23/04/2020 - 08:59

Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích 

Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và tổ chức, Bưu điện TP Cần Thơ đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịch vụ đang được cá nhân, tổ chức đón nhận một cách tích cực.

Nhiều TTHC đã được chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân. Trong ảnh: Người dân làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Cần Thơ, có thể yêu cầu được chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích để được nhận tại nhà.

►Giảm tải cho cơ quan hành chính nhà nước

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tưởng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, đến nay, Bưu điện thành phố đã phối hợp với 19 sở, ban, ngành; 9 quận, huyện; Cục Thi hành án Dân sự TP Cần Thơ thực hiện nhiệm vụ này. Trong đó, Công an là một trong những ngành có số lượng lớn hồ sơ được chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích, gồm: căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, thu hộ phí phạt vi phạm giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ đến tận tay cho công dân theo yêu cầu. Về lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bưu điện thành phố đã thực hiện việc chuyển phát hồ sơ BHXH từ cơ quan BHXH đến đơn vị sử dụng lao động và ngược lại, chuyển phát tờ rời sổ BHXH đến tận tay người lao động… Ngoài ra, Bưu điện thành phố còn thực hiện các dịch vụ công khác: chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho BHXH; chi trả người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ.

Theo Quyết định số 3291/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ, năm 2020, có 1.494 TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích; 938 TTHC được phép tiếp nhận và 909 TTHC được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện bố trí nhân viên tham gia tại Bộ phận Một cửa ở một số sở, ngành và UBND các quận, huyện để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, tư vấn người dân chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong quý I-2020, Bưu điện thành phố đã nhận trả kết quả (1 chiều) 37.908 hồ sơ; nhận hồ sơ và trả kết quả (2 chiều) 194 hồ sơ; nhận 1.856 hồ sơ (1 chiều). Theo ông Quách Giang Sơn, Giám đốc Bưu điện TP Cần Thơ, với cách triển khai trên, dịch vụ bưu chính công ích đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích còn góp phần giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

►Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ được thực hiện tiếp nhận/chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích chưa đồng đều ở từng sở, ban, ngành và địa phương. Đơn cử trong 37.908 hồ sơ nhận trả kết quả qua bưu điện thì BHXH chiếm số lượng nhiều nhất với 23.521 hồ sơ (62%), kế tiếp là Công an TP Cần Thơ với 12.191 hồ sơ (32%); khối sở, ban, ngành chiếm 2.097 hồ sơ (5,5%), còn UBND các quận, huyện chỉ có 99 hồ sơ. Chị Trần Thanh Tuyền, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch - Kinh doanh, Bưu điện TP Cần Thơ cho rằng, ở quận, huyện do phạm vi hẹp, bà con còn thói quen giải quyết hồ sơ TTHC trực tiếp nên tỷ lệ phát sinh hồ sơ qua dịch vụ bưu chính còn thấp.

Qua các đợt giám sát về cải cách hành chính của Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ tại các quận, huyện cũng cho thấy, ở cấp quận, huyện, người dân vẫn còn thói quen trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết TTHC. Ông Nguyễn Hoàng Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, UBND xã chỉ thực hiện 4 hồ sơ qua dịch vụ bưu điện nhưng tất cả đều là công văn yêu cầu xác nhận về hộ tịch đối với bà con có khai sinh ở địa phương khác”.

Ông Quách Giang Sơn chia sẻ: “Nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính công của thành phố, Bưu điện thành phố Cần Thơ đã triển khai chương trình giảm 50% cước tiếp nhận/chuyển trả kết quả các TTHC trong phạm vi thành phố từ ngày 1-4 đến hết ngày 31-7-2020 khi người dân có yêu cầu giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống Bưu điện đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, công dân”.

Ngoài ra, Bưu điện thành phố còn phối hợp với các sở, ban, ngành thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC cho cán bộ, công nhân viên trực tiếp thực hiện; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền tại tất cả các điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã. Bên cạnh đó, Bưu điện thành phố cũng đã rút ngắn thời gian chuyển phát TTHC. Cụ thể, đối với chuyển phát hồ sơ và kết quả TTHC trong phạm vi nội quận/huyện: nếu nhận hồ sơ trước 15 giờ thì phát trong ngày, sau 15 giờ thì phát trong ngày hôm sau. Đối với chuyển phát hồ sơ và kết quả TTHC ngoài quận/huyện sẽ được phát ngày hôm sau. Những giải pháp trên góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích và chỉ số cải cách hành chính công của thành phố.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết