24/09/2017 - 18:19

Nắm bắt những cơ hội đầu tư mới 

Năm 2017, trên địa bàn TP Cần Thơ có một số dự án đầu tư quy mô lớn trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ đi vào hoạt động cùng các dự án đang triển khai đầu tư hoặc khởi động lại sau thời gian kéo dài. Các dự án này tập trung ở khu vực trung tâm thành phố và đặc biệt là khu vực cồn Cái Khế, Cồn Ấu đã góp phần tạo điểm nhấn đầu tư và tạo diện mạo mới cho thành phố.

Khu vực cồn Cái Khế có nhiều dự án đầu tư đăng ký mới và đang triển khai trong năm 2017.

Sôi động những dự án mới

Năm 2017 có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tới TP Cần Thơ để tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng như đang triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn, có tính chất lan tỏa mạnh mẽ như Dự án Trung tâm hội nghị quốc tế 35 tầng của Công ty cổ phần PQC Convention nằm ở vị trí liền kề khách sạn Mường Thanh đang thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư; Dự án Trung tâm thương mại nhà ở cao tầng của Công ty cổ phần Đầu tư Thùy Dương-TD Group sau thời gian tạm ngưng đã triển khai trở lại.

Dự án Thiên đường nước được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 1.280 tỉ đồng. Tại khu vực cồn Cái Khế một số chủ đầu tư cũng đang trong giai đoạn xin chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng để xây dựng các khách sạn quy mô từ 3-5 sao, góp phần vào thúc đẩy phát triển hạ tầng du lịch của thành phố.

Năm nay, quận Ninh Kiều tập trung triển khai các công trình hạ tầng giao thông để kết nối đồng bộ tại khu vực Cồn Cái Khế như: đầu tư đường giao thông quanh Công viên nước; mở rộng đường lê Lợi đoạn từ Lê Lợi đến Vòng xoay; đầu tư đoạn đường kết nối giữa Công viên Sông Hậu tới Vòng xoay Công viên nước.

Theo ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, khu vực cồn Cái Khế được quy hoạch là khu liên hợp văn hóa, thể thao, du lịch của quận Ninh Kiều. Hiện nay, gần như tất cả các đồ án quy hoạch của khu vực Cồn Cái Khế đã có nhà đầu tư triển khai. Các công trình khởi động đầu tư khi hoàn thành sẽ tạo nên một khu đô thị đồng bộ, hiện đại về cảnh quan, kiến trúc, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của quận Ninh Kiều nói riêng và TP Cần Thơ nói chung.

Cuối năm 2017, đầu năm 2018 quận sẽ đầu tư Công viên sông Hậu đoạn từ cầu Đi bộ đến Khách sạn Nesta và phân kỳ đầu tư theo khả năng cân đối vốn. Đầu năm 2018, quận sẽ tiếp tục đầu tư Công viên cặp theo rạch Khai Luông đoạn từ cầu Đi bộ đến cầu Ninh Kiều để tạo điểm nhấn đô thị sông nước và thu hút khách du lịch.

Khơi dậy tiềm năng

Thành phố đang có nhu cầu thu hút đầu tư vào các dự án hạ tầng du lịch, đặc biệt là các dự án có quy mô lớn, kết hợp hài hòa giữa hiện đại và tự nhiên để tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, phong phú nhằm phát triển ngành du lịch mũi nhọn của thành phố.

Trong số các dự án đầu tư trọng điểm trên lĩnh vực du lịch có thể kể đến Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái cồn Ấu do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc NO VA đầu tư. Với tổng diện tích 19,43ha, dự án đã hoàn thành 90% tiến độ xây dựng của giai đoạn 1 với khu resort quy mô 8,31ha gồm các bungalows (phòng khách sạn) và các công trình tiện ích phụ trợ gồm trung tâm dịch vụ thương mại, nhà hàng, hội nghị, spa, khu vui chơi, thể dục thể thao và 4 căn mẫu cho biệt thự nghỉ dưỡng. Công ty đang triển khai đầu tư bến khách ngang sông tại Công viên Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều để phục vụ đưa đón khách.

Ông Bùi Đạt Chương, Phó Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc NO VA, cho biết: Hiện nay, công ty đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ triển khai của dự án để đến tháng 10-2017 có thể đi vào vận hành thử và đưa vào hoạt động, đón tiếp khách du lịch trong năm 2017. Có thể nói, dự án được đạt tiến độ như hiện nay là nhờ sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ chính quyền thành phố đã chỉ đạo sát sao và kịp thời hỗ trợ công ty trong suốt quá trình đầu tư dự án. Do đó, công ty phấn đấu sẽ hoàn thiện dự án và đi vào vận hành đúng theo kế hoạch đề ra.

“Tôi cho rằng đây là giai đoạn chín muồi và là thời điểm quyết định, bởi nếu chậm chân, các nhà đầu tư sẽ không tranh thủ được những khu đất tốt, những vị trí đẹp, giàu tiềm năng. Thời gian qua, khi các Tập đoàn lớn như Vingroup, NO VA, Mường Thanh đến đầu tư tại Cần Thơ cũng góp phần thu hút thêm các nhà đầu tư khác, các hoạt động đầu tư cũng có sự hỗ trợ qua lại, tương tác với nhau và thúc đẩy tiến trình phát triển”- ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, chia sẻ. 

Trong 2 năm 2016 và 2017, thành phố tập trung thực hiện chủ đề năm là “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”.

Với sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong các hoạt động mời gọi, xúc tiến đầu tư và tính chất lan tỏa của các dự án đầu tư trọng điểm, hàng loạt nhà đầu tư lớn và uy tín đã đến thành phố và nhiều dự án quy mô trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã và đang đi vào hoạt động.

Theo ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, hàng loạt nhà đầu tư mới đến thành phố và nhiều dự án mới đang được triển khai trong năm 2017 là kết quả thu hút đầu tư bền bỉ qua nhiều năm của thành phố cùng với sự nghiên cứu, cân nhắc để đưa đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư. Trong giai đoạn hiện nay có thể xem như cơ hội đầu tư đã đến khi cơ sở hạ tầng, vị thế của Cần Thơ đang được nâng lên cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của thành phố.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định: Thành phố mong muốn mời gọi các nhà đầu tư có đủ kinh nghiệm và năng lực để các dự án được triển khai bài bản và hiệu quả. Chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm đến các dự án đầu tư thương mại, dịch vụ, đặc biệt là dự án phát triển về du lịch. Đối với mỗi dự án, vấn đề quan trọng nhất là mời gọi nhà đầu tư đủ năng lực để triển khai.

Thành phố cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư về mặt thủ tục đầu tư, triển khai xây dựng dự án, giải quyết nhanh chóng các thủ tục cần thiết cùng các vấn đề vướng mắc, nếu có. Đổi lại nhà đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án để vừa đảm bảo lợi nhuận của nhà đầu tư, vừa tạo thuận lợi cho người dân và tác động tích cực đến các ngành kinh tế của thành phố.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN 

Chia sẻ bài viết