09/01/2013 - 14:57

Messi đoạt quả bóng vàng thế giới lần thứ tư

Tiền đạo 25 tuổi người Argentina Lionel Messi đã vượt qua đồng đội Andres Iniesta tại CLB Barcelona và đối thủ Cristiano Ronaldo của Real Madrid để giành giải Quả bóng vàng FIFA 2012. Messi nhận được 41,60% phiếu bầu, so với Ronaldo 23,68% và Iniesta 10,91%.

 Messi nhận Quả bóng vàng FIFA 2012. Ảnh: Getty

Thêm một lần nữa Quả bóng vàng FIFA tiếp tục thuộc về Messi, hoàn toàn xứng đáng với những gì mà anh đã thể hiện trong suốt một năm qua. Anh luôn giữ được phong độ ghi bàn khó tin, để rồi lần lượt vượt qua cột mốc 50 bàn trong một mùa giải tại La Liga và phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong một năm tồn tại 40 năm qua của huyền thoại Gerd Mueller, khi ghi tổng cộng 91 bàn thắng trên tất cả các mặt trận, trong đó có 79 bàn cho Barca và 12 bàn cho đội tuyển Argentina. Thành tích này hơn hẳn Ronaldo – Quả bóng vàng 2008 – dù anh cũng tiếp tục gây ấn tượng tại Real Madrid với 71 bàn thắng trong 64 trận mùa giải 2011-2012 và ghi được 16 bàn trong 18 trận tại La Liga mùa giải này. Còn tiền vệ 28 tuổi Iniesta từng giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu hồi tháng 8, nhưng không thể trở thành cầu thủ đầu tiên của Tây Ban Nha đoạt Quả bóng vàng thế giới kể từ sau khi huyền thoại Luis Suarez đoạt được năm 1960.

Đây là năm thứ tư liên tiếp, Messi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sau khi đoạt giải Quả bóng vàng và Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2009 trước khi FIFA sáp nhập 2 giải thưởng này thành một vào năm 2010 và 2011. Với thành tích này, ngôi sao Argentina đã đi vào lịch sử, vượt qua các huyền thoại như Johan Cruyff (năm 1971, 1973, 1974), Michel Platini (1983, 1984, 1985) và Marco Van Basten (1988, 1989, 1992).

Phát biểu tại gala trao giải Quả bóng vàng FIFA 2012 ở Zurich (Thụy Sĩ), Messi nói: "Tôi muốn dành tặng phần thưởng này cho các đồng đội của tôi tại Barcelona, đặc biệt là cho Iniesta. Tôi cũng muốn dành tặng danh hiệu cho tất cả đồng đội của tôi ở đội tuyển Argentina, tất cả những người đã bỏ phiếu cho tôi, các HLV, các thủ quân đội tuyển quốc gia và gia đình tôi, bạn bè của tôi và nhất là vợ cùng con trai tôi".

Giải thưởng HLV xuất sắc nhất của năm (giải nam) cũng không có bất ngờ khi nó thuộc về nhà cầm quân lão luyện Vicente Del Bosque, sau khi ông đã cùng đội tuyển Tây Ban Nha bước lên ngôi vô địch EURO 2012 một cách hoàn toàn thuyết phục. Ở các giải dành cho nữ, danh hiệu HLV xuất sắc nhất đã được trao cho bà Pia Sundaghe, vì những đóng góp trong thành công của đội tuyển Thụy Điển trong suốt một năm qua. Trong khi danh hiệu nữ cầu thủ xuất sắc nhất của năm đã được trao cho tiền đạo của đội tuyển Mỹ, Abby Wambach.

Nếu như các danh hiệu ở hạng mục cá nhân đều nhận được sự đồng tình của phần đông người hâm mộ, thì danh sách đội hình tiêu biểu năm không thật sự thuyết phục những người hâm mộ các giải quốc gia khác ngoài La Liga. Đội hình xuất sắc nhất của năm cụ thể như sau: Thủ môn Iker Casillas; các hậu vệ: Dani Alves, Gerard Pique, Sergio Ramos, Marcelo; các tiền vệ: Xabi Alonso, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, và tiền đạo: Lionel Messi, Radomel Falcao, Cristiano Ronaldo.

Các giải thưởng còn lại là giải thưởng Fair Play của năm: Liên đoàn Bóng đá Uzebekistan. Bàn thắng đẹp nhất năm: Miroslav Stoch.

THIÊN QUỐC (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết