02/05/2024 - 10:38

Mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước 

Từ ngày 1-7-2024, Luật Căn cước năm 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Luật Căn cước năm 2023 có nhiều điểm mới, trong đó, quy định công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu. Ðây là quy định được sự đồng tình của nhiều người. 

Người dân ở quận Thốt Nốt đóng góp ý kiến về những quy định của dự thảo Luật Căn cước, được địa phương tổ chức lấy ý kiến.

Trước đây, theo quy định của Luật Căn cước công dân năm 2014, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi mới được cấp thẻ căn cước công dân. Còn theo Luật Căn cước năm 2023, công dân dưới 14 tuổi cũng sẽ được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu.

Ðiều 19, Luật Căn cước năm 2023, quy định người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam; công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước; công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu. Theo ông Huỳnh Thanh Tuấn, Phó trưởng Khoa Quản lý hành chính, Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II, việc mở rộng phạm vi đối tượng được cấp thẻ căn cước là một bước quan trọng. Ðặc biệt, đối với nhóm công dân dưới 14 tuổi được đánh giá là phù hợp và bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn, sẽ góp phần giảm thiểu những giấy tờ, thủ tục hành chính, phát huy giá trị khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và tiện ích của thẻ căn cước trong thực hiện các giao dịch dân sự… 

Việc tích hợp thông tin từ giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế vào thẻ căn cước sẽ giúp giảm bớt rắc rối trong thủ tục, tạo thuận lợi hơn cho trẻ em. Anh Nguyễn Thanh Hải ở xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, nói: “Tôi rất đồng tình với quy định cấp thẻ căn cước cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi. Thẻ căn cước rất tiện ích, được tích hợp nhiều thông tin vào đó, vì vậy, trẻ em có thể sử dụng thẻ căn cước cho nhiều mục đích, từ việc đi lại đến sử dụng các dịch vụ công cần thiết mà không cần phải mang theo nhiều giấy tờ khác nhau”. Bà Dương Thị Mỹ ở xã Ðông Thắng, huyện Cờ Ðỏ, cũng đồng tình với quy định cấp thẻ căn cước công dân Việt Nam cho trẻ dưới 14 tuổi theo nhu cầu. Bà Mỹ cho rằng: “Ngày nay, việc chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ. Tôi tin rằng việc cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 theo nhu cầu sẽ tạo nhiều tiện ích cho người dân, nhất là giảm bớt các giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính”.

Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi được quy định tại Ðiều 23, Luật Căn cước năm 2023. Theo đó, người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi được đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ căn cước. Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Trường hợp người dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước. Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định (người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước). Người đại diện hợp pháp của người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thay cho người đó.

Thiếu tá Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, cho biết: “Việc mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước là trẻ em dưới 14 tuổi là một trong những điểm mới của Luật Căn cước năm 2023. Quy định này có thể xem là một bước tiến quan trọng, mang đến nhiều tiện ích phục vụ trong cuộc sống của các hộ dân. Ðồng thời, giúp Nhà nước quản lý thông tin dân cư đạt hiệu quả cao hơn”.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết