20/09/2010 - 22:03

Mê game trở thành tội phạm giết người, cướp tài sản

Sau 2 ngày gây án, thủ phạm Nguyễn Hoàng Thanh ở phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang (hung thủ giết ông chủ tiệm tạp hóa ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã bị bắt khi đang trên đường tẩu thoát.

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 11-9-2010, nghe tiếng kêu cứu từ bên trong tiệm tạp hóa của gia đình ông Ngô Lạc Long, bà con xung quanh vội chạy đến phát hiện ông Long đang cố gượng bò ra cửa chính, người đầy máu nên lập tức đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương cấp cứu. Bà Bùi Thị Ngọc Liên, ngụ khu vực 1, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Trong lúc mang rác bỏ, nghe tiếng kêu thất thanh từ phía tiệm tạp hóa của ông Long, tôi chạy đến thì thấy ông Long máu me đầy mình cố kêu cứu... và lúc này từ trong nhà ông Long có thanh niên mặc áo thun màu xanh chạy ra. Quá hoảng sợ, tôi vội la làng, kêu bà con đến giúp!”.

Theo bà con trong xóm, gia đình ông Long sống rất lâu đời ở phường Hưng Lợi, tính ông hiền lành, không rượu chè, cờ bạc. Hàng ngày, ông Long chạy hon-da ôm, bà Nguyễn Thị Lộc Xuân (vợ ông) bán tạp hóa tại nhà nuôi 4 người con học hành nên người, đã có gia đình ở riêng, còn vợ chồng ông Long sống một mình trong căn nhà nhỏ. Hôm ông Long bị giết, bà Lộc Xuân đi du lịch ở Vũng Tàu. Qua theo dõi, biết ông Long ở nhà một mình trông coi tiệm tạp hóa nên hung thủ giả vờ đến mua thuốc lá, mang theo 2 cây dao trong người để tấn công bị hại, cướp tài sản. Khi ông Long ngã gục trên nền nhà, bị người dân phát hiện nên hung thủ chưa kịp gom hết số tiền trong hộc tủ của ông Long mà chỉ được khoảng 1,2 triệu đồng rồi nhanh chân tẩu thoát.

Nhận tin báo, Công an quận Ninh Kiều chỉ đạo trinh sát kết hợp với điều tra viên và Đội Kỹ thuật hình sự quận đến khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ và lấy lời khai nhân chứng... Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Công an TP Cần Thơ, với sự nỗ lực của các trinh sát, điều tra viên, Công an quận Ninh Kiều đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Nghiệp vụ 2 Công an thành phố và Công an tỉnh An Giang, sớm định vị số điện thoại di động và địa chỉ Email của đối tượng nghi vấn. Đó là 1 thanh niên nghiện game đang ở quận 7, TP Hồ Chí Minh chat cùng bạn gái trên mạng. Lực lượng trinh sát và điều tra viên đã đến TP Hồ Chí Minh để tiếp cận, truy bắt, một mặt bố trí lực lượng tại các bến xe, dự phòng khả năng đối tượng có thể đến trốn đi nơi khác. Đến 20 giờ 13-9-2010, lực lượng Công an đã bắt giữ được Nguyễn Hoàng Thanh khi hắn vừa từ TP Hồ Chí Minh đến Bến xe Cần Thơ.

Đại úy Phạm Quốc Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Ninh Kiều, cho biết: “Tại hiện trường, đối tượng bỏ lại hai cây dao dính đầy máu và đôi dép; tủ tiền bị lục tung, tiền lẻ rơi vãi xuống nền nhà... Có điều khó là không xác định được lai lịch của đối tượng gây án, do đối tượng nghi vấn sử dụng giấy chứng minh nhân dân (CMND) bảng photocopy mang tên Nguyễn Hoàng Thành (tự là Linh), sinh năm 1982, ngụ xã Bình Đức (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), trước thời gian xảy ra vụ án đã thuê nhà trọ, ở cùng với bạn gái tại hẻm 216, đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ (ngang nhà bị hại). Đối tượng không nghề nghiệp, bản thân nghiện game online thường lên mạng để tìm bạn và sau khi xảy ra vụ án, đối tượng không có mặt tại nơi tạm trú. Các trinh sát tiến hành làm rõ lai lịch tên Thành theo địa chỉ ghi trong giấy CMND thì địa phương xác nhận không có ai tên Nguyễn Hoàng Thành mà chỉ có Nguyễn Hoàng Thanh, (sinh năm 1982, ở phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang). Qua kiểm tra giấy CMND photocopy, dấu huyền của chữ Thành được ghi thêm vào. Quan trọng hơn là tên Thanh có những đặc điểm phù hợp đối tượng nghi vấn: không nghề nghiệp ổn định, từng đi làm thuê, trông coi điểm dịch vụ Internet trên địa bàn TP Long Xuyên và rất mê game...”.

Tại cơ quan điều tra, với việc xác nhận dấu vân tay và những chứng cứ mà công an tìm được, biết không thể chối cãi, tên Nguyễn Hoàng Thanh phải nhận tội và khai đã sử dụng nhiều tên khác nhau như: Nguyễn Vũ Khanh, Thành, Linh, (sinh năm 1982), ngụ phường Bình Khánh, TP Long Xuyên. Hắn cho biết, vì mê game, không chịu lao động, lại thích có tiền tiêu xài, trả nợ game nên hắn nảy sinh ý định giết người, cướp tài sản. Qua một thời gian theo dõi, biết gia đình ông Long vắng người, vợ đi du lịch nên sáng 11-9-2010, Thanh chuẩn bị sẵn hai cây dao (1 cây dao lớn và 1 cây dao Thái Lan) giả vờ vào tiệm mua thuốc lá để xông vào chém chết ông Ngô Lạc Long, cướp tài sản.

Với tinh thần quyết tâm truy bắt tội phạm, sự năng động, nhanh nhạy, làm tốt công tác trinh sát, sàng lọc đối tượng, chỉ sau 2 ngày, lực lượng Công an quận Ninh kiều đã bắt giữ được hung thủ giết người, cướp tài sản, nâng tổng số vụ mà Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Ninh Kiều đã làm rõ từ đầu năm đến nay lên 7 chuyên án. Đây cũng là vụ thứ nhì trong khoảng 1 tháng qua, bọn tội phạm giết người, cướp tài sản gây ra, khiến dư luận hết sức hoang mang. Hồi trung tuần tháng 8-2010, lợi dụng cụ bà Bùi Thị Thiếp (73 tuổi), ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ ở nhà một mình, tên Trương Văn Tốt, (sinh năm 1990, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy) đã lẻn vào nhà dùng dao đâm chết, cướp xe gắn máy, mang đến phường Phước Thới, quận Ô Môn bán lấy tiền tiêu xài. Hung thủ đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ bắt giữ và đã chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng xử lý.

Qua hai vụ án giết người, cướp tài sản trên cho thấy, bọn tội phạm thường theo dõi những gia đình chỉ có người già hoặc trẻ em trông coi nhà để gây án. Do vậy, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tăng cường hơn nữa việc tố giác tội phạm và các đối tượng khả nghi, góp phần cùng lực lượng công an đấu tranh phòng, chống ngăn ngừa hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết