23/04/2019 - 08:22

Masaaki Yuasa - đạo diễn ẩn mình trong sắc màu nghệ thuật 

Trong chiến dịch mở rộng thị trường toàn cầu của Netflix thông qua các phim bản địa, Nhật Bản là quốc gia có nhiều phim được lựa chọn và nhà làm phim Masaaki Yuasa nổi bật khi tác phẩm của ông lần lượt được chọn lên sóng từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay.

Masaaki Yuasa.

Masaaki Yuasa khá xa lạ ở thị trường quốc tế nhưng là tên tuổi lớn của ngành công nghiệp hoạt hình Nhật. Ông có phong cách làm phim kỳ lạ, không theo quy tắc, mà chỉ đi dựa theo cảm hứng nghệ thuật. Tác phẩm của ông vì vậy kén người xem nhưng nếu quen dần sẽ bị nghiện. Thế giới của Masaaki Yuasa luôn rực rỡ sắc màu với những ước mơ rất đẹp, nhưng bóc tách hiện thực rất tàn nhẫn, đánh trực diện vào cảm xúc.

Thoạt tiên, những chuyện kể của Masaaki Yuasa dễ khiến người xem rơi vào trạng thái “chưng hửng” vì rời rạc, rối rắm trong mê cung những tình tiết không liên quan. Thế nhưng, khi người xem ngẫm lại sẽ nhận ra sự móc nối tinh tế đầy ẩn ý với nhiều thông điệp cuộc sống, từ đó ngạc nhiên và thán phục sự sáng tạo của đạo diễn. Masaaki Yuasa thường để lại nhiều ẩn ý trong các phim hoạt hình của mình, với những hình ảnh đầy tính ẩn dụ ở khắp nơi, từ cách nhân vật di chuyển, bối cảnh, góc quay…

Một điểm đặc biệt khác là phim của ông không chỉ có một lớp đơn thuần, mà cần phải có sự bóc tách, đủ trải nghiệm để hiểu, nhìn nhận và đánh giá. “Devilman Crybaby” (2018) là một ví dụ. Đây là phim bạo lực, u ám, bi kịch nhưng lại được thể hiện bằng sắc màu rực rỡ đến chói mắt, như một sự ẩn dụ đầy thuyết phục về thế giới ăn chơi hào hoa được dùng che đậy bóng tối hiện thực cay đắng và xã hội thối nát. “Devilman Crybaby” được đánh giá rất cao trên nhiều phương diện, từ hình ảnh cho đến âm nhạc và những nút thắt cảm xúc. Đó chính là lý do Netflix chọn phim dài tập “Devilman Crybaby” xuất hiện trên kênh đặc biệt của đơn vị.

Sức hút của “Devilman Crybaby” đã mở màn cho rất nhiều tác phẩm khác của Masaaki Yuasa xuất hiện dày đặc trên Netflix toàn cầu trong năm 2019: “Lu Over the Wall” (2017), “Mind Game” (2004), “The Night Is Short, Walk On Girl” (2017)… Trong đó, “The Night Is Short, Walk On Girl” giúp Masaaki Yuasa vang danh quốc tế, bởi sự sáng tạo nghệ thuật vô hạn. Phim có câu chuyện kỳ lạ về cô gái mơ mộng tìm về tuổi thơ khi dạo bước qua các con phố và có một chàng trai bí mật luôn dõi theo, chờ đợi gặp cô ở khắp ngã rẽ như sự tình cờ. Đằng sau cuộc phiêu lưu lạ lùng đó lại là những vụ án ly kỳ. “The Night Is Short, Walk On Girl” được đánh giá cao bởi sự mộc mạc, hài hước, nội dung và hình ảnh đa tầng, đa nghĩa. Tác phẩm đã chiến thắng Phim xuất sắc nhất do Viện hàn lâm Nhật Bản chọn, Phim hoạt hình xuất sắc của Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Ottawa lần thứ 41.

Bảo Lam (Variety, Polygon, Japantimes)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Masaaki Yuasa