29/10/2020 - 08:02

Mở rộng đường ống cấp nước sạch ở xã Ðông Bình và Thới Thạnh 

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm nước) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ vừa triển khai mở rộng hàng ngàn mét đường ống nước đến các hộ dân tại ấp Đông Giang A, xã Đông Bình và ấp Thới Hòa, xã Thới Thạnh thuộc huyện Thới Lai. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ dân sử dụng nước sạch.

Bà Lê Thị Yến nhà ở ấp Đông Giang A đã được gắn đồng hồ nước.

►Niềm vui ở vùng xa

Bà Nguyễn Thị Nhành, nhà ở cặp theo tuyến Kênh 5 thuộc ấp Ðông Giang A, xã Ðông Bình, phấn khởi nói: “Ở đây nằm khá xa trung tâm xã và xa nhà máy cấp nước sạch nên khi đường ống cấp nước sạch được kéo về, tôi và các hộ dân trong xóm vui lắm. Hiện gia đình tôi đã gắn đồng hồ sử dụng nước sạch. Mở vòi là có nước xài ngay rất tiện lợi và rất an tâm cho sức khỏe, không phải lo lắng như trước đây phải lấy nước sông hay nước ngầm từ giếng khoan lên xài”. Bà Lê Thị Yến nhà ở cùng xóm, cũng cho biết: “Ngay sau khi đường ống cấp nước sạch nối mạng kéo về đây, tôi đã đăng ký gắn đồng hồ nước và đã có nước sạch sử dụng. Nhà nước còn hỗ trợ gắn đồng hồ miễn phí cho các hộ nghèo như gia đình tôi”.

Ông Phạm Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Bình, cho biết, có 14 hộ dân sống cặp theo tuyến Kênh 5 - KH6 (bên trái) thuộc ấp Ðông Giang A đã được cung cấp nước sạch khi đường ống cấp nước sạch được mở rộng đến đây, trong đó, có 1 hộ nghèo được lắp đồng hồ miễn phí 100% và 1 hộ cận nghèo được giảm giá 50%. Tới đây, xã tiếp tục quan tâm rà soát, đề nghị huyện và thành phố hỗ trợ đầu tư, mở rộng thêm các tuyến đường ống nước sạch tại những nơi người dân có nhu cầu và vận động người dân tham gia gắn đồng hồ. Hiện tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại xã đạt 79,54% và dự kiến cuối năm nâng lên 84,39%.

Nhiều hộ dân tại ấp Thới Hòa, xã Thới Thạnh phấn khởi khi đường ống cấp nước sạch được mở rộng về tới địa phương để bà con được sử dụng nước sạch. Theo ông Huỳnh Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Thạnh, việc đầu tư mở rộng thêm đường ống cấp nước tại ấp Thới Hòa, mạng lưới đường ống cấp nước sạch hầu như phủ khắp các trục giao thông chính trên địa bàn 9 ấp của xã. Ðến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại xã đạt hơn 86% và dự kiến nâng lên 89% vào cuối năm nay.

►Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

Theo Trung tâm nước, việc mở rộng đường ống cấp nước sạch tại ấp Ðông Giang A, xã Ðông Bình và ấp Thới Hòa, xã Thới Thạnh được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trung tâm nước hỗ trợ vật tư, thiết bị và hướng dẫn kỹ thuật, còn người dân tại địa phương tham gia đào đắp đất để lắp đặt đường ống và đồng hồ nước nhằm tiết kiệm chi phí thuê mướn nhân công. Tuyến đường ống được mở rộng tại tuyến Kênh 5 - KH6 thuộc ấp Ðông Giang A, xã Ðông Bình là ống có đường kính lớn (D90mm), với tổng chiều dài 350m và tổng chi phí vật tư do Trung tâm nước cung cấp trị giá khoảng 22 triệu đồng. Còn tuyến đường ống mở rộng tại Kênh Làng thuộc ấp Thới Hòa, xã Thới Thạnh cũng là ống D90mm, với tổng chiều dài 2.100m và tổng chi phí vật tư trị giá khoảng 133 triệu đồng. Tuyến này giúp đấu nối, cung cấp nước sạch cho hơn 50 hộ dân, trong đó có 1 hộ nghèo và 1 hộ gia đình chính sách được lắp đồng hồ miễn phí 100% và 4 hộ cận nghèo được giảm giá 50%. Chi phí lắp đặt đồng hồ khoảng 958.000 đồng.

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Dù nguồn kinh phí còn hạn chế nhưng đơn vị cũng luôn cố gắng tập trung nguồn lực để mở rộng hệ thống đường ống cấp nước đến nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa thuộc các quận, huyện của thành phố. Ðồng thời, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương và thành phố để đầu tư, phát triển thêm các công trình cấp nước sạch mới. Ðể giúp người dân giảm bớt khó khăn và thuận lợi sử dụng nước sạch trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, Trung tâm nước cũng đã thực hiện miễn, giảm tiền nước cho người dân trong các kỳ hóa đơn tiền nước tháng 5, tháng 6 và tháng 7-2020”.

Theo Trung tâm nước, tới đây đơn vị tiếp tục phối hợp chặt với chính quyền tại các địa phương để thường xuyên rà soát, nắm bắt nhu cầu và thực hiện đầu tư mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước tại những nơi người dân có nhu cầu. Qua đó, tạo điều kiện cho thêm nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch và cũng giúp phát huy tối đa hiệu quả của các công trình cấp nước sạch đã đầu tư.

Đến tháng 9-2020, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch trên địa bàn TP Cần Thơ đã đạt 84,5%, dự kiến cuối năm 2020 đạt 85,5%, tương đương 141.829 hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch từ các hệ thống cấp nước tập trung nông thôn. Góp phần hoàn thành đạt và vượt tiêu chí về tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch tại 36/36 xã trong xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại 4/4 huyện nông thôn mới của thành phố.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết