22/11/2008 - 20:54

Microblog sẽ ngự trị thế giới ảo

Twitter – “người mở cõi” microblog.

Việc tung lên Internet chi tiết về những “khoảnh khắc cuộc sống” của người dùng để chia sẻ với người khác đang trở thành “mốt” thịnh hành. Mạng blog nhỏ (microblog) là một dạng tin nhắn trực tuyến mới xuất hiện gần đây nhưng đặc biệt ấn tượng do nó cho phép truy xuất thường xuyên tới chi tiết về cuộc sống hàng ngày của những người quen. Các chuyên gia dự đoán dạng trao đổi thông tin này sẽ sớm trở thành một phần không thể thiếu của truyền thông kỹ thuật số.

Microblog kết hợp các đặc tính từ nhiều lĩnh vực giao tiếp. Cũng giống các trang nhật ký web truyền thống hay blog, người dùng microblog tạo ra trang hồ sơ với một dịch vụ blog rồi sử dụng nó để đăng các mẫu tin ngắn. Các mẫu tin này thường không nhiều hơn 140 cú gõ phím – ngắn hơn một tin nhắn chuẩn.

Người dùng không nhất thiết phải mở trang hồ sơ bằng trình duyệt để soạn hay đọc tin. Thay vào đó, tin được gởi và nhận qua trình nhắn tin tức thời (SMS) email hay phần mềm microblog đặc biệt khác, tùy theo kênh phân phối mà dịch vụ sử dụng.

Sau khi đăng ký đủ bạn bè, các dòng tin sẽ không ngớt đổ về, cho phép người nhận luôn cập nhật tin tức hoạt động cuộc sống của người khác. Người dùng cũng được giới thiệu những trang hồ sơ hấp dẫn mới, thay vì phải tìm duyệt như các trang blog truyền thống.

Henning Behme từ tạp chí công nghệ máy tính iX (Đức) cho biết do số ký tự bị giới hạn, người dùng không mất nhiều thời gian để soạn một tin nhắn microblog, và cũng giống như chương trình chat, họ có thể trả lời ngay lập tức và giao tiếp với nhiều người cùng lúc.

Thành công nảy sinh sự bắt chước, và một loạt trang microblog mới đua nhau xuất hiện. Pownce, Jaiku và Friendfeed nằm trong số các biến thể tiếng Anh. Những phiên bản ở các thứ tiếng khác cũng nối gót “ra đời”, như những trang tiếng Đức Frazr, Wamadu và Niimo. Mỗi trang hứa hẹn thêm tính năng và một số “biến tấu” mang phong cách riêng. Ngay cả các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Myspace và Xing đã bắt đầu hoạt động với nguyên tắc tương tự.

Tuy nhiên, “người khởi xướng” vẫn là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực này: Twitter. Theo Behme, Twitter nắm giữ vai trò tiên phong trong thế giới microblog và thực sự có tiềm năng trở thành dịch vụ truyền thông kỹ thuật số mới trong những năm tới. Biz Stone, nhà đồng sáng lập Twitter cho biết năm ngoái, Twitter tăng trưởng đến 600%. Bên cạnh việc thông báo cho cả thế giới biết mình đang làm gì, người dùng thường sử dụng Twitter để “dẫn đường chỉ lối” đến những trang web nào đó, hoặc để tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ.

Ngọc Tuyền (Theo Ebrandium, Bangkokpost)

Twitter – “người mở cõi” microblog.

Chia sẻ bài viết