08/09/2020 - 06:02

Mang niềm vui đến với người nghèo 

Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được Ủy ban MTTQVN thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó, công tác chăm lo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được đặc biệt quan tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cán bộ Ủy ban MTTQVN thị trấn Thới Lai thăm hỏi tình hình xây dựng nhà ở của các hộ nghèo.

Cán bộ Ủy ban MTTQVN thị trấn Thới Lai thăm hỏi tình hình xây dựng nhà ở của các hộ nghèo.

Theo ông Võ Văn Nhỏ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn Thới Lai, thị trấn hiện có 62 hộ nghèo, chiếm 1,7% và 221 hộ cận nghèo, chiếm 6,2% tổng số hộ trên địa bàn. Thời gian qua, Mặt trận thị trấn đã tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động xã hội hóa nhằm chăm lo tốt đời sống bà con. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Quỹ Vì người nghèo đã huy động được 250 triệu đồng, cùng với các nguồn huy động khác, Mặt trận thị trấn đã hỗ trợ xây mới 22 căn nhà và sửa chữa 3 căn nhà cho hộ nghèo, với tổng trị giá gần 1,1 tỉ đồng. Trong đó, có 7 căn nhà cho đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó, góp phần giúp các hộ gia đình khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Chúng tôi ghé thăm ngôi nhà mới rộng hơn 40m2 của gia đình ông Lê Văn Đức ở ấp Thới Phong A đang được xây dựng từ nguồn vận động của Ủy ban MTTQVN thị trấn. Ông Đức phấn khởi chia sẻ: “Hoàn cảnh kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, nhà tôi không có ruộng đất sản xuất. Tôi làm thuê lo cho cả gia đình, nhưng thu nhập rất bấp bênh, không có khả năng sửa chữa căn nhà cũ xuống cấp. Sắp có căn nhà mới, gia đình tôi rất vui mừng. Từ nay, chúng tôi không còn lo lắng về chỗ ở”.

Cùng niềm vui với ông Đức, gia đình của bà Đào Thị Đen ở ấp Thới Thuận B, đang khẩn trương dọn vào căn nhà mới. Bà Đen là người dân tộc Khmer, hộ nghèo, không có đất canh tác. Do tuổi cao, sức yếu, bà Đen chỉ hái rau bán ngoài chợ, kiếm vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Hoàn cảnh đã khó khăn, bà Đen lại còn nhận nuôi thêm 4 đứa cháu bị cha mẹ bỏ rơi. Nhiều năm qua, 5 bà cháu dắt díu nhau sống qua ngày trong căn nhà cũ mục nát. Khoe với chúng tôi căn nhà mới, giọng bà Đen rưng rưng: “Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có được căn nhà đẹp như thế này. Tôi rất vui mừng, xúc động, cảm ơn các cấp chính quyền, Mặt trận đã quan tâm hỗ trợ”.

Ngoài gia đình ông Đức, bà Đen, rất nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo trong thị trấn Thới Lai sau khi được Ủy ban MTTQVN thị trấn hỗ trợ nhà ở, đều cố gắng chí thú làm ăn để thoát nghèo. Theo ông Võ Văn Nhỏ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn Thới Lai, trong quá trình xây dựng nhà ở, Mặt trận thường xuyên phối hợp với các đơn vị thành viên, cán bộ ấp đến thăm hỏi để hỗ trợ người dân kịp thời.

Ủy ban MTTQVN thị trấn còn phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực khác, như: tặng quà, hỗ trợ học sinh nghèo, hỗ trợ vốn vay giúp các hộ khó khăn phát triển kinh tế;… Trong các dịp lễ, Tết, Ủy ban MTTQVN thị trấn Thới Lai đều chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể huy động các nguồn lực chăm lo giúp đỡ người nghèo; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách. Riêng dịp Tết Nguyên đán 2020 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thị trấn đã tham mưu cấp ủy đảng, phối hợp tặng nhiều phần quà với trị giá hơn 261 triệu đồng và 140kg gạo cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, Mặt trận cũng đã phối hợp tặng 64 phần quà cho đồng bào dân tộc Khmer khó khăn; mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, các tổ chức thành viên trên địa bàn còn duy trì hoạt động của 20 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, giúp 987 hộ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, với tổng dư nợ khoảng 28,9 tỉ đồng…

Những việc làm thiết thực chăm lo cuộc sống của người nghèo, thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong hoạt động của Ủy ban MTTQVN thị trấn Thới Lai. Qua đó, góp phần cùng các cấp, các ngành mang niềm vui đến những hoàn cảnh khó khăn. Ông Võ Văn Nhỏ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn Thới Lai, chia sẻ: “Với sự nỗ lực chung của Mặt trận và các tổ chức thành viên thị trấn đã góp phần làm giảm 38 hộ nghèo trên địa bàn trong năm 2019. Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị trấn sẽ giảm còn dưới 1%”.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết