14/04/2020 - 09:30

Mở rộng đường nhưng còn vướng 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng 

Qua “Đường dây nóng” Báo Cần Thơ, người dân ở khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, phản ánh tình trạng công trình thi công nâng cấp, mở rộng đường giao thông tuyến quốc lộ 91B - cầu Rạch Củi - Võ Văn Kiệt (từ 2m lên 4m), còn 1 đoạn đường dài khoảng 9m trước cửa nhà bà Nguyễn Thị Thanh Phú chưa thực hiện. Nguyên nhân là bà Phú không bàn giao mặt bằng đủ theo thiết kế tuyến đường. Điều này gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm mất mỹ quan đô thị.

Đoạn đường qua khu vực nhà bà Phú chưa được thi công.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ba, ở khu vực Bình Trung, trước đây, tuyến đường này chỉ rộng 2m, xuống cấp, đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa, bão. Năm 2019, UBND phường Long Hòa đã nhiều lần tổ chức họp dân triển khai kế hoạch nâng cấp, mở rộng đường ra 4m, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; trong đó, nhân dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, Nhà nước làm mặt cứng. Tại các cuộc họp, đa số người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, khi công trình thi công đến trước cửa nhà bà Nguyễn Thị Thanh Phú thì bị ách tắc, do bà Phú không chịu giao mặt bằng. Vì thế, đường bị hẹp lại ở đoạn nhà bà Phú, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại. Ông Ba nói: “Rất mong bà Phú suy nghĩ lại, sớm hiến phần đất trước cửa nhà - ngang 9m, sâu 2m - để đường thông thoáng, thuận tiện cho xe cứu thương, cứu hỏa lưu thông dễ dàng khi có sự cố xảy ra”.

Công trình nâng cấp, mở rộng đường giao thông tuyến quốc lộ 91B - cầu Rạch Củi - Võ Văn Kiệt dài 2,2km, vốn đầu tư là 10 tỉ đồng, kết cấu mặt đường bằng bê tông cốt thép 4m, ta-luy đường mỗi bên rộng 1m. Trên tuyến đường, có 145 hộ dân sinh sống. Trước khi triển khai thi công, UBND phường đã tổ chức nhiều buổi họp dân triển khai mục đích, ý nghĩa việc thi công mở rộng tuyến đường này. Tại các cuộc họp, tất cả các hộ dân đều đồng tình và đề nghị sớm thi công công trình. Riêng bà Nguyễn Thị Thanh Phú đề nghị xem xét điều chỉnh thiết kế nên lấn xuống sông chớ không thống nhất hiến đất. Khi kiểm tra thiết kế thì diện tích đất của bà Phú bị ảnh hưởng khoảng 17,1m2, chiều dài khoảng 9m, chiều sâu 1,8m-2m do thửa đất xéo, ảnh hưởng hàng rào lưới B40 và một phần mái tôn trước sân.

Ông Mai Văn Điều, Chủ tịch UBND phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: UBND phường cùng các đơn vị có đến gặp bà Phú trao đổi, giải thích, vận động nhiều lần nhưng bà Phú chỉ thống nhất hiến 1m đất chạy dài, thống nhất di dời hàng rào, mái che và đề nghị xem xét làm thêm kè gia cố để đủ diện tích làm đường. Với diện tích 1m mà bà Phú thống nhất hiến thì không đủ so với thiết kế và nếu thực hiện kè gia cố thêm thì không đảm bảo chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng lâu dài. Từ tháng 5 đến tháng 7-2019, UBND phường chỉ đạo khu vực Bình Trung đến từng hộ dân lấy ý kiến việc thực hiện công trình và có 144 hộ dân ký cam kết, bàn giao mặt bằng và công trình được triển khai thi công, riêng bà Phú vẫn giữ nguyên ý kiến ban đầu. Sau đó, UBND phường đã tiếp tục phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và khu vực Bình Trung tuyên truyền, vận động thì bà Phú đồng ý hiến đất với chiều sâu 1,2m chạy dài, bà còn đề nghị, nếu nhà nước lấy đất thêm cho đủ theo thiết kế thì phải bồi thường và không nêu mức bồi thường là bao nhiêu.

Các phương tiện qua lại đoạn đường trước phần đất nhà bà Phú gặp nhiều khó khăn, đã có nhiều người bị té, bà con phản ánh quyết liệt và yêu cầu chính quyền địa phương xử lý triệt để vấn đề này. Hiện tại, UBND phường tiếp tục vận động bà Phú sớm bàn giao mặt bằng để công trình được thông tuyến, vì đây là công trình công cộng, tạo điều kiện lưu thông an toàn.

Bài, ảnh: X.Đào

Chia sẻ bài viết