30/10/2016 - 10:25

Nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú du lịch

(CT)- Ngày 29-10, Tổng cục Du lịch phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT & DL) Cần Thơ tổ chức Hội nghị Quán triệt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam khu vực ĐBSCL. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn đã đến dự.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ảnh, trái)- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, kiểm tra hệ thống bếp tại TTC Hotel.

10 tháng năm 2016, du lịch Việt Nam đã có bước tăng trưởng đáng kể về số lượng và chất lượng. Ngành du lịch Việt Nam đã đón 54 triệu lượt khách nội địa, 2,26 triệu lượt khách lưu trú; khách quốc tế có 8 triệu lượt khách. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 339.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là về chất lượng của một số cơ sở lưu trú: vệ sinh không đảm bảo, nhân viên phục vụ du khách chưa lễ phép, thiếu tính chuyên nghiệp. Tính đến tháng 10-2016, cả nước có gần 800 khách sạn từ 3-5 sao với hơn 93.000 phòng. Trong đó, khoảng 95% khách sạn đạt tiêu chuẩn, chỉ 5 % không đáp ứng yêu cầu.

Để nâng cao chất lượng hình ảnh và tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam, Bộ VH, TT & DL đã có Công văn số 3320/BVHTTDL-TCDL về chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch và Kế hoạch số 3552/KH- BVHTTDL về nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam. Trên cơ sở đó, Tổng cục Du lịch, Sở VH, TT & DL và các đơn vị có liên quan cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: siết chặt công tác quản lý, tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và nhân viên cơ sở lưu trú du lịch; chú trọng công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: "Trong quá trình rà soát, kiểm tra, các địa phương và các cơ sở lưu trú du lịch cần chú trọng đến ba vấn đề: sự đồng bộ về cơ sở vật chất, sạch sẽ về môi trường và sự thân thiện của nhân viên". Tổng cục trưởng khuyến khích việc đào tạo nghề, chuyên môn tại chỗ vì sẽ đảm bảo chất lượng và hiệu quả sát thực tế; đồng thời đề nghị các Sở VH, TT&DL tiếp tục rà soát, kiểm tra hệ thống khách sạn từ 2 sao trở xuống.

Cùng ngày, Tổng cục Du lịch cũng tổ chức đoàn kiểm tra các khách sạn 3-5 sao trên địa bàn TP Cần Thơ: Vạn Phát Fortuneland Hotel và TTC Hotel. Đoàn đánh giá cao các chất lượng dịch vụ tại các cơ sở này, nhất là TTC Hotel. Tính đến tháng 10-2016, TP Cần Thơ có 236 khách sạn từ 1-5 sao, với gần 7.000 phòng.

Tin, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết