25/05/2024 - 09:12

Mùa hè bổ ích, an toàn 

Mùa hè, trẻ có nhiều thời gian giải trí và trải nghiệm những hoạt động bổ ích sau thời gian tập trung học tập. Do quỹ thời gian nghỉ dài, một số thời điểm trẻ hoạt động không có sự theo dõi, hướng dẫn của người lớn, dễ xảy ra sự việc đáng tiếc, hoặc trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ, điện thoại quá nhiều, ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã lên kế hoạch từ sớm, để con trải nghiệm ngày hè vui tươi, ý nghĩa.

Nhiều phụ huynh cho trẻ học bơi dịp hè, vừa rèn luyện sức khỏe vừa phòng, chống tai nạn đuối nước. Ảnh: CTV

Vào thời điểm hè, cha mẹ có nhiều thời gian gần gũi con trẻ. Tùy điều kiện, mỗi gia đình có cách thức quan tâm, tổ chức cho con nghỉ ngơi, vui chơi vào mùa hè. Nhiều phụ huynh cho biết, sẽ tận dụng khoảng thời gian quý giá này để dạy và cùng con nấu ăn, giúp con biết chia sẻ việc nhà, cũng như rèn kỹ năng sống, tự chăm sóc bản thân, tăng tính tự lập. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể cùng các con đi nhà sách, chọn những quyển sách con trẻ yêu thích, bổ ích, hạn chế xem điện thoại, chơi game.

Chị Ngọc Thùy sinh sống và làm việc tại quận Ninh Kiều, nói: “Hằng ngày, vợ chồng tôi bận rộn công việc kinh doanh, các con thì kín lịch học, nên các thành viên gia đình ít có dịp gần gũi, đi chơi cùng nhau. Dịp hè này, tôi sẽ cho con về quê ở Cà Mau để thư giãn. Được đi tham quan những vuông tôm, xem thu hoạch cá, cua... các con tôi sẽ hiểu thêm về đời sống nông dân, từ đó thêm trân trọng giá trị của lao động”.

Chị Ngọc Hương ở quận Ninh Kiều, hào hứng nói về kế hoạch cho kỳ nghỉ hè của các con: “Vợ chồng tôi sinh sống và làm việc tại quận Ninh Kiều và có nhà vườn nhỏ tại huyện Phong Điền. Những ngày nghỉ cuối tuần, gia đình tôi dành thời gian về vườn cho các con được gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng không gian sống trong lành. Cả nhà cùng hái rau, bắt ốc, tổ chức nấu các món ăn dân dã... Kỳ nghỉ hè, có nhiều thời gian, chúng tôi sẽ tổ chức thường xuyên những chuyến về vườn để các con tận hưởng mùa hè vui tươi, bổ ích”.

Chị Kiều Loan ở huyện Cờ Đỏ, chia sẻ: “Con lớn tôi học đại học, con trai út năm nay lên lớp 2. Ngày thường con trai học xa nhà, đến hè mới có dịp sum họp với gia đình trong thời gian dài. Tôi rất tự hào vì Cần Thơ mình có rất nhiều cảnh đẹp. Năm nay, tôi sẽ cho các con du lịch trải nghiệm tại các điểm du lịch ngay chính quê hương mình. Đối với con trai út, tôi sẽ chọn lớp võ cổ truyền để con tham gia, rèn luyện sức khỏe”.

Phụ huynh cũng rất quan tâm việc rèn luyện cho con các kỹ năng. Nhằm tạo sân chơi vui tươi, bổ ích, giúp trẻ phát triển toàn diện, hiện nay, nhiều trung tâm chiêu sinh các lớp năng khiếu hè: vẽ tranh, đàn, thanh nhạc, thể dục nhịp điệu, kỹ năng dẫn chương trình, cầu lông, các môn võ… Đặc biệt, bộ môn bơi lội được nhiều phụ huynh lựa chọn để con em học, tập luyện trong kỳ nghỉ hè. Học bơi không chỉ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ chiều cao mà còn giúp phòng, chống rủi ro, tai nạn đuối nước. Chị Nguyễn Thị Phụng ở quận Cái Răng, cho biết: “Trước thực trạng cứ mỗi dịp nghỉ hè là nhiều trẻ bị đuối nước, tôi cảm thấy bất an. Hè này, tôi đăng ký cho con gái 8 tuổi học bơi. Con gái tôi cũng rất thích vẽ tranh, tôi dự định đăng ký cho cháu học vẽ tại một trung tâm gần nhà, giúp con phát huy năng khiếu, sở thích”.

Trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa trong dịp hè. Nếu phụ huynh còn đang băn khoăn, lo lắng không biết cho con học gì, chơi gì trong thời gian nghỉ hè thì những hoạt động trên là gợi ý thú vị, không chỉ mang lại cho các em mùa hè bổ ích, vui tươi mà còn giúp phụ huynh yên tâm, quản lý con em mình tốt hơn trong những ngày hè.

HẢI THƯ

Chia sẻ bài viết