24/04/2010 - 21:55

Nâng cấp bộ nhớ cho máy tính để bàn

Thao tác lắp đặt RAM cho máy.

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính khởi động chậm, xử lý dữ liệu hoặc chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng trì trệ là do bộ nhớ của máy không đủ sức đáp ứng. Nếu không phải máy đời cũ, quá yếu… thì cách khắc phục là nâng cấp bộ nhớ. Tăng lên dung lượng cho bộ nhớ đồng nghĩa với việc giảm số lần CPU phải đọc dữ liệu từ đĩa cứng, một quá trình mất nhiều thời gian hơn so với đọc dữ liệu từ bộ nhớ. Bài này nói đến các bước nâng cấp bộ nhớ cho máy tính để bàn dành cho người không chuyên.

1.Tìm hiểu, xác định loại bộ nhớ: Trước khi nâng cấp bộ nhớ (RAM - bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên), bạn cần xem máy tính chạy RAM loại gì, cách tốt nhất là đọc tài liệu hướng dẫn đi kèm với máy tính đó. Nếu không bạn có thể vào trang http://www.crucial.com để tìm hiểu loại RAM của máy tính bạn đang sử dụng.

2.Hãy chắc rằng bo mạch chủ còn khe cắm. Thông thường, một bo mạch chủ có tối thiểu 2 khe cắm RAM, xem trên bo mạch còn khe cắm không, nếu còn bạn thực hiện bước tiếp theo.

3.Mua RAM: Trước khi mua, cần tham khảo giá của loại RAM qua mạng, muốn RAM chạy ổn định phải chọn nhà sản xuất có uy tín dù có chênh lệch về giá. Bạn có thể mua online hoặc ở các cửa hàng bán máy tính. Nhưng mua ở đâu bạn cũng cần chú ý đến thời gian bảo hành và nên giữ biên nhận, thời hạn bảo hành của RAM phải từ 2 đến 3 năm, tùy hãng sản xuất.

4.Tắt máy và rút tất cả các kết nối ra khỏi máy.

5.Hãy chắc rằng bạn không bị tĩnh điện. Nếu mang giày, dép có đế cao su thì cởi ra, không mặc đồ bằng len hoặc đi chân không trên nền nhà. Nếu có vòng chống tĩnh điện thì mang vào hoặc lót giấy dày dưới nền nhà rồi làm việc trên đó.

6.Mở nắp hông thùng máy, sử dụng tuốt-nơ-vít để mở ốc và vít dẹp mở nắp thùng. Cần cẩn thận, nhẹ tay, không để bất cứ thứ gì nặng rơi trên bo mạch. Nên đặt thùng máy nằm khi thực hiện các việc tiếp theo.

7.Xác định khe cắm để tiến hành lắp đặt RAM. Bạn đã làm quen với bo mạch chủ khi xác định các khe cắm ở bước 1, có lẽ giờ đây bạn đã đủ tự tin để lắp RAM vào bo mạch.

8.Bật 2 khóa ở 2 đầu rãnh RAM ra nếu nó đang đóng. Cẩn thận mở bao RAM, 2 tay cầm ở 2 đầu của thanh RAM, không nên chạm tay hay bất cứ vật gì lên bề mặt thanh RAM đặt biệt là vật bằng kim loại. Các chip trên bề mặt RAM rất dễ bị “chết” nếu tiếp xúc với vật có tích điện. Bạn có thể đặt thanh RAM trên rãnh không đúng, cần xoay thanh RAM cho đúng chiều, đặt RAM chính xác trên khe, dùng 2 ngón tay cái ấn 2 đầu thanh RAM vào rãnh cho khớp, sau đó chốt khóa 2 đầu thanh RAM lại.

9.Lau chùi bo mạch chủ khi bạn đang có cơ hội. Dùng bàn chải hoặc chổi lông mềm quét trên bo mạch, chú ý không nên quét trên các khe cắm RAM vì rất dễ bị dính lông chổi vào khe, sau đó dùng bình xịt hơi (loại bóp tay) để thổi sạch bụi. Việc này giúp tăng tuổi thọ cho bo mạch và giảm nhiệt khi máy hoạt động.

10. Lắp lại vỏ thùng máy, cắm lại dây và khởi động máy.

Hoàng Đạt

Chia sẻ bài viết