15/11/2008 - 21:22

Máy tính tân trang "được mùa"

Nằm cách thành phố San Jose (Mỹ) khoảng 14 km về phía Bắc, cửa hàng máy tính Micro Center chứa đầy những hộp trắng mới nguyên. Bên trong là những thùng máy Dell OptiPlex GX280 (chạy bộ xử lý Pentium 4 và RAM 1 GB), được bán với giá chỉ 299 USD. Khi các máy tính để bàn này được giới thiệu hồi năm 2004, chúng có giá gần 800 USD và được xem là dòng PC doanh nghiệp đáng nể. Hiện tại, đối với các chủ doanh nghiệp quan tâm đến chi phí và chỉ cần những tính năng cơ bản với hệ điều hành Windows XP, chúng là sự lựa chọn hợp lý. Trước đây, những chiếc máy tính Dell đó từng nằm trên bàn làm việc của các doanh nghiệp lớn. Chúng được đưa đến Micro Center qua Redemtech, một công ty chuyên mua máy tính cũ của doanh nghiệp, làm mới lại rồi bán lại. Các công ty như Redemtech mới bắt đầu “ăn nên làm ra” và dự báo sẽ tiếp tục phất lên trong những tháng tới. Do nguồn tín dụng bị thắt chặt và tăng trưởng kinh tế chậm lại đẩy các doanh nghiệp vào con đường phá sản, sáp nhập hay cắt giảm nhân lực, nhiều bộ phận IT muốn loại bỏ thiết bị dư thừa. Trong lúc đó, một số doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm các máy đã qua sử dụng còn mới để tiết kiệm chi phí. Patrick Sutton, giám đốc điều hành của SoftBuyers - công ty chuyên mua phần cứng và phần mềm cũ để bán lại hay tái chế- cho biết trong mấy tuần qua, số khách hàng muốn thanh lý thiết bị cũ đã tăng gấp ba.

 

Ước tính, thị trường của riêng thiết bị mạng cũ trị giá đến 3 tỉ USD. Thị trường hàng cũ này bao gồm mọi thứ từ máy để bàn, máy tính xách tay cho tới máy chủ quản lý trang web và mạng doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp thậm chí lựa chọn các phiên bản thiết bị cao cấp đã qua sử dụng như bộ chuyển mạch, bộ định tuyến và máy chủ mainframe hỗ trợ hàng trăm người dùng. Robert Houghton, chủ tịch Redemtech, cho biết sẽ có hàng đống hệ thống cũ đến từ những công ty bị thu nhỏ hay phá sản. Bên cạnh Redemtech còn có các công ty tút máy tính khác như Intechra và Network Hardware Resale. Thậm chí những nhà sản xuất thiết bị IT như IBM, Dell, Hewlett-Packard và Cisco Systems cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ làm mới thiết bị cũ.

Excel Telecommunications, với khoảng 300 nhân viên, ước tính họ sẽ tiết kiệm được khoảng 50% chi phí nếu sử dụng các bộ chuyển mạch và bộ định tuyến của Cisco và Juniper đã qua sử dụng được mua từ Network Hardware Resale. Thông thường, những bộ chuyển mạch và định tuyến doanh nghiệp có giá khởi điểm hàng chục ngàn USD. Trong 2 năm qua, Excel đã tiết kiệm được khoảng 750.000 USD bằng cách mua bộ chuyển mạch và thiết bị đã qua sử dụng.

Theo công ty tư vấn IDC, trong khoảng 70 triệu máy tính được bán ra ở Mỹ mỗi năm, khoảng 3,5 triệu là máy cũ được tút lại.

MAI ANH (Theo Businessweek)

Chia sẻ bài viết