14/03/2020 - 06:07

Miền Tây – Mùa ô môi khoe sắc  

Những ngày giữa tháng 3, về các vùng quê miền Tây dễ dàng bắt gặp hình ảnh ô môi trổ bông với sắc hồng phớt phơ trong gió. Với cư dân vùng châu thổ Cửu Long, bông ô môi gắn liền với bao thế hệ. Và cứ mỗi mùa ô môi trổ bông, cho trái như kéo một trời ký ức tuổi thơ ùa về…

Tại miền Tây, ô môi thường mọc hoặc trồng bên đường quê, bờ ruộng, bến sông hay cạnh mái nhà đơn sơ.

Cây ô môi có thân gỗ cao hơn 10 m, thích hợp với thổ nhưỡng miền Tây nên được trồng làm cảnh và lấy bóng mát. Đến mùa trổ bông, hoa ô môi như điểm tô cho bức tranh thiên nhiên đồng quê thêm phần rực rỡ.

Mỗi năm đến mùa, sắc hoa ô môi đỏ hồng, xếp thành từng chùm dày đặc phủ đầy trên những thân cây cao lớn, tô hồng cả một vùng quê yên bình, dung dị. Mùa ô môi ở miền Tây tự bao giờ đã gắn liền với đời sống văn hóa, tâm hồn của người dân bản xứ.

Mùa bông ô môi ở Miền Tây chỉ kéo dài khoảng 1 tháng, đó là thời điểm hoa trổ đồng loạt và rực rỡ nhất.

Bông ô môi có sắc hồng rực rỡ nên được nhiều người ví như "hoa anh đào Việt Nam". Trong nắng trưa, những vạt hoa màu hồng phất phơ trong gió trở thành một nét đẹp dân dã khó quên.

Sau khi hoa tàn sẽ hình thành trái ô môi treo lủng lẳng trên cây. Khi trái chín sẽ chuyển sang màu đen với vỏ cứng. 

Mùa ô môi ở miền Tây không chỉ là một mùa hoa đẹp mà còn gợi nhớ biết bao ký ức tuổi thơ. 

Bây giờ, khi xã hội ngày càng phát triển thì ô môi dường như xa lạ với trẻ em. Nhưng với những người thuộc thế hệ 8X trở về trước, mỗi mùa ô môi là trời ký ức tuổi thơ lại ùa về.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết