08/02/2012 - 10:00

Nadal và Djokovic – cặp đối thủ duyên nợ lâu dài của quần vợt thế giới

Nadal (trái) và Djokovic sẽ là đối thủ trong các trận chung kết quần vợt sắp tới?

10 năm trước, người ta nghĩ rằng Lleyton Hewitt và Andy Roddick sẽ là cặp đối thủ lớn trong làng banh nỉ thế giới. Khi Roger Federer xuất hiện thì người ta lại cho rằng Federer và Roddick mới là cặp đối thủ lớn, chỉ vì họ gặp nhau nhiều trong các giải đấu. Tuy nhiên, Roddick chưa từng giành chiến thắng Grand Slam, thì Hewitt và Ferderer lại được nhìn nhận là đối thủ xứng tầm. Trên thực tế nhiều tay vợt không thể đủ sức duy trì phong độ làm đối thủ của Federer trong thời gian dài.

Nhưng rồi mọi chuyện đã thay đổi khi Rafael Nadal vươn lên chiếm vị trí số một thế giới của Federer. Hai tay vợt này liên tiếp gặp nhau ở các trận chung kết quần vợt thế giới trong mấy năm qua.

Hiện nay Nadal đã có một đối thủ mới là Novak Djokovic và dường như Federer không còn “đất diễn”. Djokovic là nhà vô địch mới của quần vợt thế giới. Lần đầu tiên trong 45 năm qua mới có hai tay vợt gặp nhau liên tiếp ở 3 trận chung kết Grand Slam. Đó là các trận chung kết giữa Djokovic và Nadal tại Wimbledon, Mỹ mở rộng và mới đây là Úc mở rộng với phần thắng nghiêng về tay vợt người Serbia. Giải Pháp mở rộng sắp tới được dự đoán là trận chung kết của Djokovic khi anh đang có phong độ rất cao. Tuy nhiên, Roland Garros cũng là nơi Nadal từng đoạt được 6 trong số 10 giải thưởng lớn trong sự nghiệp. Sau trận chung kết Úc mở rộng kéo dài gần 6 giờ giữa Djokovic và Nadal vừa qua và những trận chung kết dự đoán sắp tới giữa hai tay vợt này, người ta cho rằng làng quần vợt thế giới đang có sức hấp dẫn nhất với cặp đối thủ lớn ở Grand Slam.

Tính đến thời điểm này, Nadal và Djokovic đã chạm trán nhau 29 lần trên tất cả các giải đấu và ở mọi mặt trận dù ưu thế có phần đang nghiêng về phía Nadal với 16 trận thắng. Tuy nhiên, kể từ sau vòng bảng ATP World Tour Finals 2010 đến nay, Nadal chưa một lần giành chiến thắng trước Djokovic. Trong khi đó, Djokovic đã hạ gục Nadal trong 7 lần đối đầu gần đây nhất. Cả 7 chiến thắng đó của tay vợt người Serbia đều diễn ra ở 7 trận chung kết khác nhau là Indian Wells, Miami, Madrid, Rome, Wimbledon, Mỹ mở rộng và Úc mở rộng.

Djokovid đang nhắm mục tiêu “giành tất cả 4 Grand Slam” trong năm nay, thành công chỉ có huyền thoại Rod Laver lập được trong năm 1962 và 1969, và Donald Budge vào năm 1938.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết