27/06/2009 - 07:08

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP Cần Thơ khóa VII:

Một số vấn đề đã hứa vẫn chưa được giải quyết triệt để

Đại biểu Mai Văn Nam, đơn vị bầu cử huyện Vĩnh Thạnh chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ lần thứ 16.
Ảnh: X. ĐÀO

Hôm qua, ngày 26-6-2009, trong phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP Cần Thơ khóa VII, đã diễn ra sôi nổi, với nhiều vấn đề “nóng” được các đại biểu đặt ra, được các cử tri quan tâm. Báo Cần Thơ lược thuật một số nội dung chính trong phiên họp này.

ƯU TIÊN CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM

Phần trả lời chất vấn của ông Dương Tấn Hiển, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ, được xem là góp phần giải tỏa áp lực tái định cư (TĐC) - vấn đề bức xúc của thành phố hiện nay: Năm 2008 và 5 tháng đầu năm 2009, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ đã tiến hành thu hồi 10% quỹ đất của 10/13 dự án khu dân cư với 517 lô nền và tất cả đã được bố trí TĐC cho các công trình trọng điểm, bức xúc, góp phần rất lớn trong việc giải quyết nhu cầu TĐC. Ngoài ra, đơn vị quản lý 22 khu đất công, trong đó đang tiến hành lập thủ tục đấu giá 4 khu, 4 khu khác dự kiến cho thuê và 2 khu dành xây dựng chung cư phục vụ TĐC. Ông Dương Tấn Hiển cho biết thêm, đối với dự án khai thác quỹ đất dọc theo đường Nguyễn Văn Cừ nối dài đến tỉnh lộ 923 diện tích khoảng 150ha đã giải phóng mặt bằng 98,5% diện tích, khu này đang được rất nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư khai thác, dự án này sẽ mang lại khoảng 1.000 tỉ đồng cho ngân sách thành phố là hoàn toàn nằm trong tầm tay...

Nhiều vấn đề bức xúc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản được ông Võ Thành Sang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, trả lời: Về tiến độ xây dựng 21 công trình trọng điểm của thành phố, sẽ ưu tiên tạo mọi điều kiện đầu tư, phấn đấu năm 2009 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng 4 công trình; năm 2010 tiếp tục hoàn thiện thêm 11 công trình nữa, số còn lại sẽ thực hiện sau năm 2010.

Đối với các công trình giao thông, ông Lê Tấn Học, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), “hứa” sẽ khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông do ngành làm chủ đầu tư. Đối với 7 cầu trên tỉnh lộ 923, có 2 cầu gồm cầu Ông Đề và cầu Rạch Chuối đã hoàn thành đúng kế hoạch, 5 cầu còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010. Nguyên nhân kéo dài được ông Lê Tấn Học lý giải: Do năng lực nhà thầu yếu kém về tài chính, thay đổi thiết kế... Công trình tỉnh lộ 921 cũng thi công kéo dài, toàn tuyến có 22 cây cầu, đến hết tháng 7-2009 sẽ hoàn thành 10 cầu, số còn lại phấn đấu sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Công trình mà nhiều cử tri bức xúc nhất là Quốc lộ 91B, thực hiện từ năm 2000 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đại biểu Mai Văn Nam chất vấn: “Giải pháp nào có thể khẳng định đến cuối năm 2009 công trình này sẽ hoàn thành và những bức xúc về đền bù giải tỏa cho dân mới được giải quyết dứt điểm?”. Ông Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: “Trên tuyến này có 22 cây cầu, hiện nay chỉ còn 2 cây cầu chưa xây xong, là cầu Kinh Thủy và cầu Bình Thủy. Tuy nhiên, hiện nay 2 gói thầu này đang thi công khẩn trương và đã được Bộ GTVT thống nhất giải pháp thi công bằng công nghệ mới, có thể rút ngắn tiến độ 7 tháng thi công”. Những thắc mắc của cử tri về phạm vi mốc giới của bờ kè sông Cần Thơ cũng được Ban Quản lý đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ giải đáp: đầu tháng 7-2009 sẽ tiến hành cắm mốc cụ thể tùy theo vị trí, nhưng dự kiến phạm vi giải phóng mặt bằng là 15m.

Trả lời chất vấn của Thường trực HĐND thành phố về tình hình triển khai và kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn để sản xuất - kinh doanh, thực hiện đầu tư mới để phát triển sản xuất kinh doanh; mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn... ông Hà Hồng Ngọc, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Sau hơn 4 tháng thực hiện chính sách của Chính phủ, trên địa bàn thành phố có 815 doanh nghiệp, 12 hợp tác xã và 11.242 hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ lãi suất với dư nợ cho vay đến ngày 22-6-2009 là 9.629 tỉ đồng, chiếm 38,3% tổng dư nợ cho vay toàn thành phố. Tuy nhiên, việc hỗ trợ lãi suất vay để mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, mua vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn đang vướng một số khó khăn nhất định, nhất là việc chứng minh về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, vướng mắc này đã được NHNN ghi nhận, sẽ có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hơn trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của Thường trực HĐND thành phố về kết quả thu tiền sử dụng đất (TSDĐ) sau 5 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục thuế thành phố, cho biết: Từ năm 2004 đến nay, thành phố đã thực hiện thu TSDĐ được 1.491 tỉ đồng, đạt 185% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 68,31% dự toán HĐND thành phố giao. Theo ông Võ Kim Hoàng, trong khi thu TSDĐ trong dân cư thuận lợi, thì tiến độ thu TSDĐ các dự án dân cư còn nhiều vướng mắc, thời gian xử lý kéo dài, ảnh hưởng đến công tác thu - nộp ngân sách Nhà nước. Nguyên nhân chính do việc áp dụng các quy định hiện hành để xử lý những tồn tại cũ gặp nhiều khó khăn và phức tạp...

THỦ TỤC HÀNH CHÁNH, AN TOÀN GIAO THÔNG, MÔI TRƯỜNG...
CÒN NHIỀU BĂN KHOĂN

Liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, cử tri băn khoăn tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ trong 6 tháng đầu năm 2009 có xu hướng tăng trở lại, Đại tá Hà Nghĩa Lộ, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, giải trình: 6 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người có giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2008 (54/56 vụ), tuy nhiên số người chết và bị thương có tăng hơn. Nguyên nhân: Trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố có nhiều lễ hội, số phương tiện giao thông từ các nơi đổ về TP Cần Thơ tăng cao; xe mô tô, xe cơ giới đăng ký mới tăng, nhưng cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu lưu thông. Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân chủ quan như lực lượng cảnh sát giao thông và phương tiện phục vụ tuần tra, kiểm soát còn thiếu, nên không thể tuần tra khép kín địa bàn; ý thức chấp hành giao thông của một bộ phận người dân còn thấp...

Đại biểu Ong Đức Phát đặt vấn đề: Cử tri cồn Cái Khế bức xúc trước việc nhiều hộ chậm được cấp hộ khẩu. Đại tá Hà Nghĩa Lộ cho rằng, sau khi Luật Cư trú có hiệu lực thi hành, trên địa bàn TP Cần Thơ còn trên 4.000 hộ chưa có hộ khẩu, các hộ này nằm trong dự án đã có thông báo di dời, chiếm hành lang lộ giới, đang tranh chấp... theo Luật Cư trú là không được cấp hộ khẩu, nhưng công an đã tham mưu cho UBND cho vận dụng một số trường hợp để cấp hộ khẩu cho dân. Đại biểu Lê Văn Bảnh (quận Ô Môn) lo lắng về công tác chữa cháy ở các quận, huyện và nhà cao tầng khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đại tá Hà Nghĩa Lộ trả lời, đây cũng là vấn đề quan tâm của Công an thành phố thời gian qua, vì phương tiện phòng cháy chữa cháy hiện rất cũ kỹ nên xác định công tác phòng cháy là chính và quan tâm xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Đối với vấn đề môi trường ở các khu công nghiệp, theo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có 7 khu công nghiệp (KCN) tập trung. Những năm gần đây, mặc dù thành phố đã triển khai một số giải pháp tăng cường quản lý, bảo vệ môi trường, nhưng tình trạng ô nhiễm không giảm, nhất là tại 2 KCN Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2. Mới đây, đã có 2 nhà máy trong các KCN này phải đóng cửa vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; 11 nhà máy khác phải nhanh chóng thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường. Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ đã đưa ra một số giải pháp để khắc phục như: Nhanh chóng xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung, nhà máy nào gây ô nhiễm môi trường thì phải bỏ tiền cùng với nhà nước đầu tư làm đường nước sạch cung cấp cho khu vực dân cư lân cận bị ảnh hưởng, kiên quyết không cấp phép cho các nhà đầu tư thuộc nhóm ngành nghề có khả năng gây ô nhiễm môi trường vào hoạt động tại KCN Hưng Phú 1 và Hưng Phú 2... Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, đây là giải pháp mang tính “quản không nổi nên cấm”, chưa phù hợp với tiến trình phát triển hiện nay.

Nhiều năm qua, người dân thành phố, nhất là người dân thuộc trường hợp TĐC, người dân trong vùng quy hoạch cồn Cái Khế, có nhiều bức xúc trong việc giải quyết cấp “giấy đỏ”. Đây cũng là câu hỏi mà đại biểu HĐND thành phố đặt ra đối với ông Dương Bá Diện, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố. Ông Dương Bá Diện, trả lời: “Hộ tái định cư chưa được cấp “giấy đỏ”, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố giao trách nhiệm cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố phối hợp với quận, huyện giải quyết. Riêng trường hợp cấp “giấy đỏ” cho hộ dân tái định cư tại chỗ, Sở xin ghi nhận, để có biện pháp rà soát, phối hợp giải quyết để sớm cấp “giấy đỏ” cho bà con”. Về trường hợp cấp “giấy đỏ” cho các hộ dân khu quy hoạch cồn Cái Khế, ông Dương Bá Diện cho biết: “Sở đang tổ chức kiểm tra, xác minh cụ thể để có tham mưu cho cơ quan chức năng quyết định”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND về tiến độ thực hiện các công trình thuộc ngành y tế quản lý như: Bệnh viện Đa khoa thành phố (500 giường), bệnh viện đa khoa các quận, huyện và đầu tư các trang thiết bị chuyên ngành cho Bệnh viện Đa khoa thành phố thời gian qua, ông Lê Hùng Dũng, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Nhìn chung, tiến độ thực hiện dự án Bệnh viện Đa khoa thành phố (500 giường) thuận lợi, dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 8-2009. Các bệnh viện đa khoa quận, huyện: Thới Lai, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Phong Điền đã giải ngân hết nguồn vốn được cấp năm 2009. Bệnh viện Đa khoa Cái Răng đang hoàn chỉnh hồ sơ đấu thầu. Còn Bệnh viện Đa khoa Bình Thủy đang trong quá trình lập dự án. Đối với việc trang bị các trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, bệnh viện đã trang bị được máy phát điện, 5 máy lọc thận đang được sử dụng rất hiệu quả, phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân. Đồng thời đã đấu thầu lần 2 máy CT-Scanner...

Nhận xét về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, chủ tọa kỳ họp cho rằng: Phần lớn các trả lời chất vấn của thủ trưởng sở, ngành, đơn vị đều thể hiện trách nhiệm của ngành, đơn vị mình cũng như trách nhiệm cá nhân trước công việc được giao, trước những vấn đề bức xúc của bà con cử tri trong công tác quản lý điều hành thuộc lĩnh vực phụ trách. Điểm đổi mới đáng ghi nhận trong việc trả lời chất vấn lần này là hầu hết các ý kiến trả lời chất vấn đều đi thẳng vào nội dung câu hỏi và những vấn đề bức xúc nhất mà đại biểu, bà con cử tri, cũng như dư luận xã hội quan tâm. Một số thủ trưởng sở, ngành, đơn vị thẳng thắn, nghiêm túc nhận trách nhiệm về những việc chưa làm được, những hạn chế trong lĩnh vực, ngành phụ trách, không vòng vo né tránh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thủ trưởng sở, ngành đơn vị chưa mạnh dạn nhận thiếu sót về những việc đã hứa nhưng chưa làm đến nơi đến chốn; hoặc về những yếu kém chủ quan của cơ quan, đơn vị mình mà đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan. Một số thủ trưởng sở, ngành, đơn vị chưa mạnh dạn đề ra các chỉ tiêu hoàn thành công việc, mặc dù công việc có thể định lượng được. Có trường hợp nêu lên giải pháp còn chung chung, chưa thể hiện quyết tâm rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó, có một số nội dung trả lời chất vấn lần này đã từng được đặt ra tại các kỳ họp trước, cho thấy những vấn đề đã hứa trước đây vẫn chưa được giải quyết triệt để.

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết