03/02/2010 - 08:44

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

* TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Sáng 2-2, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân, MTTQ thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2010).

Trước buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng nhớ lãnh tụ kính yêu của dân tộc - Người đã sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta; đặt hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ trên đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm.

Ôn lại chặng đường 80 năm lịch sử vẻ vang của Đảng và của cách mạng Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ niềm tự hào về những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, về sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của đất nước ta.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN-TTXVN 

Điểm lại những mốc son chói lọi của Đảng trong suốt 80 năm đấu tranh, xây dựng và trưởng thành, Tổng Bí thư nêu rõ: Kể từ ngày thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết hợp đúng đắn mục tiêu đấu tranh của phong trào công nhân và phong trào yêu nước, lợi ích giai cấp và lợi ích dân tộc, thật sự là đội tiên phong lãnh đạo của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam.

Tổng Bí thư khẳng định: Tiến lên chủ nghĩa xã hội là con đường phát triển tất yếu của cách mạng Việt Nam đã được đề ra từ Cương lĩnh đầu tiên của Đảng. Đó là sự lựa chọn đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng và nhân dân ta - Sự lựa chọn của chính lịch sử. Gần 25 năm qua, sự nghiệp đổi mới đã đạt những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Công cuộc đổi mới là cuộc cách mạng toàn diện và sâu sắc nhất trong thời kỳ mới. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, nền kinh tế Việt Nam đã có bước phát triển nhanh theo hướng thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều thành phần kinh tế, nhiều hình thức sở hữu và tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Đất nước không những đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội mà còn vượt qua được những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính tiền tệ ở khu vực những năm 1997 - 1998 và cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay. Trong hoàn cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trên quy mô thế giới, Việt Nam vẫn tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Chính trị - xã hội ổn định. Quốc phòng và an ninh được giữ vững. Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên rất nhiều, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục đi lên với triển vọng tốt đẹp.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Mục tiêu và nhiệm vụ lớn lao của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay là lãnh đạo đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đưa đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc không tách rời đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Mỗi tổ chức, cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị phải thật sự vì dân, tin dân, hiểu dân, gần dân, tăng cường công tác vận động quần chúng, củng cố quan hệ máu thịt với nhân dân. Thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quản lý; thực hiện tốt hơn dân chủ, nhất là dân chủ ở cơ sở.

Đề cập đến công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư chỉ rõ: Hiện nay, bên cạnh những cơ hội lớn, đất nước ta và Đảng ta cũng đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt. Vì vậy, xây dựng Đảng vững mạnh thật sự là nhiệm vụ then chốt, là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Chúng ta quyết tâm xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đoàn kết nhất trí, gắn bó mật thiết với nhân dân, có phương thức lãnh đạo khoa học, có đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất và năng lực, xứng đáng là người lãnh đạo và là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Đảng kiên quyết đấu tranh phòng ngừa và khắc phục có hiệu quả sự suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng, ngăn chặn và đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác. Toàn Đảng ra sức rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đó là những vấn đề vừa cơ bản vừa bức thiết đặt ra đối với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, để Đảng hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Tổng Bí thư kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy thắng lợi và truyền thống vẻ vang của Đảng và của dân tộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt hơn những nhiệm vụ to lớn, nặng nề trong hiện tại, vững bước tới tương lai. Sự phấn đấu kiên cường của toàn dân, của các ngành, các địa phương, các thành phần kinh tế, là nhân tố cực kỳ quan trọng đối với đất nước ta hiện nay, nhằm giữ vững tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm đối với đất nước và dân tộc, mỗi người tham gia đóng góp trí tuệ, công sức, sáng kiến, góp phần đưa đất nước vượt qua khó khăn, thử thách, ổn định và phát triển.

* Ngày 2-2-2010, nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2010).

Tại huyện Phong Điền và Cờ Đỏ, trong không khí vui tươi phấn khởi, các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, qua đó, khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng là yếu tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, Đảng bộ các huyện Phong Điền và Cờ Đỏ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng phát triển địa phương, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Dịp này, huyện ủy Cờ Đỏ đã trao Huy hiệu 60 năm và 40 năm tuổi Đảng cho 4 đảng viên cao niên đang sinh hoạt tại tổ chức đảng trực thuộc.

Cùng ngày, Trường Chính trị TP Cần Thơ tổ chức tọa đàm khoa học kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng. Đông đảo cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tham dự tọa đàm.

Phân tích ý nghĩa lịch sử to lớn và thành tựu quan trọng từ ngày thành lập Đảng đến nay, các đại biểu khẳng định: Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử của giai cấp công nhân và cách mạng Việt Nam, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về vai trò lãnh đạo trong phong trào cách mạng Việt Nam. Từ thực tiễn đấu tranh cách mạng, Đảng ta trưởng thành và phát triển về mọi mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Với đường lối cách mạng giải phóng dân tộc và CNXH, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng, thống nhất đất nước và đưa cả nước đi lên CNXH... Buổi tọa đàm góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường về những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; làm sáng tỏ nhiều vấn đề trong vận dụng lý luận chính trị và chuyên môn vào thực tiễn công việc hàng ngày của cơ quan, đơn vị nói chung và của Trường Chính trị thành phố nói riêng.

* Ngày 2-2-2010, nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2010), được sự hỗ trợ của UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ... UBND huyện Phong Điền đã tổ chức lễ khởi công dự án Kè sông Trà Niền, với tổng kinh phí hơn 24,5 tỉ đồng. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Hợp tác xã xây dựng Thanh Bình và Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586, thời gian thi công hoàn thành là 240 ngày.

Dự án Kè sông Trà Niền được khởi công xây dựng nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân ven sông, bảo vệ đường tỉnh 923 và cầu Trà Niền. Ngoài ra, dự án này còn đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm thị trấn Phong Điền, đồng thời chống xây cất lấn chiếm, bốc dỡ hàng hóa vận tải... trong khu vực có nguy cơ sụt lún đất.

TTXVN-KHANG-DŨNG-THY- LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết