19/04/2019 - 09:31

Nâng chất khu vực văn hóa 

Thới An 4 là khu vực văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của phường Thuận An, quận Thốt Nốt. Phong trào phát triển đồng đều, đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao… là những thành quả của việc chú trọng nâng chất danh hiệu.

Làm bao giấy đựng đường, một mô hình giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Ảnh: địa phương cung cấp.

Mỗi ngày làm bánh bông lan, bột đậu để bỏ mối, cộng với may đồ và làm rẫy, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đã thoát nghèo 1 năm nay. “Tôi góa chồng lại không có đất sản xuất nên cuộc sống khó khăn. Nhờ khu vực tạo điều kiện cho tôi vay 40 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để mướn đất làm rẫy mà tôi dần ổn định. Mẹ con tôi còn được cất nhà đại đoàn kết nữa”, bà Mai tâm sự.

Bà Tuyết Mai là một trong nhiều hộ nghèo ở địa phương vươn lên ổn định cuộc sống. Theo thống kê của khu vực Thới An 4, hiện khu vực chỉ còn 1 hộ nghèo và 20 hộ cận nghèo, giảm 14 hộ nghèo so với năm 2018. Khu vực đã tạo điều kiện cho người dân vay vốn làm ăn, buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt; giới thiệu việc làm ở các các công ty, xí nghiệp trên địa bàn hoặc khu công nghiệp Thốt Nốt; cất nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, sửa chữa những căn nhà xuống cấp, hư hỏng cho những hộ khó khăn… Ông Nguyễn Bá Tài, Bí thư kiêm Trưởng khu vực, cho biết: “Khu vực còn có các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế như: nuôi bò, nuôi dê, trồng hoa màu, làm bao đựng đường, đặc biệt là mô hình 2 lúa - 1 màu áp dụng nhiều năm. Các mô hình góp phần giúp các hộ dân nâng cao thu nhập”.

Hiện 1 hộ nghèo còn lại được Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo của phường hỗ trợ 20kg gạo mỗi tháng. Dịp Rằm lớn, Tết Nguyên đán, các mạnh thường quân tặng gạo, quà cho các hộ khó khăn trên địa bàn; trung bình mỗi năm khoảng 1,5 tấn gạo. Với những hoàn cảnh bệnh tật mà gia cảnh khó khăn, khu vực vận động đóng góp, hỗ trợ chi phí điều trị bệnh. Chẳng hạn như ông Trần Minh Hoàng, bà Lê Thị Nương, ông Nguyễn Văn Luông…, mỗi trường hợp được hỗ trợ vài triệu đồng. Những người qua đời mà người thân không có điều kiện lo tang ma chu đáo, khu vực liên hệ với các tổ chức nhân đạo để giúp gia đình. Bà con cùng thành lập một tổ hỗ trợ mai táng phí gồm 190 hội viên. Khi hội viên hoặc người thân của họ chẳng may qua đời, mỗi thành viên đóng góp 10.000 đồng để hỗ trợ chi phí mai táng cho cho gia đình có người mất.

Tinh thần đoàn kết, đồng lòng của bà con nơi đây còn giúp các nguồn thu, loại quỹ, công tác tuyển quân của khu vực Thới An 4 hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. An ninh trật tự được duy trì ổn định và giữ vững nhiều năm liền. Tuyến đường giao thông chính dài 5km của khu vực đã được đổ bê tông, mở rộng 4m từ hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cầu khỉ, cầu ván được thay thế hoàn toàn bằng cầu bê tông chắc chắn. Ngoài ra, bà con còn đóng góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng ban đêm, làm cột cờ đồng bộ, trồng hoa, cây xanh hai bên đường, giữ gìn vệ sinh môi trường… Trong đó, tuyến đường dài 1.000m từ vàm Bà Chiêu đến cầu Lộ Mới Vườn Cò là tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” tiêu biểu của địa phương. Năm qua, khi hai đoạn đường nằm cặp mé kinh, sông bị sạt lở do triều cường, nhân dân khu vực góp kinh phí, vật tư khoảng 60 triệu đồng và ngày công lao động để gia cố.

Khu vực có 3 câu lạc bộ (CLB): Gia đình văn hóa, Phòng chống bạo lực gia đình và Thể dục thể thao hoạt động thường xuyên. CLB Thể dục thể thao phát triển mạnh môn bóng đá, cầu lông, thường đạt giải cao tại các hội thao do phường tổ chức.

***

Bí thư kiêm Trưởng khu vực Nguyễn Bá Tài cho biết: “Chi bộ đảng của khu vực được công nhật đạt trong sạch, vững mạnh 7 năm liền, trong đó có 3 năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Cùng với các hội, đoàn thể đoàn kết, hoạt động hiệu quả và sự chung sức, đồng lòng của bà con nhân dân đã góp phần đưa Thới An 4 giữ vững và phát huy danh hiệu khu vực văn hóa, nâng chất đời sống văn hóa cơ sở ở địa phương”.

Sơn Thủy

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
khu vực văn hóa