03/04/2024 - 09:39

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính 

Với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và từng cán bộ, công chức, viên chức, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn quận Ô Môn đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân làm TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND quận Ô Môn.

Vừa thực hiện xong thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân tại Bộ phận Một cửa UBND phường Thới An, anh Trần Thanh Hùng phấn khởi chia sẻ: “Khi đến thực hiện giao dịch tại Bộ phận Một cửa UBND phường, tôi được công chức hướng dẫn tận tình, chu đáo. Nhờ đó, hồ sơ của tôi được thực hiện nhanh”.

Không riêng anh Hùng, nhiều bà con bày tỏ niềm vui khi hồ sơ được thực hiện thuận lợi. Đó là một trong những tín hiệu tích cực, nhất là kể từ khi UBND phường Thới An tổ chức thực hiện sáng kiến “Ngày không hẹn, nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả trước hạn 100%”. Ông Nguyễn Công Chánh, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Thới An, cho biết: “Thực hiện sáng kiến này, tôi cố gắng sắp xếp công việc để tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân trong thời gian sớm nhất, để mọi người không mất thời gian chờ đợi, tốn kém chi phí đi lại nhiều lần”.   

Thời gian qua, quận Ô Môn tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng về chuyển đổi số; lựa chọn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên những lĩnh vực có nhu cầu lớn, cấp thiết trước. Qua đó, mang lại hiệu quả to lớn: hoàn thiện, vận hành thông suốt hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc; hội nghị trực tuyến; hệ thống thư điện tử; chữ ký số; phần mềm họp không giấy và dịch vụ công… Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận Một cửa cấp quận, cấp phường đã tiếp nhận: 4.042 hồ sơ. Trong đó, có 1.642 hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Nét nổi bật trong thực hiện công tác CCHC ở quận Ô Môn là các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến mới phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo tiền đề bứt phá trong thực hiện các nhiệm vụ. Điển hình, Phòng Tư pháp quận tăng cường thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC liên thông thiết yếu tại Đề án 06: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”. UBND phường Thới Hòa xây dựng và tổ chức thực hiện 2 sáng kiến: cuộc thi tìm hiểu về công tác CCHC và thực hành nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường; phối hợp Viettel xây dựng phần mềm ứng dụng theo dõi, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với công chức phường. UBND phường Châu Văn Liêm thực hiện 2 giải pháp, sáng kiến: thực hiện tờ bướm tuyên truyền, tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ phát sinh thuộc 2 nhóm TTHC liên thông theo Quyết định 2502/QĐ-UBND ngày 20-10-2020 của UBND thành phố; thực hiện trao giấy chứng nhận kết hôn tại UBND phường...

Hiện nay, hầu hết nhu cầu giải quyết TTHC của người dân đều được giải quyết trên môi trường số. Tại Bộ phận Một cửa UBND quận Ô Môn, hằng ngày, có hàng trăm người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC. Nhờ trang thiết bị được đầu tư bài bản, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng chuyên nghiệp, cùng việc ứng dụng công nghệ số, số hóa TTHC đã giúp công việc được giải quyết nhanh gọn, đúng tiến độ, mang đến sự hài lòng cho người dân…

Ông Võ Anh Huy, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác CCHC. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền CCHC; thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với chương trình CCHC của quận... hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết