18/04/2020 - 14:31

Mô hình "ATM gạo" miễn phí cho người nghèo lan tỏa đến An Giang 

Sau khi thành công ở nhiều tỉnh thành, mô hình cây “ATM gạo” đã lan tỏa đến An Giang, góp phần đưa những “hạt gạo nghĩa tình” đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch COVID-19.

Người dân đến nhận gạo miễn phí tại cây "ATM gạo" tại phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên.

Sáng 18-4, tại khóm Bình Đức 5, phường Bình Đức (TP Long Xuyên, An Giang), cây “ATM gạo” đầu tiên ở tỉnh An Giang chính thức đi vào hoạt động nhằm đưa những “hạt gạo nghĩa tình” đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch COVID-19.

Người dân đến nhận gạo miễn phí tại cây "ATM gạo" tại phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên.

Anh Lê Hải Tùng, chủ nhân mô hình “ATM gạo” miễn phí đầu tiên tại An Giang, chia sẻ: "Sau khi thấy mô hình này triển khai ở TP Hồ Chí Minh, Hà Hội rất thiết thực, mang lại hiệu ứng xã hội tốt, với tinh thần lá lành đùm lá rách, tôi đã nảy ra suy nghĩ triển khai mô hình này tại An Giang nhằm giúp những người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19".

Những người bạn đồng hành cùng với anh Lê Hải Tùng tiếp thêm gạo vào cây ATM cấp phát miễn phí cho bà con nghèo.

Sau đó, anh Tùng liên hệ với đơn vị chế tạo “ATM gạo” đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh đặt mua 1 máy với giá 30 triệu đồng, rồi tự lái xe tải của gia đình vận chuyển về Long Xuyên và cho lắp đặt ngay tại cửa hàng mua bán xe cơ giới của gia đình. 

Anh Lê Hải Tùng, chủ nhân mô hình “ATM gạo” miễn phí đầu tiên tại tỉnh An Giang chở các bao gạo để tiếp thêm vào máy ATM cấp phát miễn phí cho bà con nghèo.

Sau khi cây "ATM gạo" lắp đặt xong, chính quyền TP Long Xuyên và UBND phường Bình Đức cũng hỗ trợ anh Tùng trong việc bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, tiến hành làm mái che ở khu vực phát gạo nhằm đảm bảo sức khỏe cho bà con nhân dân khi đến nhận gạo.

Theo anh Tùng, cây “ATM gạo” miễn phí này được cài đặt tự động ở các chế độ từ 1,5-2 kg gạo/lần. Thời gian nhận gạo, sáng từ 8-10 giờ, chiều từ 14-16 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Những hạt gạo nghĩa tình sẽ giúp người nghèo vượt qua mùa dịch bệnh.

Do máy được cài đặt chương trình nhận diện bằng vân tay, nên người đến nhận gạo chỉ cần chạm tay vào nút tròn được thiết kế ở ngay phía trên bục nhận gạo thì gạo sẽ tự động chảy ra. Người dân khi đến nhận gạo phải xếp hàng đúng cự ly theo các vị trí đã vẽ sẵn, đồng thời phải mang khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô (được bố trí tại bàn nhận túi đựng gạo), nếu ai không tuân thủ các quy định trên thì máy sẽ ngừng hoạt động.

Niềm vui của người dân khi nhận được gạo từ cây "ATM gạo" nghĩ tình tại phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

“Để đảm bảo vấn đề an toàn trong phòng dịch thì gia đình và phía chính quyền địa phương đã đưa ra quy định về thời gian nhận gạo, nhưng nếu như bà con có nhu cầu nhưng đến không đúng thời gian như đã thông báo thì “ATM gạo” vẫn sẽ phát gạo cho bà con. “ATM gạo” này sẽ phát gạo miễn phí cho tất cả những người có nhu cầu, không phân biệt thành phần, khu vực sinh sống, mỗi lần nhận sẽ được từ 1,5 - 2kg gạo. Hiện nguồn gạo để cung cấp cho máy vận hành do gia đình và bạn bè thân quen của anh Tùng ủng hộ. Trước mắt, gia đình sẽ duy trình mô hình "AMT gạo" miễn phí này ít nhất trong vòng một năm, để có thể giúp đỡ được thật nhiều bà con nghèo trên địa bàn tỉnh”- anh Tùng khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Vẹn, nhà ở phường Bình Đức - một trong những người đến xếp hàng nhận gạo xúc động nói: “Vợ chồng tôi gần 90 tuổi, trước đây tôi đi bán vé số, vợ ở nhà nấu cơm. Từ khi xuất hiện dịch bệnh, Nhà nước tạm ngưng phát hành vé số, vợ chồng tôi sống nhờ vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của bà con xung quanh. Nay có được cái máy phát gạo miễn phí này tôi rất mừng vì sẽ giúp tôi và nhiều bà con nghèo khác vơi đi phần nào khó khăn trong thời điểm hiện nay”.

Ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang, cho biết Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh rất ủng hộ những mô hình thiện nguyện mang tính cộng đồng của các tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo. Mặt trận sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ gạo cho mô hình này, để cây “ATM gạo” miễn phí này có thể duy trì lâu nhất có thể.

Minh Anh

Chia sẻ bài viết