03/05/2014 - 21:28

BI SẮT CẦN THƠ

Mục tiêu vàng và góp mặt cùng tuyển quốc gia

Vừa trở về sau giải Vô địch bi sắt toàn quốc năm 2014 diễn ra ở Hà Nội, các nhà vô địch nội dung đồng đội nữ của Cần Thơ tiếp tục lao vào tập luyện chuẩn bị cho những cuộc chinh phục mới, cao hơn, xa hơn. Đó là các giải đấu ở tầm khu vực châu Á dành cho hai nữ bi thủ Cần Thơ lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam…

Chiếc HCV chờ đợi

 Hai chị em Thanh Thảo (trái) và Lan Anh trên sân tập tại Trung tâm TDTT TP Cần Thơ. Ảnh: LAM TUYỀN

Tại giải Vô địch bi sắt toàn quốc năm nay, đội Cần Thơ có 6 vận động viên, chỉ tham gia 3/9 nội dung, nên thành tích 1 HCV, 1 HCĐ là đáng khích lệ. Chiếc HCV nội dung đồng đội nữ của 5 bi thủ Thanh Thảo, Lan Anh, Bảo Trân, Hồng Thoa và Thanh Vân giành được rất vất vả sau một cuộc đấu trí và đấu sức căng thẳng. Trong đó gay cấn nhất là trận bán kết với đối thủ chủ nhà Hà Nội. HLV Liêu Văn Yều kể: “Trận đấu bắt đầu từ 8 giờ nhưng đến 13 giờ 30 mới kết thúc. Giải năm nay quy định trong vòng 1 phút bi phải rời tay vận động viên nhằm hạn chế thời gian trận đấu, vậy mà hơn 5 tiếng đồng hồ mới xong trận. Vận động viên chỉ có khoảng 15 phút để ăn trưa. Thầy trò phải hội ý rất nhanh để đưa ra quyết định hợp lý, rất căng thẳng”. Ngược lại, ở trận chung kết- gặp đội Đồng Tháp, không quá khó để các nữ bi thủ Cần Thơ đoạt HCV – chiếc huy chương chờ đợi lâu nay của bi sắt Cần Thơ.

Gặp chúng tôi trên sân tập của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, Lan Anh chia sẻ: “Tụi em rất vui với chiếc HCV đạt được, mà vui hơn là được gọi vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị thi đấu giải vô địch châu Á”. Niềm vui của Lan Anh cũng là niềm vui chung của thầy trò môn bi sắt Cần Thơ sau những năm tháng miệt mài quần thảo với trái bi sắt bất kể mưa nắng. Theo quyết định của bộ môn bi sắt Tổng cục TDTT, đầu tháng 9 tới, 3 vận động viên cùng với HLV của Cần Thơ được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, HLV Liêu Văn Yều cho biết do Bảo Trân chưa đạt kỹ thuật hoàn hảo, nên đợt này chỉ có Thanh Thảo và Lan Anh lên tuyển. HLV Yều cũng bận công việc chuyên môn ở Trung tâm Văn hóa thể thao quận Bình Thủy nên không thể tập trung đội tuyển quốc gia.

Vượt khó, hướng đến mục tiêu…

Sau Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, tuyến đội trẻ bi sắt Cần Thơ được thành lập với cam kết: bộ môn sẽ có HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 và có vận động viên góp mặt vào đội tuyển quốc gia. Nhận nhiệm vụ, HLV Liêu Văn Yều tất tả lo tuyển chọn vận động viên làm nòng cốt theo quan điểm đột phá vào các nội dung nữ. Thời điểm đó, tuy Cần Thơ chưa có đội bi sắt chuyên nghiệp, nhưng phong trào ở các quận, huyện phát triển mạnh, đặc biệt là ở quận Bình Thủy với 3 CLB ở các trường THCS Long Tuyền, Trà An và Trà Nóc. Phụ trách phong trào TDTT ở quận Bình Thủy, HLV Liêu Văn Yều không quá khó khăn để tuyển chọn vận động viên. Khi có lực lượng, HLV lại đối mặt với thử thách không nhỏ là giáo án huấn luyện kỹ thuật môn này còn rất sơ sài. Phải tự mài mò, tự nghiên cứu, sáng tạo thêm, HLV Yều mới có thể truyền đạt kỹ thuật cho học trò. Cái khó nữa là thầy trò phải luyện tập trong điều kiện sân không đảm bảo chuyên môn. Mãi đến khi Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012, môn bi sắt mới có được sân đạt chuẩn tại Trung tâm TDTT TP Cần Thơ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng theo HLV Liêu Văn Yều, quyết định kịp thời của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ về việc thành lập đội tuyển bi sắt vào đầu năm 2013 đã kích thích được toàn đội nỗ lực tập luyện. Hiện tại, đội tuyển có 3 vận động viên, đội trẻ có 2 và mới bổ sung 1 nam. Tất cả đều là những vận động viên có tiềm năng, là lực lượng “nòng cốt” của bi sắt Cần Thơ trong tương lai. Sau gần 5 năm gầy dựng, dù lực lượng còn rất mỏng, nhưng bộ môn bi sắt đã đạt được một nửa mục tiêu là góp mặt vào đội tuyển quốc gia. Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 sắp tới, đội chỉ có 6 vận động viên tham gia 4/11 nội dung với chỉ tiêu 1 HCV.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết