11/08/2016 - 20:20

NÂNG CAO CHUỖI GIÁ TRỊ HÀNH TÍM VĨNH CHÂU

Nhằm nâng cao chất lượng và bình ổn giá, Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng đã có những hoạt động thiết thực, giúp Hợp tác xã (HTX) hành tím Vĩnh Châu nâng cao giá trị cây hành tím.

Thu hoạch vụ hành tím vừa xong, ông Trương Men, thành viên HTX hành tím Vĩnh Châu không chỉ phấn khởi vì giá hành khá cao mà còn háo hức để tham gia mô hình trồng hành rải vụ sắp tới. Ông Men cho biết: "Vụ hành sớm sắp tới tôi cùng 19 thành viên của HTX thực hiện mô hình trồng hành rải vụ. Nghe nói được Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa hỗ trợ vốn và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hỗ trợ kỹ thuật, nên tôi cũng hào hứng với vụ hành tới".

Anh Thạch Da hào hứng với việc được hỗ trợ để thực hiện mô hình trồng hành rải vụ sắp tới.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Men và nhiều thành viên HTX trồng hành rải vụ. Nhưng, lần này, HTX được trợ vốn và kỹ thuật nên ai cũng muốn tham gia. Theo anh Thạch Da, một trong những thành viên tham gia trồng hành rải vụ sắp tới, cho biết: "Nhiều năm qua, tôi cũng trồng hành sớm. Nhưng vụ hành này phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết. Nếu mưa ít thì lời chút ít còn mưa nhiều thì đành chịu thất thu do mình chỉ trồng bằng cách phủ rơm. Nếu được phổ biến kỹ thuật trồng hành tím thích hợp với thời tiết, hành sớm sẽ cho thu nhập cao như hành chính vụ".

Thời gian qua, ở Vĩnh Châu có nhiều hộ trồng hành tím trong mùa mưa. Nhưng khó thành công vì thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh phát sinh và năng suất thấp hơn so với trồng trong mùa nắng. Do đó, trong năm 2015, Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật triển khai mô hình trồng hành tím rải vụ trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Mô hình gồm 3 nghiệm thức: trồng hành trên luống có màng phủ nông nghiệp, luống có phủ rơm và nghiệm thức đối chứng. Thời điểm xuống giống vào tháng 9 và tháng 10, lúc này thời tiết còn mưa và xung quanh chưa có hộ nào trồng hành tím, để từng bước tìm biện pháp khắc phục những khó khăn về thời tiết và tình trạng được mùa mất giá. Ông Sơn Minh Thành, Giám đốc HTX Hành tím Vĩnh Châu, cho biết: "Trước đó có 2 hộ thử nghiệm trồng trên 3.000m2 cho kết quả khả quan. Tới đây sẽ có 20 thành viên HTX tham gia trồng hành rải vụ với tổng diện tích 2ha.Vụ hành sớm thường có giá cao vì số lượng hành tím lúc đó không nhiều, nếu áp dụng thành công mô hình rải vụ nông dân sẽ có sản phẩm bán liên tục".

Không chỉ hỗ trợ trồng hành rải vụ tăng thu nhập, thời gian qua, nâng cấp chuỗi giá trị hành tím, Dự án Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn hỗ trợ HTX kinh phí mua 2 máy sấy hành, giúp giải quyết phần nào tình trạng ép giá của thương lái hoặc dội hàng khi hành tím vào vụ thu hoạch đông ken. Bằng cách đưa hành tím vào máy sấy, sản phẩm hành tím không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo quản, nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Ông Sơn Minh Thành chia sẻ: "Có vụ hành lúc mới thu hoạch giá củ hành chỉ có 15.000 đồng/kg nhưng sau thời gian sấy và bảo quản đã bán được đến 22.000 đồng/kg". Bảo quản hành tím bằng công nghệ sấy cũng khá đơn giản. Sau khi thu hoạch, hành phơi nắng được khoảng 10 ngày, cần chọn hành có chất lượng cao để bảo quản. Khâu này quyết định lớn đến chất lượng hành tím khi đưa vào máy sấy, nên sau khi phơi, sơ chế, hành phải được cột chùm, sau 3 tháng thì đem ra ngoài. Tuy nhiên, trong thời gian sấy, nếu hành tím có giá cao vẫn có thể đem ra bán được. Lợi ích của máy sấy hành tím đã thấy rõ trong việc bảo quản và giúp nâng cao giá trị hành thương phẩm. Nhưng, tỷ lệ hao hụt hành sau khi sấy vẫn còn cao và công nghệ này cần được cải tiến hơn".

Theo ông Sơn Minh Thành, để sản phẩm hành tím được vươn xa tới các tỉnh, thành khác, HTX còn được dự án hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại. Vì vậy, thương hiệu hành tím Vĩnh Châu của HTX đã có nhiều doanh nghiệp biết đến. "Sắp tới, để chất lượng hành tím ngày càng nâng cao, tùy vào tình hình thực tế, HTX sẽ đề nghị dự án phối hợp với ngành chuyên môn tập huấn kỹ thuật trồng hành cho HTX. Điều này nhằm hạn chế được sâu bệnh, khi củ hành tốt và mẫu mã đẹp mới có thể dự trữ thời gian dài, giá bán sản phẩm cũng được nâng cao hơn", ông Sơn Minh Thành cho biết.

Bài, ảnh: THIỆN HẢI

Chia sẻ bài viết