20/11/2018 - 20:45

Miếng lót giày chữa lành vết loét do tiểu đường 

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ phát minh miếng lót giày (ảnh) có thể giúp điều trị những vết loét vốn không thể tự lành. Nhiều bệnh nhân tiểu đường thường phải cắt bỏ ngón, bàn chân hoặc cả chân vì những vết thương này.

Vết loét thường do đường huyết cao, gây tổn thương các dây thần kinh, nên bệnh nhân cũng không có cảm giác ở ngón hoặc bàn chân khi chân chịu những tác động. Tình trạng nhiều đường trong mạch máu cũng như da khô càng làm chậm quá trình hồi phục các vết thương này. Theo nhóm nghiên cứu tại Đại học Purdue, một trong những cách điều trị các vết loét là cung cấp ôxy cho chúng. Do vậy, Giáo sư Babak Ziaie và các cộng sự đã phát triển hệ thống giúp giải phóng ôxy từ từ trong cả ngày để bệnh nhân có thể linh động hơn. Theo đó, họ sử dụng tia laser để “uốn” cao su bằng silicon theo hình dạng miếng lót giày và sau đó tạo ra các nguồn dự trữ, chỉ giải phóng ôxy tại khu vực bàn chân có vết loét.

Theo quá trình mô phỏng, miếng lót có thể truyền ôxy ít nhất 8 tiếng/ngày dưới sức ép của một người nặng khoảng 53-81kg. Tuy nhiên, có thể tùy biến thiết bị này để phù hợp với bất cứ trọng lượng nào. Nhóm nghiên cứu dự định sẽ thử nghiệm miếng lót này đối với những bệnh nhân thật để đánh giá khả năng hỗ trợ chữa lành vết thương của nó.

HẠNH NGUYÊN (Theo PTI)

           

           

 

 

Chia sẻ bài viết