưa thiết thực nên chưa hỗ trợ nhiều cho DN.

Chế biến thủy sản là ngành hàng chủ lực sẽ được hỗ trợ đẩy mạnh xúc tiến thị trường trong năm 2016. 

Năm 2016, việc thực hiện các FTA, AEC sẽ mở ra nhiều cơ hội và không gian phát triển rộng lớn cho DN Cần Thơ. Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng cơ hội, vượt qua các rào cản là thách thức rất lớn cho DN thành phố vì đa phần là DN vừa và nhỏ, tiềm lực hạn chế. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm XTĐT- TM& HCTL TP Cần Thơ, cho biết từ chủ đề năm 2016, trung tâm đã xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư- thương mại và hội chợ triển lãm với mục tiêu tận dụng tốt các cơ hội trong AEC, FTA. Tận dụng và triển khai hành động cụ thể các hợp tác ký kết giữa Cần Thơ với tỉnh Chachengsao (Thái Lan), Jellonam-do (Hàn Quốc), Nice (Pháp); triển khai có hiệu các các ký kết hợp tác giữa các thành phố lớn và các hiệp hội ngành hàng (Cần Thơ- Hà Nội- Đà Nẵng- TP HCM, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao…). Tập trung kêu gọi đầu tư vào thành phố (hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng khu nông nghiệp công nghệ cao, dự án ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao) ở bốn quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Israel. Về lĩnh vực thì nông sản chế biến và thủy sản chế biến là hai ngành hàng trọng điểm trong việc hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu và nội địa. Đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại thị trường nội địa để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, DN nắm bắt cơ hội giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và kết nối hợp tác. Đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn; kết nối nhà sản xuất và phân phối…

Để đạt kết quả xúc tiến năm 2016, Trung tâm XTĐT- TM& HCTL TP Cần Thơ cho biết sẽ phối hợp với các sở, ngành chức năng rà soát các quy hoạch kinh tế- xã hội, các quy hoạch ngành; khảo sát thực địa, cập nhật đầy đủ thông tin dự án cung cấp cho nhà đầu tư và cung cấp thông tin thị trường cho DN Cần Thơ. Trên cơ sở thực tiễn sẽ đề ra các giải pháp xúc tiến phù hợp với tình hình mới, nhằm hỗ trợ DN tiếp cận thị trường, hội nhập bền vững.

Cụ thể và thực chất

Trong cuộc họp bàn thông qua kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại và hội chợ triển lãm năm 2016, ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ đề nghị: "Để tăng hiệu quả xúc tiến, Trung tâm XTĐT- TM& HCTL cần mở thêm các lớp đào tạo cung cấp kiến thức xúc tiến thương mại cho DN để DN thực hiện xúc tiến đạt kết quả tốt hơn. Đồng thời dành khoản kinh phí để làm công tác thu thập thông tin về thị trường nước ngoài cung cấp cho DN xuất khẩu; chú trọng xúc tiến thị trường nội địa, đặc biệt là hàng nông sản sạch". Còn lãnh đạo Sở Ngoại vụ thành phố thì cho rằng, trong điều kiện kinh phí (địa phương và trung ương) cấp cho hoạt động xúc tiến còn hạn chế thì cần phải xác định dự án trọng tâm, đi vào thị trường trọng điểm, thực chất để có thể tận dụng các cơ hội từ các FTA mang lại cho DN Việt Nam, trong đó có DN Cần Thơ. Ngoài mời gọi đầu tư vào các khu công nghiệp, lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố cũng đề nghị thành phố xem xét đưa thêm kế hoạch xúc tiến đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng khu đô thị… đây là những dự án cần mời gọi nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực mạnh. Bởi các dự án hạ tầng khu đô thị hiện tại đang gặp nhiều hạn chế từ việc chỉ có nhà đầu tư nội đầu tư, nên buộc thành phố phải xin điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với năng lực nhà đầu tư. Về lâu dài, nếu tình trạng này không giải quyết thỏa đáng sẽ phá hỏng rất nhiều quy hoạch đô thị.

Tại cuộc họp trên, lãnh đạo thành phố đã nhắc nhở Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp (BQL KCX&CN) về việc mời gọi nhà đầu tư Singapore đến Cần Thơ xây dựng dự án VSIP tại Cần Thơ (khu công nghiệp Việt Nam- Singapore). Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Phước, Phó BQL KCX&CN Cần Thơ cho rằng, về dự án VSIP, cũng rất khó cho BQL KCX&CN Cần Thơ do thiếu "đất sạch" và đã giao cho các công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp làm chủ đầu tư, Ban chỉ quản lý về nhà mặt nhà nước nên khó chủ động. Ông Phước đề nghị thành phố cần có chính sách kêu gọi đầu tư cụ thể, nhắm tới đối tượng cụ thể; đặc biệt là kêu gọi đầu tư lĩnh vực logistics, công nghệ cao…

Kết luận cuộc họp kế hoạch xúc tiến năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam yêu cầu Trung tâm XTĐT- TM& HCTL lựa chọn ngành nghề ưu tiên, thế mạnh của thành phố để xúc tiến đầu tư. Tiếp thu ý kiến của các sở, ngành về kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại và hội chợ triển lãm năm 2016 để hoàn chỉnh kế hoạch, sớm trình UBND thành phố phê duyệt. Trung tâm cũng cần năng động hơn trong việc kêu gọi DN đến với mình để tăng nguồn thu, cải thiện cơ sở hạ tầng ở trung tâm hội chợ triển lãm. Trong điều kiện khó khăn về kinh phí, khối lượng công việc thì nhiều nên phải cân nhắc lựa chọn dự án cụ thể nhằm đạt kết quả tốt trong hoạt động xúc tiến. Đồng thời với chức năng, nhiệm vụ của mình BQL KCX&CN Cần Thơ cần nghiên cứu thêm và trình UBND thành phố về xác định vị trí đất, kinh phí bồi hoàn, ngành nghề đầu tư… để xúc tiến sang Singapore mời gọi dự án VSIP tại Cần Thơ. Vấn đề là phải quyết tâm làm thì mới có được dự án.

Bài, ảnh: SONG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết