01/02/2023 - 12:50

Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hộ tịch 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Thời gian qua, các biến động về hộ tịch của công dân được huyện Phong Điền thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hộ tịch. Để đạt được kết quả này, đội ngũ công chức hộ tịch trên địa bàn huyện không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giải quyết tốt yêu cầu của người dân.

Anh Nguyễn Văn Nết, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận Một cửa UBND xã Nhơn Nghĩa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân.

Anh Nguyễn Văn Nết, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận Một cửa UBND xã Nhơn Nghĩa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân.

Nhiều năm gắn bó với lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, anh Nguyễn Văn Nết, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, được người dân tín nhiệm. Bà Nguyễn Thị Tím, người dân địa phương, cho biết: “Tôi nhiều lần đến Bộ phận Một cửa của xã làm thủ tục đăng ký hộ tịch. Hồ sơ của tôi được công chức xã tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng. Công chức giao tiếp với người dân rất chuẩn mực, hướng dẫn tận tình”.  

Xuất thân từ gia đình nông dân, anh Nết thấu hiểu cái khó của bà con khi làm thủ tục hành chính. Vì vậy, anh luôn tận tình hướng dẫn để bà con không phải tới lui nhiều lần. Anh Nết bộc bạch: “Từ khi thực hiện phần mềm quản lý hộ tịch, các thủ tục đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, đăng ký giám hộ, cải chính hộ tịch, cấp bản sao, đều được cập nhật vào hệ thống lưu trữ nên thuận tiện cho việc truy cập dữ liệu, tra cứu thông tin, xác minh, xử lý về nhân thân và tình trạng công dân, giúp công dân tiết kiệm nhiều thời gian, công sức; công chức thuận lợi trong kiểm tra, cấp giấy, sao lục hồ sơ. Nhờ đó, các thủ tục hành chính về hộ tịch được thực hiện đúng và trước thời hạn”.

Ông Võ Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, cho biết: “Đăng ký và quản lý hộ tịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo cơ sở pháp lý để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Vì vậy, chúng tôi quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tạo điều kiện để công chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao”.  

Từ khi Luật Hộ tịch có hiệu lực (từ ngày 1-1-2016) và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật được ban hành, Phòng Tư pháp huyện Phong Điền đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch và kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024. Đồng thời, phối hợp phòng chức năng của Sở Tư pháp, Phòng Nội vụ rà soát, thống kê công chức trên địa bàn để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ. Hiện tại, 100% công chức Tư pháp - Hộ tịch trên địa bàn đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Chính quyền các địa phương còn quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy tính, internet để thực hiện quy trình hộ tịch trên phần mềm theo quy định. 

Điểm nổi bật trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ở huyện Phong Điền là Phòng Tư pháp phối hợp chặt chẽ với Công an huyện trong việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Tư pháp huyện đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ, gồm trích lục khai sinh, ban hành quyết định thu hồi khai sinh và cải chính... Qua đó, góp phần hoàn thành tiến độ thực hiện cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử.

Năm 2022, huyện Phong Điền tiếp nhận, giải quyết 48 hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, 6 hồ sơ ghi chú kết hôn, 17 hồ sơ ghi chú ly hôn… Bên cạnh đó, cấp huyện đã tiếp nhận, giải quyết 282 trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch; 95 trường hợp cấp trích lục giấy tờ hộ tịch… Riêng cấp xã tiếp nhận và giải quyết 1.202 trường hợp đăng ký khai sinh, 786 trường hợp đăng ký kết hôn, 935 trường hợp đăng ký khai tử, 1.951 trường hợp xác nhận tình trạng hôn nhân…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, bà Chiêm Thị Chúc Phương, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Phong Điền, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn nỗ lực nâng cao trình độ công tác, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan trong quản lý, đăng ký hộ tịch, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh”.

Chia sẻ bài viết