19/08/2021 - 14:18

Mừng ngày bệnh nhân COVID-19 ra viện 

Hơn 200 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng ra viện, là kết quả dốc sức của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ từ khi BV chuyển công năng vào đầu tháng 8 đến ngày 18-8-2021. Người bệnh vui mừng được hồi phục, đội ngũ y bác sĩ có thêm động lực, tiếp tục đương đầu với đại dịch.

Những bệnh nhân tí hon khỏi bệnh tạm biệt cán bộ y tế để về nhà. Ảnh: BV cung cấp. 

Các bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính 3 lần liên tiếp. Sau khi hoàn thành thủ tục, những người khỏi bệnh được xe chuyên dụng của BV kết hợp với đội taxi của thành phố đưa miễn phí về nhà. Trong số bệnh nhân xuất viện, có nhiều bệnh nhi, một em bé mới 12 tháng tuổi. Có thể các con chưa hiểu hết niềm vui được xuất viện, nhưng khi nghe các cô chú mặc đồ bảo hộ thông báo “hôm nay con được về nhà”, các bé rất hớn hở, vẫy tay chào tạm biệt các cô chú. 

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, trách nhiệm của đội ngũ nhân viên y tế càng nặng nề hơn. Theo BS CKII Triệu Anh Ðệ, Trưởng Khoa Nội tổng hợp BV Ða khoa TP Cần Thơ, phụ trách tầng 7 điều trị bệnh nhân COVID-19, ước muốn lớn nhất của đội ngũ y bác sĩ trong trận tuyến này là mục tiêu kép, điều trị được thật nhiều người khỏi bệnh, xuất viện về nhà càng sớm càng tốt và bảo vệ an toàn cho ê-kíp điều trị. “Ðã có trường hợp nhân viên y tế nhiễm bệnh và suy hô hấp, buồn lắm” - BS Anh Ðệ ngậm ngùi. 

Các bác sĩ ghi nhận, thường trong 4 ngày đầu, bệnh nhân COVID-19 ít triệu chứng, nhưng từ ngày 5 đến ngày 8, những bệnh nhân có bệnh lý nền, bệnh nhân trên 65 tuổi, thường chuyển nặng, diễn tiến nhanh viêm phổi, suy hô hấp, dẫn đến nguy kịch. Trong tổng số gần 100 bệnh nhân đang điều trị tại tầng 7, có trên 30 bệnh suy hô hấp. Các y bác sĩ theo dõi sát sao, thường xuyên kiểm tra nồng độ oxy 6 giờ/lần. Nếu không phát hiện sớm, cấp cứu những trường hợp thiếu oxy, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Bệnh nhân đông, bệnh nặng, nhân viên y tế làm việc liên tục, vô cùng vất vả trong môi trường nguy cơ nhiễm bệnh cao khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Các cán bộ y tế còn quan tâm tư vấn tâm lý cho người bệnh. Những ngày này, điện thoại của BS Triệu Anh Ðệ hoạt động liên tục, trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp các khoa, tiếp nhận thông tin chỉ đạo của Ban Giám đốc, đồng thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc trong điều trị, diễn tiến bệnh của bệnh nhân qua nhóm chat Zalo.

Theo BS Ðệ, vấn đề tâm lý đối với người mắc bệnh COVID-19 vô cùng quan trọng. Họ hiểu tình trạng bệnh, hợp tác với bác sĩ, tuân thủ điều trị sẽ mang lại kết quả điều trị tốt hơn. Chị P.A.N.Q (34 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: “Trong thời gian nằm viện, tôi nhận được sự chăm sóc, điều trị tận tình của các y bác sĩ. Lúc đầu, tôi ho nhiều, sốt cao, tâm lý lo sợ, căng thẳng quá mức khiến tôi không ngủ được. Các bác sĩ vừa điều trị, vừa động viên, tôi bớt lo hơn, ăn uống nhiều và khỏe lại”. Ngày ra viện, chị Q không quên gởi lời cảm ơn, chúc các y bác sĩ nhiều sức khỏe để tiếp tục chữa trị cho nhiều bệnh nhân khác. Bên cạnh điều trị nội khoa, BV còn điều trị ngoại khoa, mổ cấp cứu nhiều trường hợp và điều trị các bệnh khác cho sản phụ, người bệnh lọc thận, người bệnh HIV trên nền bệnh nhân nhiễm COVID-19. Phần lớn nhân lực BV được điều động phân chia theo ê-kíp, số còn lại luôn ở trạng thái sẵn sàng khi có lệnh.

BS Trương Ðình Hưng, Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu, đang học chuyên khoa I ở TP Hồ Chí Minh, về lại Cần Thơ khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4. BS Hưng không ở trong ê-kíp điều trị bệnh nhân COVID-19, tuy nhiên, anh chuẩn bị sẵn ba lô quần áo khi BV chuyển công năng. Hai tuần qua, anh vào viện mổ cấp cứu cho 3 bệnh nhân COVID-19 tràn khí màng phổi.

BS CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, BV có 450 giường điều trị bệnh nhân COVID-19 đã gần hết công suất. Khu hồi sức tích cực 50 giường đang điều trị cho những bệnh rất nặng và nguy kịch, thường ở người có nhiều bệnh nền, người cao tuổi và đã có những trường hợp tử vong. Các thầy thuốc BV không khỏi xót xa, trên cơ sở đó, tổ chức kiểm thảo, rút kinh nghiệm trong quá trình điều trị.

Chiều Chủ nhật 15-8, ê-kíp kết thúc đợt trực, chuyển giao cho ê-kíp thứ 2. Trước đó, các ê-kíp bàn giao bệnh, hướng dẫn quy trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19. Theo BS Trần Quốc Luận, toàn bộ ê-kíp điều trị của BV gồm các khoa Hồi sức cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc và các tầng lầu từ lầu 5 đến lầu 8 điều trị bệnh nhân COVID-19 từng bước ổn định hoạt động, cứu được nhiều bệnh nhân khỏi cơn thập tử nhất sinh. Ðó cũng thành quả của sự hy sinh, tinh thần dũng cảm đương đầu của đội ngũ áo trắng trong môi trường khắc nghiệt.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết