19/05/2009 - 07:55

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân

Với phương châm tạo lòng tin cho người bệnh bằng năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ thường xuyên quan tâm việc chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ đối với người bệnh, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Khẩu hiệu “Bệnh nhân đến, đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở, chăm sóc tận tình; bệnh nhân về, dặn dò chu đáo” trở thành phương châm hành động chung. Nhờ đó, bệnh viện dần tạo được lòng tin đối với bệnh nhân.

* Tận tình, chu đáo

Anh Trần Văn Tám, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, bị áp xe ½ phổi và thành ngực nên rất khó thở, phải ngủ ngồi. Những lần ho, lên cơn mệt, anh Tám cứ ngỡ mình không thể sống nổi. Cuối năm 2008, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ tiến hành phẫu thuật cho anh. Qua điều trị, anh Tám đã khỏi bệnh, sức khoẻ dần phục hồi. Anh tâm sự: “Tôi bị bệnh lâu rồi, dù có bảo hiểm y tế nhưng gia đình quá khó khăn, không có khả năng lo chi phí để đi điều trị nên bệnh ngày một nặng thêm. Cũng nhờ bác sĩ Phương (bác sĩ Phạm Văn Phương, Khoa Ngoại tổng hợp, trực tiếp điều trị cho anh Tám - PV) động viên, tôi mới vững tinh thần để lên ca mổ. Được y, bác sĩ ở đây chăm sóc tận tình, sau mổ 2 ngày, tôi thấy khỏe hơn rất nhiều”.

 Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đang học tập kỹ thuật mới do bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh chuyển giao.

Theo các bác sĩ khoa Ngoại của bệnh viện, có thể trước đó, anh Trần Văn Tám mắc một bệnh về đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi) nhưng không được điều trị đến nơi đến chốn nên dẫn đến áp xe phổi. Đây là trường hợp rất hiếm gặp. Bác sĩ Phạm Văn Phương cho biết: “Khi mở lồng ngực, chúng tôi phát hiện khối áp xe chiếm toàn bộ thùy phổi dưới và ở thực quản lại có một túi thừa to. Nếu không điều trị sớm, khối áp xe có khả năng dò mủ gây tắt phổi, làm bệnh nhân tử vong”. Trường hợp của anh Tám là một trong nhiều ca bệnh khó, phức tạp được điều trị thành công tại BVĐK TP Cần Thơ.

Ngoài việc nâng cao hiệu quả điều trị các ca bệnh khó, bệnh viện còn chú trọng cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Xác định Khoa Khám bệnh là bộ mặt của đơn vị, nơi đầu tiên tiếp xúc với bệnh nhân, Ban Giám đốc bệnh viện luôn giám sát chặt chẽ công tác phục vụ của đội ngũ tại đây. Bác sĩ Ngô Thị Cúc Hương, Trưởng khoa Khám bệnh, nói: “Từ cuối năm 2008, Ban giám đốc đã yêu cầu khoa Khám bệnh cải cách thủ tục hành chính, thay đổi phòng ốc, đồng thời, tăng cường thêm trang thiết bị phục vụ, tránh tình trạng để bệnh nhân chờ đợi, phiền hà. Những lúc bệnh nhân đông, nhất là vào thứ hai và thứ sáu, khoa sẽ được điều động tăng cường thêm bác sĩ từ khoa khác, lập thêm bàn khám. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, công việc tại khoa luôn thuận lợi, chưa có phản ánh không tốt nào từ phía bệnh nhân”.

Chị Nguyễn Phương Trang, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đưa con đến khám bệnh tại BVĐK TP Cần Thơ, kể: “Trước đây, tôi nghĩ khám chữa bệnh theo diện bảo hiểm y tế thì phải chờ lâu, nên ít sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Nhưng khi đưa con đi khám theo diện bảo hiểm ở bệnh viện này, được giải quyết khá nhanh, không phải chờ đợi. Có lần tôi đến hơi trễ nên chọn khám dịch vụ, nhưng vẫn được cấp thuốc theo diện bảo hiểm y tế. Các bác sĩ tận tình hướng dẫn tôi về cách chăm sóc, chế độ ăn uống, sinh hoạt để con tôi sớm bình phục”.

* Hướng đến tiêu chí phục vụ chuyên nghiệp

BVĐK TP Cần Thơ đã lập đường dây nóng, họp thư góp ý, sổ góp ý đặt tại Khoa Khám bệnh để ghi nhận những phản ánh của bệnh nhân. Ngoài ra, Ban Giám đốc bệnh viện, lãnh đạo khoa còn sẵn sàng gặp trực tiếp bệnh nhân, thân nhân người bệnh để lắng nghe, tiếp nhận ý kiến khi có yêu cầu. Những trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử, quy chế bệnh viện, gây phiền hà người bệnh, đều bị xử lý nghiêm khắc. Tính từ đầu năm 2009 đến nay, Hội đồng thi đua của BVĐK TP Cần Thơ đã hạ bậc thi đua 11 trường hợp, nhắc nhở một số cán bộ, nhân viên bệnh viện về tinh thần thái độ phục vụ, vi phạm quy chế của bệnh viện.

Theo các bác sĩ của BVĐK TP Cần Thơ, yếu tố tinh thần cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho bệnh nhân. Bên cạnh việc chăm sóc bệnh nhân về mặt chuyên môn, y, bác sĩ của bệnh viện còn chú trọng động viên, thăm hỏi hướng dẫn bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân cách chăm sóc sức khoẻ, giúp bệnh nhân giảm bớt nỗi đau bệnh tật. Bác sĩ Ngô Thị Cúc Hương cho biết: “Chúng tôi cố gắng không để xảy ra tình trạng vì lượng bệnh đông mà khám qua loa, bỏ sót bệnh. Sắp tới, khu khám bệnh sẽ được chuyển ra điểm mới với 11 phòng, 22 bàn khám, việc phục vụ bệnh nhân sẽ thuận lợi hơn nữa”.

Bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc BVĐK TP Cần Thơ, cho biết: “Bệnh viện đang từng bước hướng đến mục tiêu phục vụ chuyên nghiệp hơn, trở thành bệnh viện thân thiện với người bệnh”. Trước mắt, bệnh viện đang nỗ lực phấn đấu để đạt danh hiệu bệnh viện xuất sắc toàn diện năm 2009. Trong đó, vấn đề được bệnh viện quan tâm và bắt tay thực hiện đầu tiên là chấn chỉnh, thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân. Đồng thời, tăng cường đào tạo ngắn, dài hạn để nâng cao năng lực cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; thay đổi bộ mặt của bệnh viện với những hoạt động đã và đang thực hiện, như: tăng cường khâu vệ sinh, vô khuẩn tại bệnh viện; bố trí lại phòng ốc, nơi cấp phát thuốc, đặt thêm ghế ngồi chờ phục vụ người bệnh...

Bài, ảnh: S. KIM

Chia sẻ bài viết