14/06/2018 - 11:08

Máy tính xách tay sắp bước sang “chương mới” 

Trong khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm cách để có màn hình mỏng nhất, nhẹ nhất, thì các công ty sản xuất máy tính xách tay đang “chạy đua” để tìm cách đặt màn hình trên cả hai mặt của “vỏ sò”.

Việc thêm một màn hình thứ hai vào một máy tính xách tay khiến nhiều người bất ngờ vì chưa biết sẽ làm gì với nó. Tuy nhiên, theo những gì được tiết lộ, máy tính xách tay hai màn hình là khá thú vị và tiện lợi hơn các loại máy tính một màn hình như hiện nay.

AI của Asus

Tại sự kiện Computex diễn ra ở Đài Loan tuần qua, Asus đã giới thiệu một thiết bị có tên Project Precog. Đây là máy tính xách tay nhỏ và mỏng, chạy Windows 10 với màn hình kép độ phân giải 4k.

Bản demo của Asus cho thấy, các “hạt bụi ma thuật pixie” đã làm cho máy tính hai màn hình có một “trí thông minh nhân tạo” (AI) tuyệt vời. Tính năng phần cứng được thay thế bằng màn hình, vốn có thể sử dụng phần mềm AI để chuyển đổi giữa các chế độ tự động và trực tiếp. AI thay đổi nội dung trên màn hình dựa trên cử chỉ của người dùng.

Nếu bạn sử dụng ở chế độ như máy tính xách tay thông thường, bàn phím xuất hiện trên màn hình thấp hơn chỉ khi bạn đặt bàn tay lên để chuẩn bị nhập, một tính năng mà Asus gọi là “cảm ứng thông minh”. Khi bạn tiếp cận màn hình thứ hai bằng bút stylus, nó đi vào chế độ bút, đó là một phần nhỏ của những gì Asus nói là “đầu vào thích nghi”.

Đó thực sự là lợi ích lớn nhất của màn hình thay cho bàn phím. Trong khi viết, màn hình là bàn phím. Trong khi viết bằng bút, đó là một mảnh giấy kỹ thuật số. Trong khi nghe nhạc, đó là một bộ cân bằng D.J (Disc Jockey). Trong khi xem video trực tuyến, đây là nơi dành cho phụ đề, thông tin theo ngữ cảnh hoặc tương tác xã hội với những người khác...

Mẫu Project Precog của Asus.

Thiết bị Windows 10 ảo của Dell

Có lẽ bạn đã nghe về thiết bị hai màn hình của Dell gần đây? Thông tin về dự án này khó nắm bắt. Nhưng thực tế là Dell đã phát triển một thiết bị (như máy tính xách tay lai máy tính bảng) chạy Windows 10 có tên mã là “Januss” được hỗ trợ bởi bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 850 ARM.

Thông tin về dự án xuất hiện trên blog của một kỹ sư người Đức, dù Dell không thông báo về “Januss”. Tuy nhiên, nếu thông tin trên là đúng, điều đó có nghĩa là Dell sẽ gia nhập HP, Asus và Lenovo trong việc phát triển các thiết bị Windows 10 chạy trên chip ARM.

Cùng thời điểm này vào tháng trước, có tin chắc chắn rằng Microsoft đang cật lực làm việc trên một thiết bị ARM hai màn hình để cung cấp cho các hãng máy tính vừa nêu.

Cho dù Dell, HP, Asus, Lenovo hay Microsoft sẽ bán các thiết bị Windows 10 chạy trên nền tảng ARM màn hình kép bất kỳ lúc nào, điều đó ít thú vị hơn là một hình thức máy tính mới sẽ xuất hiện: Một máy tính xách tay hoặc một máy tính bảng lai sẽ thay thế cho điện thoại thông minh và máy tính xách tay một màn hình hiện thời.

Xu hướng máy tính xách tay hai màn hình là không tránh khỏi

Máy tính xách tay hai màn hình sẽ tốt hơn máy tính một màn hình hiện tại, kể cả máy tính bảng và máy tính để bàn.

Chúng sẽ trở thành máy tính bảng tốt hơn, vì chúng có thể hoạt động giống như máy tính bảng hiện nay với gấp đôi không gian màn hình.

Chúng sẽ là những chiếc laptop tốt hơn, vì màn hình phía dưới (mặt bàn phím) có thể là một bảng viết hoặc tiếp nhận thông tin của bất kỳ thiết bị đầu vào nào khác, và không chỉ là một màn hình.

Và chúng sẽ trở nên tốt hơn so với máy tính để bàn bởi vì, bằng cách xoay màn hình sang một bên và mở màn hình, sau đó sử dụng bàn phím và chuột không dây, bạn sẽ có được nhiều màn hình hơn màn hình máy tính để bàn ngày nay.

Các máy tính xách tay hai màn hình đang đến. Nếu bạn yêu thích máy tính xách tay của bạn, hãy sẵn sàng để chào tạm biệt.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết